Chính sách & Quản lý

Sớm hoàn thành tháp Chí Nghĩa - điểm nhấn văn hóa bên đường vành đai 4

Kim Thoa (T/h) 08:25 13/05/2023

Ngày 11/5, Huyện uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ VN huyện Thường Tín tổ chức hội thảo xây dựng tháp Chí Nghĩa và các hạng mục phụ trợ thuộc dự án: Khu lưu niệm anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá Nguyễn Trãi tại xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

nguyen-trai.jpg
Nguyễn Trãi được UNESCO vinh danh là danh nhân văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và là danh nhân văn hóa thế giới.

Theo thiết kế, tháp Chí Nghĩa nằm ở vị trí phía Nam khuôn viên của dự án gồm 7 tầng nổi xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép và 1 tầng bán hầm kết hợp các vật liệu truyền thống. Bên trong là hệ thống nội thất thể hiện cuộc đời, thân thế sự nghiệp, công trạng... của Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi.

Các hạng mục phụ trợ bao gồm cảnh quan, sân vườn gồm: Khu mô phỏng điển tích “Ải Nam quan”, khu mô phỏng tích Nguyễn Trãi dâng Bình Ngô Sách tại Lỗi Giang, khuôn viên và bệ tượng Nguyễn Trãi và cha Nguyễn Phi Khanh...

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Bùi Công Thản (Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín) đã ôn lại cuộc đời và thân thế của danh nhân Nguyễn Trãi. Theo đó, Nguyễn Trãi hiệu Ức Trai sinh năm 1380 tại Thăng Long, quê làng Nhị Khê huyện Thượng Phúc, nay là thôn Nhị Khê thuộc xã Nhị Khê huyện Thường Tín thành phố Hà Nội.

Khi nhà Lê sơ thành lập năm 1428, Nguyễn Trãi được đánh giá là khai quốc công thần. Nguyễn Trãi cũng là người khởi thảo Bình Ngô đại cáo, tuyên bố chấm dứt chiến tranh, khẳng định nền độc lập. Về mặt văn hóa, ông cũng có cống hiến rất lớn với hàng loạt tác phẩm thơ phú, văn học, lịch sử, địa lý có giá trị.

Những công lao to lớn của Nguyễn Trãi đối với nền độc lập dân tộc, quá trình hình thành và phát triển của vương triều Lê sơ, cũng như đối với lịch sử văn hóa dân tộc luôn được các triều đại phân chủ và nhân dân ngợi ca, tôn thờ.

Năm 1980, nhân kỷ niệm 600 năm ngày sinh Nguyễn Trãi, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã tổ chức kỷ niệm 600 năm ngày sinh và vinh danh ông là danh nhân văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và là danh nhân văn hóa thế giới.

Do đó, dự án xây dựng Khu lưu niệm anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá Nguyễn Trãi tại xã Nhị Khê đã được huyện Thường Tín chuẩn bị tích cực và hiện đang triển khai giai đoạn 1. Việc xây dựng một khu lưu niệm danh nhân Nguyễn Trãi là một thiết chế văn hóa cộng đồng, góp phần thiết thực tôn vinh ông, đồng thời tạo dựng một không gian hưởng thụ văn hóa của người dân trong vùng và rộng hơn, góp phần giáo dục công chúng về lịch sử văn hóa địa phương và dân tộc, tạo điểm nhấn trong hoạt du lịch quảng bá địa phương.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã có nhiều ý kiến thẳng thắn trao đổi trong việc xây dựng tháp Chí Nghĩa rất cụ thể và sát với thực tế, như: Tên gọi của tháp, vị trí tháp, loại hình kiến trúc, nội thất trưng bày, trang trí bên trong khu vực của tháp...

Đánh giá cao và thống nhất ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự hội thảo, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh khẳng định, tháp Chí Nghĩa là một công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc.

Ông Nguyễn Tiến Minh đề nghị các cơ quan chuyên môn của huyện lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý các nhà khoa học, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị tập trung nhân lực, vật lực để sớm hoàn thành công trình theo kế hoạch đã đề ra.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn thành tháp Chí Nghĩa - điểm nhấn văn hóa bên đường vành đai 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO