Văn hóa – Di sản

Lễ phẩm thờ Thành hoàng làng

Đặng Thiêm 08:36 22/07/2023

Dân ta có phong tục - tín ngưỡng thờ Thành hoàng tự bao giờ? Thật khó trả lời chính xác. Việc ấy hình thành dần dần theo lệ làng hay bắt đầu từ chiếu chỉ của vua? Từ thời nào? Từ Trung Quốc sang hay tự ta? Chỉ biết rằng ở ta đến thời Lý - Trần vẫn chưa thấy ghi chép chính thống nào với nội dung về đình để thờ Thành hoàng, mà chỉ thấy nói đến chùa thờ Phật. Ngay cả trong thơ văn Nguyễn Trãi, và vua Lê Thánh Tông là hai tác giả nổi tiếng, vịnh cảnh rất nhiều cũng không thấy bóng dáng của đình làng!

anh-bai-ga.jpg
Lễ vật trong lễ hội đền thơ nữ tướng Hồ Đề, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội

Chỉ đến thời Lê Trung hưng, thời Lê - Trịnh (1533 - 1788), trong bộ Lễ đã đặt chức quan Quản giám bách thần, viết thần phả, soạn sắc phong Thành hoàng cho từng thôn ấp phụng thờ. Rõ rệt nhất là Thượng thư Nguyễn Bính từng soạn rất nhiều thần phả, có tài liệu nói là, vào niên hiệu Hồng Phúc (1572). Thời này, đình làng xây dựng khắp nơi. Những ngôi đình lớn, cổ nhất hiện còn đều được xây dựng từ thế kỷ XVI.

Ở Trung Hoa, thơ Đường, Tống, Nguyên lác đác có nói tới đình nhưng đó chỉ là ngôi nhà để dừng chân, để nghỉ chứ không phải để thờ ai. Chỉ đến triều Minh, qua Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du, “Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh” (1522 - 1571), gặp lời khấn của Bạc Hạnh: “Bạc sinh quỳ xuống vội vàng/ Quá lời nguyện kết thành hoàng thổ công”, ta mới khẳng định được có tín ngưỡng đó.

Thời Minh ngang với thời Hậu Lê của ta. Nếu suy luận đó là có cơ sở đáng tin cậy thì việc thờ cúng Thành hoàng làng ở ta cũng đã trải qua trên dưới năm thế kỷ, nghĩa là từ lâu, từ xưa, và đã trở thành nền nếp, thành phong tục, thành tín ngưỡng của mọi làng.

Các vị Thành hoàng dù xuất thân cao sang hay dân thường, dù có quan tước hay là những người có công với nước, với dân, ít nhất cũng là của một làng.

Sinh thời, các ngài đều tài cao, trí sáng khác thường, đức độ hơn người, một lòng cứu nhân độ thế, hoặc ra sức đánh giặc bảo vệ non sông, hoặc mở mang bờ cõi, khai phá ruộng đồng, dạy dân nghề nghiệp, giáo hóa lễ nghĩa, giữ gìn thuần phong mỹ tục…

Khi hóa, các ngài âm phù quốc tộ, che chở dân lành bình an tấn tới, hằng năm nhân khang vật thịnh, nghĩa là người người khỏe mạnh, của cải dồi dào, cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc.

Thường thường mỗi làng thờ một vị Thành hoàng, nhưng cũng không ít làng thờ nhiều hơn thế. Tiêu biểu như đình làng Thụy Dương, xã Thụy Hương huyện Chương Mỹ, Hà Nội thờ tới bảy vị. Dù nhiều dù ít nhưng các vị đều rất được dân làng sùng kính, tin tưởng.

Mỗi năm hai lần (xuân thu nhị kỳ) lễ vật dâng các ngài đều là những thứ quý giá nhất, thể hiện tấm lòng thành của dân làng. Hầu như ở tất cả mọi nơi, đồ chay đều là: “Hương hoa quả phẩm, phù lưu thanh chước” tức là hương - hoa - chuối - oản - trầu - rượu. Còn dâng ngài về đồ mặn thông thường là suy trư - suy kê (xôi sỏ lợn - xôi gà).

Nén hương thể hiện tấm lòng thơm thảo, thẳng ngay, son thắm. Trong làn khói nhè nhẹ bay lên như được dâng lòng thành kính, ước vọng, tưởng nhớ huân công (công lao to lớn rực sáng) của thánh.

Còn hoa cũng là sản phẩm quý giá của Mẹ Đất. Hoa dâng Thánh phải là hoa ngào ngạt sắc hương, thanh khiết như hoa huệ trắng trong, thơm xa, càng xa càng ngát. Hoa sen “nhị vàng bông trắng lá xanh”, sắc bền, hương dịu; hoa cúc vàng thắm sắc thu, coi thường sương tuyết. Các loài hoa có sắc mà không có hương, không dùng; hoa nhài hương sắc đó, nhưng nở về đêm mờ ám, không dùng; hoa quỳnh hương sắc đó, nhưng vừa nở đã khép, người xưa quan niệm e lệ như con gái đàn bà, sao được vào đình?

Quả là kết tụ đất trời. Ai làm gì mà không mong kết quả? Quả dâng Thánh, đầu vị là chuối, chuối đẹp hình, đẹp sắc, thơm hương, ngọt vị. Chuối là thứ quả chỉ để dâng hiến, không dành giống cho riêng mình!

Oản là gạo nếp, thứ gạo ngon nhất, nguyên chất, đóng khuôn, không thêm thứ gì dù chỉ dù là chút muối.

Trầu thì rõ rồi, đầu vị lễ nghi từ ngàn đời, từ thuở ban đầu dựng nước và đã thành phong tục truyền thống, biểu tượng của son sắt thủy chung.

Rượu là tinh hoa của hạt gạo đồng quê, ngọc thực quý giá nuôi sống con người. Đã thành nguyên tắc: “Phi tửu bất thành lễ” (Không có rượu không thành lễ).

Đó là chay tịnh. Còn lễ mặn thì sao?

Trước hết là xôi. Xôi dâng thánh phải là xôi trắng, tinh khôi nếp cái hoa vàng, thơm ngon đệ nhất, xôi mặn mà bởi xóc thêm chút muối trước khi đồ chín.

Thịt là thực phẩm cao cấp, sang quý ngày xưa. Nói thịt là nói thịt lợn. Thịt lợn là đại diện tiêu biểu, đến nỗi không cần phải nhắc đến tên như bò, gà, dê, ngỗng... “Ăn cơm với thịt là ăn sang, đâu cần phải rõ ràng thịt lợn?”. Thịt dâng Thánh là sỏ lợn, bao giờ cũng kèm theo cái đuôi. Nhất thủ nhị vĩ, đầy đủ vẹn toàn, trân quý!

Nếu dâng gà, phải là gà trống hoa, bởi vật hiến tế đó có đủ năm đức quý là Nhân - Nghĩa - Trí - Dũng - Tín như ước nguyện làm người.

Chung ở nơi nơi là như thế. Còn riêng thì phong phú vô cùng, không sao kể hết được bởi mỗi nơi mỗi vẻ của kính thành trước Thánh. Hoặc ghi sâu cuộc sống thanh bạch, đạo cao thanh khiết của ngài như lễ rước Đốn cúng toàn cỗ chay ở ba làng Bặt, Liên Bạt, Ứng Hòa. Hoặc kỷ niệm những việc ngài đã làm cho nước cho dân như ở Nội Xá, Thái Bình (Vạn Thái, Ứng Hòa); hoặc dâng những thứ yêu thích lúc sinh thời như nộm giá ở Đình Tràng; hoặc muốn thể hiện tài năng, công phu, sáng kiến của kẻ làm con dân như ở Hoàng Xá, thị trấn Vân Đình.

Tất cả đều sáng lên tấm lòng hiếu nghĩa trung hậu của người sau “uống nước nhớ nguồn”. Gốc thiện là ở đây. Nguồn sức mạnh cũng từ đây. Mở nước, giữ nước bao giờ chẳng cần như thế?

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nền tảng vững chắc để di sản văn hóa dân tộc trường tồn
    Hơn 4.000 năm lịch sử, Việt Nam có kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú và đa dạng. Để di sản văn hóa của dân tộc trường tồn, phát huy các giá trị trong đời sống đương đại, trong mọi thời kỳ và nhất là những năm gần đây, chúng ta đã có một hệ thống văn bản các chính sách, pháp luật về di sản văn hóa ngày càng hoàn thiện hơn.
  • Chảy mãi mạch nguồn gìn giữ, phát triển di sản văn hóa Việt Nam
    Suốt quá trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng, quan tâm và xác định di sản văn hóa là bản sắc của văn hóa dân tộc, là cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, là một nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Tri thức nấu cỗ Bát Tràng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Tri thức nấu cỗ Bát Tràng gắn liền với lịch sử hơn 500 năm của làng gốm, là biểu hiện sống động của văn hóa lễ nghi và tinh thần cộng đồng. Mâm cỗ không chỉ là món ăn, mà là nghệ thuật tổ chức ẩm thực, phản ánh thẩm mỹ, triết lý âm - dương, ngũ hành trong đời sống người Việt.
  • Trưng bày “Dương Văn Học – Người kể chuyện bằng rối": Cơ hội khám phá nghệ thuật rối độc diễn
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Dương Văn Học - Người kể chuyện bằng rối”. Trưng bày như một lời tri ân với người nghệ sĩ đã dành trọn cuộc đời để thổi hồn cho những con rối, đưa loại hình sân khấu dân gian vươn tới chiều sâu triết lý và thi vị.
  • Hà Nội kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2025
    Tối 21/11, tại không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Sở Du lịch Hà Nội đã khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”. Sự kiện là chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc, mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo về vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội.
  • Trưng bày triển lãm, hoạt động giáo dục di sản chào mừng Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam
    Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế tổ chức chuỗi các hoạt động tại không gian Cơ Mật Viện (Tam Toà) chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam 23/11.
  • Thủ đô Hà Nội - điểm sáng bảo tồn, phát huy giá trị di sản vật thể
    Phong phú về loại hình, giàu có về giá trị, các di sản vật thể trên địa bàn Hà Nội là niềm tự hào của Thủ đô ngàn năm văn hiến, đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý, tôn tạo và phát huy giá trị di sản. Song, với quyết tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân nên việc quản lý, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích trên địa bàn Hà Nội đã gặt được nhiều “quả ngọt”, trở thành điểm sáng của cả nước.
  • Hà Nội duyệt dự án xây dựng đường nối từ Võ Nguyên Giáp với Khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn
    UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt dự án xây dựng đoạn 2 tuyến đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến Khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn, một trong những hạ tầng then chốt để hoàn thiện trục giao thông hướng Bắc của Thủ đô.
  • Nhân dân Thủ đô ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
    Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai khẳng định, trước những thiệt hại nặng nề đang tiếp tục diễn biến phức tạp ở miền Trung và Tây Nguyên, hơn lúc nào hết, tinh thần nhân văn của dân tộc ta phải tiếp tục được lan tỏa.
Đừng bỏ lỡ
Lễ phẩm thờ Thành hoàng làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO