Văn hóa – Di sản

Nghề làm tôm khô là Di sản văn hoá phi vật thể

Văn Thiện 14/11/2023 21:01

Ngề làm tôm khô là một trong những đặc sản nổi tiếng của Cà Mau được du khách trong và ngoài nước biết đến, tôm khô và nghề làm ra nó là một di sản dân gian được đúc kết gắn liền với lịch sử trăm năm qua của vùng đất Cà Mau.

111-1-.jpg
Nghề làm tôm khô là Di sản văn hoá phi vật thể (ảnh: báo Cà Mau)

Ngày 10/11/2023, Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định số 3441/ QĐ-BVHTTDL về việc đưa Nghề làm tôm khô tỉnh Cà Mau vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Với quyết định trên, thế giới biết đến làm tôm khô tỉnh Cà Mau là nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian được nhà nước Việt Nam công nhận và bảo hộ.

Theo lời truyền miệng của người dân Cà Mau, xa xưa nguồn hải sản địa phương rất phong phú, ngư dân đánh bắt tôm về tiêu thụ không hết đã luộc nên phơi khô, để ăn dần.

Thông tin từ các tư liệu ghi chép lại cho thấy, người dân Cà Mau đã biết cách bảo quản con tôm bằng phương pháp phơi khô từ hàng trăm năm qua. Các phương thức đánh bắt, khai thác con tôm đất trong tự nhiên theo phương pháp truyền thống từ xa xưa: Xây nò; Đặt đó; Cất vó; Đặt lú; Chài lưới; Đi trễ; Đóng đáy…

Cuối thế kỷ XVII, Cà Mau là mảnh đất cuối cùng trên con đường Nam tiến mở mang bờ cõi của người Việt. Nơi vùng đất phần lớn là nước nhiễm mặn ven biển, sông rạch chằng chịt với hai mặt giáp biển Đông và biển Tây (Vịnh Thái Lan), tôm - cá vô cùng phong phú, đa dạng nhiều vô kể. Do ăn tươi, bán tại chỗ không thể hết nên người dân địa phương thường tìm cách chế biến nhằm mục đích lưu trữ để dành ăn dần hoặc bán đi nơi khác.

Theo tiến trình phát triển, tôm khô của Cà Mau được thương lái các địa phương khác đến thu mua đưa đi tiêu thụ rộng rãi và nghề làm tôm khô hình thành.

Về sau, tỉnh Cà Mau phát triển nghề nuôi tôm, đặc biệt, mô hình nuôi tôm dưới tán rừng, với con tôm đất có chất lượng thịt ngon nên tôm khô Cà Mau ngày càng được biết đến rộng rãi.

Nghề làm tôm khô có mặt ở nhiều địa phương của Nam Bộ, nhưng nhiều người vẫn cho rằng, tôm khô ở thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển), xã Khánh Hội (huyện U Minh) và thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) của tỉnh Cà Mau là nổi tiếng hơn cả. Nơi đây, cộng đồng cư dân đã gắn bó với nghề thủ công truyền thống này từ hàng trăm năm nay.

Vào năm 2012, Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học – Công nghệ đã công nhận “Tôm khô Rạch Gốc” là nhãn hiệu tập thể của người dân huyện Ngọc Hiển. Năm 2021, “Tôm khô Cà Mau” đã vào tốp 100 đặc sản quà tặng Việt Nam.

Toàn tỉnh Cà Mau, hiện có 280.000 ha đất nuôi tôm. Tôm khô được người dân nuôi tôm làm phổ biến để dùng trong gia đình, đặc biệt, phục vụ dịp Tết Nguyên Đán. Còn nghề làm tôm khô phát triển ở các huyện có thế mạnh nuôi tôm dưới tán rừng như Ngọc Hiển, Năm Căn.

Tính đến nay, tỉnh Cà Mau có 7 Di sản được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Nghề làm tôm khô là Di sản văn hoá phi vật thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO