(NHN) Chất lượng giáo dục đại học nói chung chưa đáp ứng được yêu cầu ngà y cà ng cao của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Nhận định nà y được đoà n giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nêu ra trong buổi thảo luận vử báo cáo giám sát Việc thực hiện chính sách, pháp luật vử thà nh lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đà o tạo đối với giáo dục đại học), ngà y 16/4.
Quy mô vượt xa năng lực
Theo báo cáo, trong thời gian gần đây, Chính phủ và ngà nh giáo dục có nhiửu chỉ đạo mạnh mẽ vử công tác quản lý giáo dục nên đã tạo được chuyển biến bước đầu trong việc nâng cao chất lượng đà o tạo. Tuy vậy, trong việc thà nh lập ĐH, CĐ cũng như đầu tư cho giáo dục đại học còn bộc lộ nhiửu bất cập. Đặc biệt, chất lượng đà o tạo là vấn đử đáng quan ngại khi quy mô đà o tạo đã vượt xa năng lực đà o tạo. Cụ thể là từ 1987 đến 2009, số sinh viên cả nước tăng 13 lần nhưng số giảng viên chỉ tăng ba lần. Bên cạnh đó, do chú trọng phát triển quy mô đà o tạo nên giáo dục đại học nước ta chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng đầu và o của sinh viên các trường trong khi cơ sở vật chất ở phần lớn các ĐH, CĐ vẫn ở trong tình trạng yếu kém.
Từ 1987 đến 2009, số sinh viên cả nước tăng 13 lần nhưng số giảng viên chỉ tăng ba lần. Ảnh: Trung Kiên |
Mặt khác, nội dung, phương pháp đà o tạo và công tác quản lý giáo dục đại học nhìn chung còn lạc hậu với những biểu hiện: việc xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình chưa được quân tâm đúng mức; việc mở ngà nh còn có biểu hiện dễ dãi; phương pháp dạy và học chậm được đổi mới; việc kiểm tra, đánh giá chưa được thực hiện nghiêm túc; hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục đại học chậm hình thà nh. Hoạt động nghiên cứ khoa học cũng được đánh giá là chưa gắn kết với công tác đà o tạo trong khi việc đà o tạo lại chưa gắn với thị trường lao động và các đơn vị sử dụng lao động.
Tỉnh nà o cũng có trường ĐH?
Góp ý cho báo cáo nà y, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận đử nghị cần đánh giá quy hoạch mạng lưới ĐH hiện nay đã đúng hay chưa. Phải chăng chúng ta đang tiến tới mỗi tỉnh có một trường ĐH. Theo tôi hiểu, quy hoạch là theo vùng chứ không phải tỉnh nà o cũng phát triển trường ĐH, ông Thuận nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Vử các vấn đử xã hội của QH Trương Thị Mai quan tâm nhiửu hơn đến chất lượng giáo dục đại học và cho rằng để giải bà i toán nà y, vấn đử chính là quản lý nhà nước. Hệ thống quản lý giáo dục đại học hiện nay còn cồng kửnh, phân tán do vậy phải tổ chức lại bộ máy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, bà Mai nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Hà Văn Hiửn đử nghị đoà n giám sát là m rõ thêm hà ng loạt vấn đử như: có bao nhiêu trường không đủ điửu kiện nhưng vẫn giảng dạy; việc nâng cấp các trường từ cao đẳng lên ĐH quá nhiửu có phù hợp không; việc phân cấp quản lý (Bộ GD-ĐT chỉ quản 14% số trường ĐH) có hợp lý không...? Phải là m rõ mới đử ra giải pháp được, ông Hiửn nhấn mạnh.