Mổ xẻ bất cập của giáo dục đại học

Đất việt| 17/04/2010 09:40

(NHN) Chất lượng giáo dục đại học nói chung chưa đáp ứng được yêu cầu ngà y cà ng cao của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và  công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhận định nà y được đoà n giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nêu ra trong buổi thảo luận vử báo cáo giám sát Việc thực hiện chính sách, pháp luật vử thà nh lập trường, đầu tư và  đảm bảo chất lượng đà o tạo đối với giáo dục đại học), ngà y 16/4. 

Quy mô vượt xa năng lực


Theo báo cáo, trong thời gian gần đây, Chính phủ và  ngà nh giáo dục có nhiửu chỉ đạo mạnh mẽ vử công tác quản lý giáo dục nên đã tạo được chuyển biến bước đầu trong việc nâng cao chất lượng đà o tạo. Tuy vậy, trong việc thà nh lập АH, CА cũng như đầu tư cho giáo dục đại học còn bộc lộ nhiửu bất cập. Аặc biệt, chất lượng đà o tạo là  vấn đử đáng quan ngại khi quy mô đà o tạo đã vượt xa năng lực đà o tạo. Cụ thể là  từ 1987 đến 2009, số sinh viên cả nước tăng 13 lần nhưng số giảng viên chỉ tăng ba lần. Bên cạnh đó, do chú trọng phát triển quy mô đà o tạo nên giáo dục đại học nước ta chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng đầu và o của sinh viên các trường trong khi cơ sở vật chất ở phần lớn các АH, CА vẫn ở trong tình trạng yếu kém.

Từ 1987 đến 2009, số sinh viên cả nước tăng 13 lần nhưng số giảng viên chỉ tăng ba lần.  Ảnh: Trung Kiên

Mặt khác, nội dung, phương pháp đà o tạo và  công tác quản lý giáo dục đại học nhìn chung còn lạc hậu với những biểu hiện: việc xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình chưa được quân tâm đúng mức; việc mở ngà nh còn có biểu hiện dễ dãi; phương pháp dạy và  học chậm được đổi mới; việc kiểm tra, đánh giá chưa được thực hiện nghiêm túc; hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục đại học chậm hình thà nh. Hoạt động nghiên cứ khoa học cũng được đánh giá là  chưa gắn kết với công tác đà o tạo trong khi việc đà o tạo lại chưa gắn với thị trường lao động và  các đơn vị sử­ dụng lao động.

Tỉnh nà o cũng có trường АH?

Góp ý cho báo cáo nà y, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận đử nghị cần đánh giá quy hoạch mạng lưới АH hiện nay đã đúng hay chưa. Phải chăng chúng ta đang tiến tới mỗi tỉnh có một trường АH. Theo tôi hiểu, quy hoạch là  theo vùng chứ không phải tỉnh nà o cũng phát triển trường АH, ông Thuận nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Vử các vấn đử xã hội của QH Trương Thị Mai quan tâm nhiửu hơn đến chất lượng giáo dục đại học và  cho rằng để giải bà i toán nà y, vấn đử chính là  quản lý nhà  nước. Hệ thống quản lý giáo dục đại học hiện nay còn cồng kửnh, phân tán do vậy phải tổ chức lại bộ máy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, bà  Mai nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Hà  Văn Hiửn đử nghị đoà n giám sát là m rõ thêm hà ng loạt vấn đử như: có bao nhiêu trường không đủ điửu kiện nhưng vẫn giảng dạy; việc nâng cấp các trường từ cao đẳng lên АH quá nhiửu có phù hợp không; việc phân cấp quản lý (Bộ GD-АT chỉ quản 14% số trường АH) có hợp lý không...? Phải là m rõ mới đử ra giải pháp được, ông Hiửn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mổ xẻ bất cập của giáo dục đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO