Chính sách & Quản lý

Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương

Hương Giang 18:40 30/05/2024

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các sở, ban ngành liên quan đi kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động tổ chức và biểu diễn Ca Huế trên sông Hương vào ngày 28/5.

2024.5.28.-kiemtraduthuyencahue4..jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các chủ thuyền chấp hành nghiêm các quy chế quản lý hoạt động Ca Huế.

Theo Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Ca Huế trên sông Hương là một hình thức sinh hoạt nghệ thuật độc đáo của người dân Cố đô Huế. Trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của Ca Huế đã được tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai và bước đầu đã thu được những kết quả quan trọng, từng bước khẳng định giá trị trong đời sống văn hóa nghệ thuật và trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tuy nhiên, để trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu và đặc sắc của Cố đô Huế và đáp ứng thị hiếu của người thưởng thức cũng như thị trường du lịch thì nghệ thuật Ca Huế và Ca Huế trên sông Hương đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức từ hình thức tổ chức, chất lượng nghệ thuật, phong cách biểu diễn, công tác quản lý dịch vụ, đảm bảo an toàn trên sông, quảng bá sản phẩm...

Hiện nay, có 85 thuyền đang kinh doanh hoạt động phục vụ biểu diễn Ca Huế và du thuyền trên sông Hương tại bến thuyền Tòa Khâm (TP Huế). Theo đó, trên cơ sở Quyết định 61/UBND/2021 về Quản lý hoạt động vận tải khách Du lịch bằng đường thủy nội địa và Quyết định số 21/UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế ngày 13/05/2024, Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành kiểm tra một số nội dung như lắp đặt Camera giám sát biểu diễn ca Huế tại các thuyền, hoạt động bán vé, đón và trả khách cùng các hệ thống bến bãi, công trình phụ trợ hiện đang xuống cấp…

Trong thời gian qua công tác tổ chức các dịch vụ ca Huế vẫn còn một số tồn tại nên đã yêu cầu đổi mới quy chế có các biện pháp chấn chỉnh, xây dựng các quy trình, tổ chức hiệu quả biểu diễn ca Huế.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các thuyền phải lắp camera, các đơn vị tổ chức sự kiện phải đăng ký, việc tổ chức bán vé cũng như các hoạt động dịch vụ một cách quy chuẩn, tuân thủ quy định về bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ, phao cứu sinh, áo phao, các điều kiện khác theo quy định của pháp luật có liên quan trước và trong quá trình vận chuyển khách tham gia chương trình biểu diễn Ca Huế trên sông Hương. Các cơ quan đơn vị cần phối hợp trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kịp thời và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động ca Huế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các ban ngành liên quan khẩn trương có các giải pháp đưa hoạt động tổ chức và biểu diễn ca Huế trên sông Hương vào khuôn khổ, nề nếp để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của địa phương nói riêng, đồng thời chấn chỉnh môi trường du lịch, trật tự đô thị nói chung trước thềm tuần lễ Festival Huế 2024.

2024.5.28.-kiemtraduthuyencahue5..jpg
Trên sông Hương hiện có 85 thuyền đang kinh doanh hoạt động phục vụ biểu diễn Ca Huế.

Trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế. Trong đó, quy định kỹ về hoạt động biểu diễn ca Huế trên sông Hương như phải đảm bảo có ít nhất 7 diễn viên, nhạc công khi biểu diễn trên thuyền nhỏ (thuyền đơn) với lượng khách dưới 15 người và ít nhất 8 diễn viên, nhạc công khi biểu diễn trên thuyền lớn (thuyền đôi) với lượng khách 15 người trở lên, các loại thuyền du lịch khác, có ít nhất 3 trong 4 loại nhạc cụ là đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn nhị, đàn nguyệt… Các thuyền du lịch có hoạt động tổ chức biểu diễn Ca Huế phải lắp đặt từ 2 đến 3 camera giám sát tại khu vực biểu diễn (dữ liệu lưu trữ tối thiểu 7 ngày) được kết nối với hệ thống thông tin của cơ quan quản lý khi tham gia hoạt động biểu diễn…

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • Triển lãm ảnh “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn”
    20 tác phẩm “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn” của các nhiếp ảnh gia được trưng bày, triển lãm tại điểm du lịch cộng đồng Cầu Ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Gác nhớ
    Ở phố, đâu thiếu những nhà cao chọc trời nhưng vẫn thấy nhớ một căn gác nhỏ. Lạ nỗi, mỗi khi lên đó nhìn ra phố, tôi bỗng thấy cuộc đời này thật khác. Căn gác như một nơi trốn chạy thực tại, một cách yêu thương mình bằng những kỉ niệm.
  • Giải Đua thuyền Rowing Vô địch Đông Nam Á 2024
    Giải Đua thuyền Rowing và Canoeing Vô địch U19, U23 và Vô địch Đông Nam Á là giải đấu uy tín hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Giải đấu lần này quy tụ hơn 500 thành viên, trong đó có 264 thành viên môn Rowing và gần 300 thành viên môn Canoeing là các trưởng đoàn, huấn luyện viên, vận động viên xuất sắc đến từ 7 quốc gia Đông Nam Á bao gồm: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
  • Hà Nội nỗ lực “ươm mầm” để gặt “mùa vàng” cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID
    Sau hai tháng triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Thành phố Hà Nội tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng cho cả người dân và Nhà nước. Thành quả này có được bởi cả hệ thống chính trị của Thủ đô đã vào cuộc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID.
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO