Chính sách & Quản lý

Nghiên cứu xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam ở phía sau Nhà hát Lớn

Kim Thoa 10:57 28/05/2023

"Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu phương án xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam ở phía sau Nhà hát Lớn, nhưng lực cản lớn nhất là giải phóng mặt bằng", theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

imager_19109.jpg
Hiện nay, Nhà hát lớn Hà Nội là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn.

Thông tin này được Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 26/5.

Trước đó 3 tháng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, báo cáo về chủ trương xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam xứng tầm, hiện đại, trở thành điểm du lịch, quảng bá hình ảnh các dân tộc Việt Nam. Báo cáo này cần trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đã làm việc với các đơn vị liên quan để nghiên cứu phương án xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, vị trí được lựa chọn xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam phải đáp ứng được các tiêu chí như có giá trị dấu ấn, kết nối để tạo ra một quần thể văn hoá.

Căn cứ vào các tiêu chí này, Bộ đang nghiên cứu phương án xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam ở phía sau Nhà hát Lớn.

“Nếu nhà hát được xây dựng ở vị trí đề xuất sẽ tạo ra dấu ấn riêng, thu hút khách du lịch", ông Hùng cho hay. Bên cạnh đó, khách đến Hà Nội còn có địa điểm để thưởng ngoạn, giao lưu. Như vậy, có thể giúp kinh tế của Hà Nội phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói thêm.

"Nguồn lực xây nhà hát đã có bởi Chính phủ sẵn sàng ủng hộ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói. Tuy nhiên, ông thừa nhận vị trí được xem xét xây Nhà hát các dân tộc Việt Nam sẽ gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng bởi đây là vị trí "đất vàng" trung tâm của Thủ đô. Vì vậy, ông mong có sự đồng thuận của các Bộ, ngành và Thành phố Hà Nội.

Nhà hát lớn Hà Nội từng có tên là Nhà hát Thành phố, được khởi công vào năm 1901. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Broyer, Harley và François Lagisquet theo phong cách tân cổ điển, dựa trên thiết kế Nhà hát Opéra Garnier (Pháp).

Đây là một công trình văn hóa tiêu biểu, có giá trị về thẩm mỹ, quy mô xây dựng lớn (khoảng 900 chỗ ngồi). Nhà hát lúc đó được sử dụng là nơi biểu diễn các loại hình nghệ thuật cổ điển như Opera, nhạc thính phòng, kịch nói, phục vụ cho tầng lớp quan chức, thượng lưu người Pháp và một số ít người Việt giàu có.

Hiện nay, Nhà hát lớn Hà Nội là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn. Nhà hát lớn Hà Nội cùng với Bảo tàng lịch sử quốc gia là những địa điểm nổi tiếng của Hà Nội, được nhiều khách du lịch yêu thích.

Bài liên quan
  • Một cách làm mới du lịch di sản
    Phát triển du lịch bằng cách xây dựng và làm mới câu chuyện văn hóa tại các khu di tích lịch sử ở Hà Nội đang là hướng đi có nhiều triển vọng, tạo được ấn tượng mạnh mẽ tới du khách thập phương. Minh chứng cho hiệu quả của hướng đi này có thể kể đến 2 sản phẩm du lịch mới là “Đêm thiêng liêng” ở khu di tích Nhà tù Hỏa Lò và “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” ở khu di tích Hoàng thành Thăng Long.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Phát động cuộc thi sáng tác Logo Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XIII
    Sáng 29-9, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt báo chí giới thiệu Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2026-2031.
  • Hà Nội phê duyệt thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm
    Tại Kỳ họp thứ 26 (Kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội diễn ra sáng 29/9, các đại biểu đã nhất trí biểu quyết thông qua đề án Thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm thành phố Hà Nội. Thời gian thí điểm thành lập Quỹ là 10 năm...
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam ở phía sau Nhà hát Lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO