Chuyển động Hà Nội

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố

Hương Ly 19:51 27/11/2023

Góp ý về Dự thảo Luật Thủ đô tại phiên thảo luận, Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội thống nhất cao với quy định tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, đồng thời đề nghị cần tăng số lượng đại biểu chuyên trách.

Sáng 27/11, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Góp ý cụ thể về số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định tại khoản 2 Điều 9, đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái bày tỏ thống nhất với dự thảo Luật quy định tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố từ 95 lên 125 đại biểu. Khi không còn Hội đồng nhân dân quận, phường thì vai trò, trách nhiệm trong việc thẩm tra, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng sẽ do Hội đồng nhân dân thành phố đảm nhiệm. Do vậy, việc tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố là hợp lý.

271120230907-nguyen-quoc-luan.jpg
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái phát biểu.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng trong dự thảo đang đề nghị tăng tỷ lệ đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách lên ít nhất 25% là chưa tương ứng với số lượng nhiệm vụ, quyền hạn được tăng thêm của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.

Do vậy, đại biểu cho rằng, cơ quan soạn thảo cần xem xét nâng tỷ lệ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố hoạt động chuyên trách có thể lên ít nhất là 30 hoặc 40% như đối với đại biểu Quốc hội để đảm bảo hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố. Đồng thời ngoài nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực Hội đồng nhân dân, đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung thêm thẩm quyền cho Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố trong việc cho ý kiến thống nhất với Ủy ban nhân dân thành phố trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh giữa các kỳ họp của Hội đồng nhân dân để tạo tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện các nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

271120230931-nguyen-tao.jpg
Đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng phát biểu.

Tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Thủ đô, đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ thực tiễn triển khai cơ chế chính sách đặc thù tại một số địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng… đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng, việc tổ chức mô hình thành phố trong thành phố sẽ tạo bước đột phá cho Thủ đô phát triển trong giai đoạn tới.

Đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao trong năm 2023, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành nghị quyết rất ưu việt và đột phá đó là quản lý tài sản công. Đại biểu cũng đề nghị tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách lên từ 25-30%; đồng thời bố trí đội ngũ lãnh đạo Hội đồng nhân dân phù hợp; đồng thời có quy định đổi mới, cải tiến phương thức hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố; Hội đồng nhân dân quận, thị xã tiếp tục thực hiện mô hình chính quyền đô thị để tăng cường cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực trên địa bàn phường không tổ chức Hội đồng nhân dân…

Về quy định về thẩm quyền của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, tại khoản 4 Điều 9 của dự thảo luật đã quy định khá cụ thể về nhiệm vụ của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, đại biểu cho rằng quy định như dự thảo luật sẽ phù hợp với đặc thù và điều kiện thực tế.

271120231016-tran-quoc-quan.jpg
Đại biểu Trần Quốc Quân - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An phát biểu.

Góp ý về cơ cấu đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tại Điều 9 của dự thảo luật, đại biểu Trần Quốc Quân - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An ủng hộ việc củng cố nâng cao hiệu lực hoạt động của Hội đồng nhân dân, bảo đảm khả năng thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền cho thành phố. Tuy nhiên, Tờ trình của Chính phủ nêu việc tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nhằm bảo đảm tính tỉ lệ đại diện cho cử tri phù hợp với tốc độ tăng của dân số cơ học của thành phố; đề nghị cần làm rõ cơ cấu thành phần của đại biểu để đảm bảo tính đại diện cho tầng lớp các ngành các lĩnh vực trên địa bàn thành phố.

Đại biểu Trần Quốc Quân - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An kiến nghị ban soạn thảo nên nghiên cứu việc đề xuất tăng tỷ lệ đại biểu chuyên trách lên tương ứng so với trong dự thảo, trong báo cáo đánh giá tác động của dự thảo luật cũng nêu các ban của Hội đồng nhân dân thành phố có các trưởng ban, phó ban và các thành viên nhưng phần lớn hoạt động là kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều thời gian, chưa tâm quyết cho hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân, chưa tham gia đầy đủ các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri.

Do đó, đại biểu đề nghị việc tăng tỉ lệ đại biểu chuyên trách sẽ có nhiều thuận lợi để cho đại biểu có toàn thời gian nghiên cứu tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến đề xuất các chính sách và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ cho nhân dân một cách kịp thời, hiệu quả.

Về cơ cấu của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần có sự cân nhắc, đánh giá một cách toàn diện, bởi quy định như dự thảo sẽ khó cho công tác bố trí công cán bộ.

Về phát triển y tế Thủ đô và chăm sóc sức khỏe, Luật Bảo hiểm y tế hiện hành không quy định dịch vụ khám bệnh chữa bệnh y học gia đình và cấp cứu ngoại viện thuộc phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế, trong khi đó tại dự thảo luật lại cho phép sử dụng nguồn kinh phí của quỹ bảo hiểm y tế để chi trả cho hoạt động dịch vụ này trên địa bàn thành phố là chưa bảo đảm nguyên tắc mọi người dân đều được bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế được xác định trong Nghị quyết số 20 của ban chấp hành Trung ương.

Vì vậy, đại biểu đề nghị nội dung này cần được nghiên cứu cân nhắc và đánh giá tác động kỹ lưỡng, lường trước những tình huống người dân sẽ sử dụng dịch vụ này nhiều hơn, với tần suất lớn hơn trong tương lai và xu thế già hóa dân số thay đổi quy mô về bệnh tật, giá dịch vụ tăng thêm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO