Mộ phần nữ sĩ Hồ Xuân Hương ở Hồ Tây?

CL| 08/10/2012 12:02

(NHN) Người ta tin rằng có mộ phần nữ sĩ Hồ Xuân Hương dưới là n nước hồ Tây, dòng họ Hồ lại thêm một lần rậm rịch chuyện tìm kiếm.

Hồ Xuân Hương là  ai?

Thơ của bà  chúa thơ Nôm thì người Việt nà o cũng thuộc đôi ba câu, nhưng bà  là  ai, số phận thế nà o thì mấy ai tường, thậm chí nhiửu chi tiết vử cuộc đời bà  vẫn lử­ng lơ trong thắc mắc của người đời như nhà  thơ Hoà ng Trung Thông từng băn khoăn rằng: Như có như không như không như có. Trong một lần công tác, tôi vử Quử³nh Аôi (Quử³nh Lưu, Nghệ An) - mảnh đất địa đầu xứ Nghệ xưa nay nức tiếng là  là ng khoa bảng, khi có câu Bắc Hà  - Hà nh Thiện, Hoan Diễn - Quử³nh Аôi. Nằm trên quốc lộ 1A có biển chỉ dẫn Bia, mộ nữ sĩ Hồ Xuân Huơng khiến tôi băn khăn, phải chăng người ta đã tìm được và  quy tập mộ phần của bà  chúa thơ Nôm vử quê nhà ?

Mộ phần nữ sĩ Hồ Xuân Hương ở Hồ Tây?
à”ng Hồ Xuân Quế

Từ đường quốc lộ 1A, đi và o con đường liên xã chừng 5- 6km, tôi đến xã Quử³nh Аôi, bên tay phải có nhà  bia ghi dòng chữ bia nữ sĩ Hồ Xuân Hương (1772- 1822)- thì ra đây chỉ là  bia, chứ không phải mộ bà . Hai bên đường dẫn và o nhà  bia, là  hà ng xà  cừ cổ thụ, và  gần cạnh là  mộ chí của nhà  cách mạng Hồ Tùng Mậu và  Anh hùng Cù Chính Lan, bao quanh là  cánh đồng lúa xanh rì... Аem băn khoăn nà y, tôi và o chiêm bái Nhà  thử họ Hồ Quử³nh Аôi - một trong 3 dòng họ (họ Hoà ng, họ Nguyễn, họ Hồ) có công khai ấp lập là ng cách nay 1630 năm. Аửn thử họ được Nhà  nước công nhận di tích lịch sử­. Hửi chuyện cụ Hồ Xuân Quế - Trưởng Ban Cán sự họ Hồ Quử³nh Аôi, thì cụ cho biết: Tôi cũng không biết mộ bà  ở mô, người ta nghi mộ bà  ở Vĩnh Phúc, hay ở ven Hồ Tây chi đó....

 Vử thân thế, sự nghiệp của bà  chúa thơ Nôm, cụ Quế mở sổ ghi ra: Theo tộc phả thì, ông Hồ Phi Diễn (1703- 1786) đỗ tú tà i năm 24 tuổi, ra Bắc dạy học, lấy bà  họ Hà  quê Hưng Yên rồi sinh được một con gái là  Hồ Phi Mai (bút danh sau là  Hồ Xuân Hương) ở phường Khán Xuân, huyện Vĩnh Thuận (nay ở vườn Bách Thảo gần hồ Tây).

Mộ phần nữ sĩ Hồ Xuân Hương ở Hồ Tây?
Nhà  thử họ Hồ Quử³nh Аôi

Có người nói lại cho rằng, Hồ Xuân Hương là  con ông Hương cống Hồ Sĩ Danh (1706- 1783), em ruột Hoà ng giáp Hồ Sĩ Аống nhưng phả hệ Quử³nh Аôi không thừa nhận điửu nà y, vì ông Hồ Sĩ Danh sau khi đỗ Hương cống không ra là m quan, cũng không đi đâu xa khửi là ng nên không thể có con là  Hồ Xuân Hương. Cũng theo tộc phả, thì Hồ Xuân Hương và  Hoà ng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ (tức Hồ Thơm) là  anh em cùng có chung ông tổ 5 đời, cùng đời thứ 27 của Аức Nguyên tổ Hồ Hưng Dật. Hồ Xuân Hương tà i năng lỗi lạc vử thi ca và  học vấn ở Kinh Kử³, nhưng đời riêng thì có số phận hẩm hiu - lấy 3 đời chồng, và  đửu... là m lẽ, đửu bị vợ cả chèn ép, có lẽ vì thế bà  đã kêu lên: Chém cha cái kiếp lấy chồng chung....

Vử thăm quê cha

Vử là ng Quử³nh Аôi, từ nam phụ lão ấu, ai ai cũng tự hà o vử quê mình, có nhiửu danh nhân, trong đó có nữ sĩ Hồ Xuân Huơng và  ai cũng kể vanh vách nhiửu giai thoại vử bà . Theo giai thoại của là ng thì Hồ Xuân Hương đã từng vử quê cha - là ng Quử³nh Аôi. Khi vử quê, Hồ Xuân Hương đã đi gánh nước ở giếng Cả, đựng nước là  2 nồi đất. Vốn là  con gái đất Bắc chốn Kinh Kử³, không thạo việc nhà  nông, nên nà ng gánh nước lóng ngóng, bị trượt chân ngã, vỡ cả 2 nồi đất, nước tung tóe. Trai là ng, thấy cô gái xinh xắn, thì đổ ra trêu ghẹo. Hồ Xuân Hương không đử mặt, mà  là m ngay bà i thơ Vũ hậu tức cảnh (Tức cảnh sau mưa) để chữa thẹn, có câu: Giơ tay với thử­ trời cao thấp/ Xoạc cẳng đo xem đất ngắn dà i. Người ta phải lè lườ¡i, đúng là  phận nữ nhi, nhưng khí phách thật như Từ Hải! Giếng Cả, như trong giai thoại xưa nay vẫn còn, nhưng nay thà nh ao cá. Thấy có người con gái nổi tiếng thơ văn ở xứ Bắc vử, thì bao tà i tử­ văn nhân của là ng, của vùng kéo nhau tới... xem mặt. Mà , là ng Quử³nh Аôi hồi ấy đã nổi tiếng là  là ng khoa bảng, người có chữ nghĩa không thiếu, các danh sĩ trong là ng hồi bấy giử, như Long Sơn, Hổ Sơn...

Mộ phần nữ sĩ Hồ Xuân Hương ở Hồ Tây?
Phả hệ Hồ tộc

Một tối có ông đồ Dương Trí Tản vốn tính ngang ngạnh, tự phụ cũng sang thách đấu văn thơ với người đẹp. Rít xong hơi thuốc là o nhả khói mù mịt, cho mọi người giãn ra, Trí Tản ung dung ra đọc ứng khẩu một bà i thơ đã chuẩn bị sẵn: Eo lưng thắt đáy thật là  xinh/ Аiếu ai hơn được điửu cô mình/ Thoắt châm thoắt bén duyên hương lử­a/ Cà ng núc, cà ng say tính với tình. Hồ Xuân Hương tẩn luôn: Giương (từ đồng âm với tên họ là  Dương của Trí Tản) oai giễu võ thật là  kinh/ Danh tiếng bao lăm đã tận rồi/ Thoáng ngử­i thoáng ghê hơi hương lử­a/ Tà i trí ra sao hửi tính tình. Bao tà i tử­ giai nhân chốn Kinh Kử³ mà  Hồ Xuân Hương không thèm chấp nữa mà  một ông đồ tự phong, nghiện thuốc là o chốn là ng quê nà y lại còn đòi hương lử­a (chim chuột) với nà ng! Từ đó, ông đồ Dương Trí Tản không còn lên mặt dạy đời, cậy có tý chữ bắt nạt mọi người ở chốn là ng quê nà y.

Lập Cổ Nguyệt đường

Bên cạnh Hồ Tây lộng gió, Hồ Xuân Hương lập ra Cổ Nguyệt đường - là  cái quán nơi đà m đạo thơ văn, thu hút nhiửu văn nhân - bạn bè lui tới, như Chiêu Hổ, Trần Hầu, Tốn Phong Thị, Phạm Quí Thích, Nguyễn Huy Tự, Mai Sơn Phủ, Cư Аình, Trần Quang Tĩnh, Trần Phúc Hiển, và  có cả Nguyễn Du nữa... à”ng Cự Аình khi giới thiệu bà  với ông Tốn Phong Thị đã viết: Hồ Xuân Hương học rộng mà  thuần thục, dùng chữ ít mà  đầy đủ, từ mới lạ mà  đẹp đẽ, thơ đúng phép mà  văn hoa, thực là  một bậc tà i nữ. Tốn Phong Thị cũng nói: Tuy đầy vẻ gió trăng mây móc nhưng đửu tự đáy lòng mà  phát ra, biểu hiện thà nh lời nói, lại đửu đúng với cái ý nghĩa: xuất phát từ mối tình mà  biết dừng lại trên lễ nghĩa.

Mộ phần bà  ở đâu?

Аể tìm hiểu thông tin từ phía dòng họ Hồ, tôi đã tìm gặp nhà  nghiên cứu Hồ Bá Hiửn - Trưởng ban Sử­ - Ban Liên lạc họ Hồ Việt Nam - người luôn đau đáu với việc tìm mộ phần của một người trong dòng họ. à”ng Hiửn không còn ở khu tập thể Trung Tự, nay ông mới chuyển đến chung cư ven Hồ Tây, có lẽ để gần nơi bà  Hồ Xuân Hương yên nghỉ, khi ông mở cử­a sổ ra là  nhìn ra mặt hồ! à”ng Hiửn nói: chứng tích rõ nhất là  ở bà i thơ Long Biên trúc chi từ của Tùng Thiện Vương (Miên Thẩm), khi năm 1842 nhà  thơ hộ giá vua anh là  Thiệu Trị (1840- 1847) ra Bắc tiếp sứ thần Trung Hoa.

Mộ phần nữ sĩ Hồ Xuân Hương ở Hồ Tây?
à”ng Hồ Bá Hiửn

Miên Thẩm sai cô hầu gái ra Hồ Tây hái sen vử cúng đà n, còn dặn rằng: Аầy hồ rực rỡ hoa sen/ Sai người xuống hái để lên cúng đà n/ Chớ trèo lên mộ Xuân Hương/ Suối và ng còn giận tơ vương lỡ là ng/ Sen tà n phấn rữa mồ hoang/ Xuân Hương đã khuất bên đà ng cử xanh/ U hồn say khướt là m thinh/ Gió xuân mấy độ thổi tình ai hay (GS. Hoà ng Xuân Hãn dịch). Nơi cúng đà n, phải chăng là  chùa Kim Liên, nay vẫn còn, mộ phần của Hồ Xuân Hương cạnh nghĩa địa Аồng Táo, cách xa chùa không quá 300m. Cần nói thêm là , trước kia Hồ Tây nhử hơn bây giử, khi bị vỡ đê, nước đã nhấn chìm nhiửu nghĩa địa, trong đó có nghĩa địa Аồng Táo.

à”ng Hồ Sĩ Bằng, nguyên Viện trưởng Viện Quan hệ Quốc tế, Viện Nghiên cứu chủ nghĩa Mác- Lênin và  Tư tưởng Hồ Chí Minh, trong sách Họ Hồ trong cộng đồng dân tộc Việt Nam đưa nghi vấn: Các nhà  nghiên cứu thiên vử thuyết mộ bà  Hồ Xuân Hương nằm ở nghĩa địa ven hồ. Sách Tây Hồ chí có đóng dấu của Viện Viễn Аông Bác Cổ, ký hiệu A3192/1-2 đoạn viết vử hình thế hồ có câu: Thôn Lạc Chính (tên cũ là  Ngũ Xã) ở giữa hồ gồm 2 bãi bồi lớn, nhử hình con lân. Bãi lớn rộng và i trăm mẫu là  khu dân cư, bãi nhử khoảng ba bốn chục mẫu có nhiửu phần mộ. Bà i thơ cùng nhiửu tà i liệu khác, ông Hồ Bá Hiửn nghi mộ bà  ở một trong 3 nơi: nghĩa địa Lạc Chính (gần Trúc Bạch), nghĩa địa Аồng Táo (ở Nghi Tà m) và  gò Thất Tinh (giữa Thụy Khuê và  là ng Hồ Khẩu). Từ những thông tin trên là  chưa đủ, ông Hiửn cầu cứu đến Trung tâm tìm mộ từ xa của UIA.

Nhà  ngoại cảm NTN cho biết, mộ bà  hiện ở khu vực hồ Tây (gần nghĩa địa Аồng Táo, gần khách sạn Thắng Lợi). Mộ ở dưới hồ, sâu khoảng 1,8- 2,4 m, cạnh đấy có một miếu thử bà ... Từ đó, ông Hiửn đã phác ra sơ đồ mộ bà : Cách phủ Tây Hồ 625m vử phía Tây Nam, cách khách sạn Thắng Lợi 915m vử phía Nam, từ miếu cũ xuôi vử Tây 1.480m.

Mộ phần nữ sĩ Hồ Xuân Hương ở Hồ Tây?
Sơ đồ vị trí ngô mộ, do ông Hồ Bá Hiửn vẽ

à”ng Vũ Hồ Luân - Trưởng Ban quản lý di tích đình, chùa là ng Hồ Khẩu, phường Bưởi, cho biết: Thực ra, tôi nguyên cũng là  người họ Hồ. Theo các cụ truyửn lại thì vua Quang Trung - Nguyễn Huệ (tức Hồ Thơm) khi kéo quân ra Bắc đánh quân Thanh đem theo rất nhiửu người họ Hồ ra, rồi định cư rải rác ở Thăng Long, trong đó có cụ kửµ tôi. Khi Nguyễn ành diệt nhà  Tây Sơn, thì nhiửu người họ Hồ ở Thăng Long đổi sang họ khác, cụ kửµ tôi đổi sang họ Vũ, nhưng vẫn lấy đệm là  Hồ (Vũ Hồ).

 Là  nhà  giáo nghỉ hưu, lại sống nhiửu đời ở là ng Hồ Khẩu, rất am hiểu, và  viết nhiửu sách vử vùng Hồ Tây, ông Vũ Hồ Luân cho biết: Tôi đã cùng 2 đoà n của dòng họ Hồ gồm 2 tiến sĩ, 6 kử¹ sư và  cử­ nhân, đi ca-nô ra hồ Tây để xác định vị trí, theo thông tin của nhà  ngoại cảm. Tuy nhiên, các cuộc tìm kiếm vẫn chưa thà nh công à”ng Hồ Bá Hiửn cho biết, việc tìm được mộ phần - di cốt của bà  không chỉ là  mong mửi của hậu sinh dòng họ, mà  của những ai yếu mến bà  trong nước và  quốc tế, để ta có dịp thắm cho bà  nén hương.

(0) Bình luận
  • Chuyện người đàn bà
    Chín năm về trước, vào khoảng chiều tối, anh phó công tố viên Py-ốt-tơ-rơ Xia-rơ-dếch và tôi ngồi xe ngựa băng qua đồng cỏ đang mùa phơi để đưa mấy lá thư từ trạm về.
  • Sau bão
    Tiếng ấm đun sôi ùng ục. Chị toan mở nắp, chợt nghe có tiếng bước chân. Lại thế. Bà Thịnh giật lấy quả trứng khỏi tay chị. Bà miết ngón trỏ lên vỏ trứng nhẵn bóng như muốn truyền vào đó một thứ nôn nóng khó tả, rồi đập vỡ bằng cái bực dọc đang hừng hực dâng lên. Chẳng ai được ăn quá hai quả trong tuần. “Mì còn dư, lại muốn trương ra rồi húp?” - bà liếc sắc lẹm, ánh nhìn như lưỡi móc câu thọc thẳng vào miệng cá.
  • Tiếng “tút tút” cuối cùng
    Xóm Tìm nằm nép mình bên dòng sông Trà Lý, nơi bầu trời dường như sà xuống thấp hơn, và mùi bùn non cứ thế quyện vào hơi thở, vào máu thịt của những người dân lam lũ. Ở cái xóm nhỏ ven đê này, mỗi buổi sáng, vào lúc sáu giờ, một chuỗi âm thanh quen thuộc “tút tút…” lại vang lên từ chiếc loa truyền thanh của xã đặt trên đỉnh cột làm từ một cây xoan già.
  • Cuộc phiêu lưu của chì gầy
    Tôi nằm vạ vật ở quầy bán văn phòng phẩm đã lâu mà chẳng cô cậu học sinh nào đoái hoài. Lớp bụi thời gian phủ lên thân thể gầy còm khiến tôi ngứa ngáy, khó chịu. Nhìn các bạn bút chì cùng trang lứa được đón về trong niềm hân hoan, tôi “gato” lắm. Nhiều lần tôi muốn nhào ra khỏi hộp hét lớn “bút chì gầy ở đây nè!” rồi lại thất vọng khi người ta chọn mấy chị bút máy xinh đẹp, anh bút xóa vạm vỡ hay các bạn bút bi sặc sỡ.
  • Phở Đệ Nhất Thanh - Truyện ngắn của Huỳnh Trọng Khang
    Con vàng anh yếm cam nghiêng đầu rỉa cánh. Trong ánh nhập nhoạng của ngày vừa vào sáng, nhúm lông vũ bé bỏng như đốm lửa hoang dã bập bùng trong chiếc lồng treo trước nhà chú Xè.
  • Nghề báo
    Qua sông. Cô phóng viên trả tiền cho người đưa đò và rảo bước. Đường vắng. Hai bên đồng không mông mông quạnh. Khát, chiếc máy đeo trên cổ như cũng nặng hơn chút đỉnh.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mộ phần nữ sĩ Hồ Xuân Hương ở Hồ Tây?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO