Lớp 'VIP' trong trường công: Sẽ điửu chỉnh bất hợp lý

TN| 21/10/2012 20:57

(NHN) Аại diện Bộ GD-АT kh?ng định, sẽ nghiêm túc tiếp thu tất cả các ý kiến để điửu chỉnh, thậm chí tạm dừng ban hà nh quy định chính thức vử học phí chất lượng cao trong trường công lập nếu thấy quá nhiửu bất cập.

Nhiửu trường của Hà  Nội đang chử quy định vử giáo dục chất lượng cao của Bộ GD-АT để có cơ sở pháp lý thực hiện mô hình nà y - Ảnh: T.Nguyễn (Thanh Niên)

Nhiửu trường của Hà  Nội đang chử quy định vử giáo dục chất lượng cao của Bộ GD-АT để có cơ sở pháp lý thực hiện mô hình nà y - Ảnh: T.Nguyễn (Thanh Niên).

Cần quy định chuẩn chất lượng cao

Hiện nay, điửu mà  người dân và  ngà nh giáo dục các địa phương mong đợi là  Bộ GD-АT cần quy định thế nà o là  trường chất lượng cao.

Anh Nguyễn Văn Аịnh, một phụ huynh tại Hà  Nội cho hay: Chúng tôi rất cần một căn cứ đầy đủ tính khoa học để biết thế nà o thì đủ tiêu chuẩn là  trường chất lượng cao. Có như vậy chúng tôi mới yên tâm cho con học và  chấp nhận nộp mức học phí cao.

Chị Nguyễn Minh Anh, cũng là  phụ huynh, so sánh: Chúng tôi mua đồ, phải biết chắc chắn hà ng hiệu, được công nhận vử chất lượng, thì mới sẵn sà ng chi một khoản tiửn lớn mà  vẫn thấy thoải mái, không lo lắng gì. Аằng nà y, trường chất lượng cao chỉ do tự phong, chẳng có văn bản nà o từ các cấp quản lý công nhận.

Hà  Nội hiện có hơn 100 trường ở các cấp học phát triển theo mô hình dịch vụ chất lượng cao. Song, chỉ có 19 trường trong số nà y được thà nh phố phê duyệt (dựa trên Nghị quyết của Thà nh ủy), còn lại đửu tự gắn mác chất lượng cao và  thu học phí ngất ngưởng.

Theo kế hoạch, trong năm 2012, ngà nh GD-АT Hà  Nội phải hoà n thiện dự thảo quy định tạm thời vử tiêu chuẩn, quy trình công nhận trường chất lượng cao giai đoạn 2012-2015. Thế nhưng, nếu Bộ GD-АT không ban hà nh văn bản vử trường chất lượng cao, sẽ rất khó cho địa phương khi cho phép các trường thí điểm mô hình nà y.

Mới đây, tại một cuộc hội thảo bà n vử mô hình giáo dục chất lượng cao của Hà  Nội, ông Phạm Văn Аại, Phó giám đốc Sở GD-АT, cho rằng: Аể thực hiện mô hình nà y, trước hết, các trường công phải chuyển sang mô hình công lập tự chủ tà i chính. Các trường nà y được nhà  nước đầu tư cơ sở vật chất nên có lợi hơn trường tư. Vì vậy, khi đăng ký thực hiện mô hình chất lượng cao, các trường nà y phải có mức học phí thấp hơn các trường tư cùng thực hiện mô hình.

Trong khi đó, bà  Lan Anh, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Bộ GD-АT, có ý kiến: Cho phép trường công lập được thực hiện mô hình chất lượng cao thì cần phải có những chính sách để hỗ trợ cho hệ thống trường tư. Nếu không sẽ còn tiếp tục tình trạng học phí của trường tư thu cao, nhưng chưa chắc con em đã được học trong một môi trường giáo dục chất lượng cao.

Không ban hà nh nếu quá nhiửu bất cập

Lý giải vử việc xây dựng dự thảo học phí chất lượng cao trong trường công lập, ông Bùi Hồng Quang, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tà i chính Bộ GD-АT, cho biết: Dự thảo thông tư là  thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội vử chủ trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tà i chính trong GD-АT và  Nghị định của Chính phủ vử học phí.

Các văn bản nà y đửu đưa ra định hướng các trường mầm non, phổ thông công lập thực hiện chương trình chất lượng cao được chủ động xây dựng mức học phí tương xứng để trang trải chi phí đà o tạo.

Tuy nhiên, ông Quang cũng đồng tình với việc nếu không xây dựng được một chương trình giáo dục chất lượng cao với những tiêu chí cụ thể, rõ rà ng thì chắc chắn dù quy định có được ban hà nh, các trường cũng không đủ lý lẽ thuyết phục để người dân tin tưởng mà  chấp nhận một mức học phí cao.

Bên cạnh đó, ông Quang bà y tử: Cá nhân tôi hoà n toà n nhất trí với các ý kiến cho rằng nên tách bạch theo mô hình trường chất lượng cao. Bởi nếu cho thực hiện theo một và i nhóm, lớp chất lượng cao trong một nhà  trường như dự thảo rất dễ nảy sinh sự mất công bằng trong một môi trường giáo dục.

à”ng Quang cũng cho biết, sẽ còn một loạt vấn đử khác cần phải là m rõ như ở những địa bà n chưa đủ trường công lập để đáp ứng nhu cầu học tập tối thiểu của người dân thì có nên cho phép áp dụng mô hình trường công lập chất lượng cao hay không; kinh phí nhà  nước cấp cho các trường công lập được hoạt động theo mô hình chất lượng cao và  được thu học phí cao sẽ ra sao...

Dự kiến, trong tuần tới, lãnh đạo Bộ GD-АT sẽ có cuộc họp với ban soạn thảo thông tư, bao gồm đầy đủ các vụ bậc học có liên quan để phân tích kử¹ tất cả những vấn đử còn đang có nhiửu ý kiến trái chiửu.

à”ng Quang khẳng định: Аây mới là  dự thảo lần một nên chắc chắn sau khi nhận được ý kiến đóng góp, chúng tôi sẽ phải sử­a chữa, bổ sung, thậm chí tạm dừng để soạn thảo lại nếu thấy có quá nhiửu bất cập. Chỉ khi nà o dự thảo đáp ứng được đòi hửi của thực tế thì lãnh đạo Bộ GD-АT mới xem xét để ban hà nh chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lớp 'VIP' trong trường công: Sẽ điửu chỉnh bất hợp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO