Văn hóa – Di sản

Bức chạm gỗ “Mèo ngoạm cá”

Minh Nhương 13:24 17/03/2023

“Cầu Nam, chùa Bắc, đình Đoài” là biểu tượng của văn hóa truyền thống vùng đồng bằng Bắc bộ, trấn giữ kinh thành Thăng Long xưa. Ở xứ Đoài, có nhiều ngôi đình lớn được nhân dân xây dựng to và đẹp, trong đó có đình Đại Phùng.

buc-meo-ngoam-ca.jpg
Bức chạm gỗ “Mèo ngoạm cá” ở đình Đại Phùng. Ảnh: Minh Tâm

Đình Đại Phùng tọa lạc giữa tổng Phùng, nay thuộc xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội, là nơi tôn thờ danh tướng Vũ Hùng từng phù trợ nhà Trần đánh giặc, cũng là Thành hoàng của làng Đại Phùng. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật thời Hậu Lê (thế kỷ XVII), được xây dựng trong giai đoạn đất nước yên bình đời sống nhân dân khá giả, các hoạt động văn hóa truyền thống dân gian được phục hưng. Tương truyền, khu đất dựng đình vốn là doanh sở của tướng Vũ Hùng. Trong làng còn lưu truyền nhiều mẩu chuyện về ngài và những câu chuyện “nói khoác có lý” rất hóm hỉnh, trào lộng. Có thể nói, nơi đây là một làng cười. Dân gian có câu: “Đại Phùng nói khoác đổng đời/ Phượng Trì nối khố ăn chơi đủ vành”.

Tòa đại bái của đình được dựng bằng gỗ xoan, cột cái người ôm không xuể, vân gỗ nổi những đám mây. Ngôi đình còn bảo tồn trên hai mươi bức chạm gỗ đặc sắc của nghệ nhân xưa phản ánh sinh hoạt của xã hội đương thời. Nội dung các bức chạm ca ngợi những phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương như: Vinh qui bái tổ, đấu vật, tiên tắm đầm sen, trai gái tự tình, mả táng hàm rồng, uống rượu thưởng xuân, hội làng truyền thống... Có bức lại phê phán những thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội như rượu chè cờ bạc của lớp người có máu mặt trong làng.

Trong số các bức chạm gỗ đặc sắc đó, có bức “Mèo ngoạm cá” gợi ra những câu chuyện thú vị và đáng suy ngẫm. Bức chạm hình tam giác đặt trên cao phía trái của tòa đại bái, sát với mái ngói. Nội dung gồm ba phần xếp chồng lên nhau. Phía trên là hình dáng chú mèo cắp chặt một con cá lớn. Hai tai mèo vểnh lên, đôi mắt trợn trừng như đang cảnh giác, sợ đối phương tranh cướp mất miếng mồi. Toàn thân mèo trong tư thế co lại, chân sau gập xuống như muốn nhảy ra nơi khác để giữ khư khư con cá vừa ngoạm được. Hai bên là hình ảnh những con rồng há miệng cười, ở giữa là cảnh hai vị quan chức tai to mặt lớn, mặt mày hỉ hả, áo quần xênh xang của tầng lớp bề trên: Một ông tay phải nâng chén rượu, tay trái như đang bốc món mồi ngon đặt vào tay ông kia còn người đàn ông nhận đồ nhắm thì nghiêng ngả choàng vai ông mời rượu. Bức chạm tả rõ tay áo phập phồng uốn lượn như gió thổi vào cuộc cụng ly. Bên trái của bức chạm là hình ảnh hai mẹ con nhà rồng nhếch miệng cười như chê bai cảnh vui thả của hạng người ăn trên ngồi trốc. Phần dưới của bức chạm là cảnh hội làng sôi nổi và đầm ấm của người dân lao động. Phía trái chạm khắc cảnh chàng trai đá cầu khỏe khoắn và bên cạnh là chú rồng con toét miệng cười tươi với “bàn tay” che chở của rồng mẹ. Tổng quan là cảnh vui đùa tập thể của đông đảo dân làng trẩy hội mùa xuân...

Trong xã hội phong kiến xưa kia, ý thức hệ về ứng xử giữa quan và dân thường trái ngược nhau. Nội dung các bức chạm gỗ ở đình Đại Phùng, mà ở đây là bức “Mèo ngoạm cá” đã cho ta thấy các nghệ nhân có ý thức phản phong rõ rệt. Điều này cũng phản ánh tinh thần đấu tranh với những thói hư tật xấu bằng hình tượng nghệ thuật dân gian thật hóm hỉnh mà chua cay và rất thông minh qua bàn tay tài hoa của những người thợ.

Bài liên quan
  • Giữ bản sắc, tạo nếp văn minh trong lễ hội Hà Nội
    Những năm qua, công tác quản lý và tổ chức lễ hội được Thành phố Hà Nội hết sức chú trọng. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự quản lý và hướng dẫn hoạt động của các cơ quan chuyên môn, những bất cập, hạn chế trong các lễ hội truyền thống đang dần được tháo gỡ từ đó góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa, tạo nếp văn minh cho các lễ hội ở Hà Nội…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Chợt xanh về thương nhớ mênh mang”
    “Đêm hoa vàng” là tập thơ mới ra mắt của nhà thơ Bình Nguyên Trang, do NXB Hội Nhà văn ấn hành tháng 5/2024. Nhan đề cuốn sách cũng là tên của một bài thơ trong ấn phẩm. Tập thơ gồm 43 thi phẩm, 124 trang, được chia làm hai phần: “Thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội” và “Niệm”.
  • Trải nghiệm tuyến lễ hội kiểu mới tại các “Giao lộ sáng tạo”
    Với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”, lần đầu tiên Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 giới thiệu một hình thức trải nghiệm mới hướng đến công chúng tham gia, đó là bố trí không gian lễ hội theo tuyến, giúp khai mở những giao điểm sáng tạo xuyên lịch sử và đa thế hệ, gắn chặt với các công trình di sản đặc sắc có tính biểu tượng của Hà Nội.
  • Còn ai say trong câu hát
    Cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp kết thúc bằng cuộc tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954, song âm hưởng của ngày trở về đã hiện diện trong ca khúc từ trước đó. Nhiều người thuộc bài hát “Tiến về Hà Nội” của Văn Cao với những câu hát đã thành một biểu tượng cho cuộc trở về: “lớp lớp đoàn quân tiến về, chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố”… Hô ứng với bài hát nổi tiếng ra đời năm 1949 này, có nhiều cung bậc tương đồng cũng được các nhạc sĩ viết nên.
  • Hà Nội: Tăng cường phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2024
    Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương vừa ký công văn số 3109/ STTTT- BCXBTT gửi Văn phòng UBND Thành phố, một số cơ quan báo chí Thủ đô về việc phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024.
  • Triển lãm ‘Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám’ tại Cần Thơ
    Triển lãm tái hiện quá trình hình thành, phát triển Văn Miếu-Quốc Tử Giám và giới thiệu đến công chúng các danh nhân văn hóa có đóng góp quan trọng.
Đừng bỏ lỡ
Bức chạm gỗ “Mèo ngoạm cá”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO