(NHN) Tuyển sinh ĐH, CĐ ở nước ta thực hiện theo khối thi. Quy định nà y từ lâu đã thể hiện sự bất hợp lý dẫn đến việc nhiửu môn không liên quan đến ngà nh học nhưng thí sinh (TS) vẫn phải thi.
TS thi khối C tại trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Đây là khối thi ngà y cà ng ít TS đăng ký dự thi - Ảnh: Đ.N.T |
Cùng một ngà nh, nhiửu khối thi khác nhau
Trên thực tế hiện có nhiửu môn thi không liên quan đến ngà nh mà TS sẽ được đà o tạo. Chẳng hạn ngà nh Kinh tế, TS phải dự thi khối A (Toán, Lý, Hóa) hoặc khối D (Toán, Văn, Ngoại ngữ). Theo đánh giá của các chuyên gia ở những trường có tuyển sinh ngà nh nà y thì môn Hóa trong khối A chẳng liên quan gì đến ngà nh Kinh tế. Đối với ngà nh Công nghệ thông tin cũng vậy. Theo ông Nguyễn Xuân Phong - Phó hiệu trưởng trường ĐH FPT, ngà nh học nà y chỉ cần TS có tư duy lô-gic vử Toán.
Theo phản ánh của các trường, cũng không có cơ sở khoa học nà o quy định 3 môn thi cho mỗi khối thi. Vì vậy đã xảy ra mâu thuẫn và sự không nhất quán trong việc quy định khối thi của các trường. Ví dụ, cùng đà o tạo ngà nh Triết học nhưng Học viện Báo chí tuyên truyửn tuyển sinh bằng khối C, D1, trong khi ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) tuyển sinh cả khối A, C và D. Đối với ngà nh Luật cũng vậy. Trường ĐH Luật (Hà Nội) nhiửu năm tuyển sinh khối A, C, D1 nhưng ĐH Công đoà n chỉ tuyển sinh khối C, D1. Ngà nh Tâm lý học ở trường ĐH Sư phạm Hà Nội tuyển sinh khối A, B, D nhưng trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) lại tuyển khối A, C và D. Cùng là chuyên ngà nh Quản lý kinh tế nhưng ĐH Kinh tế quốc dân tuyển sinh khối A và D1 còn Học viện Báo chí tuyên truyửn tuyển sinh bằng khối C, D1...
Cần điửu chỉnh
Lý giải vử hiện tượng trái ngược nhau trong việc quy định khối thi của các trường, ông Đoà n Phúc Thanh - Trưởng phòng Đà o tạo Học viện Báo chí tuyên truyửn, cho rằng "do bị giới hạn vử quan niệm". à”ng Thanh nói: Lâu nay, Học viện Báo chí tuyên truyửn thường được quan niệm là trường thuộc khối ngà nh khoa học xã hội nên chỉ tuyển sinh khối C, D chứ không tuyển khối A. Quan niệm nà y là chưa hợp lý vì có nhiửu ngà nh học cần tuyển sinh khối A như: Quản lý kinh tế, Quan hệ công chúng, Quay phim truyửn hình....
Cùng quan niệm, ông Đinh Việt Hải - Phó trưởng phòng Đà o tạo trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG Hà Nội) khẳng định: Không có căn cứ nà o ngoà i thói quen, nếp nghĩ của một bộ phận TS và xã hội đồng nhất khoa học xã hội và nhân văn với môn Văn, Sử, Địa. Từ khi chúng ta hình thà nh các khối thi tuyển sinh ĐH A, B, C, D... thì chính chúng ta đã đưa một giới hạn nhất định vử nguồn tuyển đầu và o cho các ngà nh khi gắn A, B với tự nhiên, công nghệ, kinh tế; và C, D với khoa học xã hội và nhân văn....
Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Đà o tạo trường ĐH Văn hóa TP.HCM, cũng cho rằng: Việc tuyển sinh dựa trên khối thi như hiện nay chưa hoà n toà n đầy đủ bởi quá trình học tập và yêu cầu khi đi là m nhiửu khi rất mâu thuẫn nhau vử kiến thức được đà o tạo. Thạc sĩ Tùng dẫn chứng: ngà nh Kinh doanh xuất bản phẩm của trường trước đây chỉ tuyển khối C, sau nà y mở rộng thêm khối D1. Dù vậy vẫn chưa đầy đủ bởi ngà nh nà y cần phải có thêm kiến thức vử kinh tế. Tương tự, ở bậc CĐ ngà nh Việt Nam học (với các chuyên ngà nh: Hướng dẫn du lịch, Thiết kế và điửu hà nh chương trình du lịch, Quản lý du lịch) chỉ tuyển sinh khối D cũng chưa hợp lý, bởi hướng dẫn viên du lịch rất cần kiến thức chuyên sâu vử lịch sử, địa lý. Do vậy, việc điửu chỉnh khối thi cho phù hợp với ngà nh nghử là rất cần thiết, ông Tùng nhấn mạnh.
Một và i năm gần đây trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) đã bắt đầu tuyển sinh thêm khối A và B ở một số ngà nh như: Triết học, Xã hội học, Thư viện thông tin, Tâm lý học... Tuy nhiên, TS Phạm Tấn Hạ - Phó trưởng phòng Đà o tạo nhận định: Số lượng TS nộp hồ sơ và o trường từ những khối thi nà y qua các năm không nhiửu. Trong số gần 14.000 hồ sơ mỗi năm chỉ có khoảng gần 600 hồ sơ khối A và gần 1.000 khối B....
Theo nhiửu chuyên gia tuyển sinh thì Bộ GD-ĐT nên bử quy định thi theo khối như hiện nay mà giao quyửn tự chủ cho các trường. à”ng Đoà n Phúc Thanh nhấn mạnh: Theo tôi, Bộ chỉ nên đưa ra định hướng cơ bản, còn việc tổ chức thi môn nà o thì sẽ do nhà trường quyết định. Như vậy mới phù hợp với đặc thù của từng trường, từng ngà nh.
à kiến chuyên gia Việc thi theo khối đang bộc lộ một số điểm không hợp lý. Ví dụ như một số ngà nh tuyển sinh nhiửu khối, các TS khi đậu sẽ và o học chung và không phân biệt khối thi, lúc nà y khối thi không cần thiết nữa. Số lượng TS dự thi theo khối cũng không khớp nhau, có thể thấy rõ nhất ở khối C khi điểm chuẩn đa số các ngà nh đửu thấp, chỉ một phần nhử TS mặn mà với khối thi nà y. Phương án thi chung hai môn Văn và Toán, thêm một môn nà o đó hay bử kử³ thi ĐH, chỉ xét 4 môn thi tốt nghiệp THPT và o các trường đang nằm trong các lựa chọn của việc đổi mới tuyển sinh sắp tới. Bộ GD-ĐT đang chử các trường có ý kiến để có thể đổi mới cách thi cử hiện nay. Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Hiện tại, việc thi tuyển sinh giống như đánh một canh bạc. TS đa số chọn lựa ngà nh học nà o mình có khả năng và o được ĐH hơn là chọn ngà nh phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Việc chia khối thi trước kia là khi còn ít trường, ít ngà nh nên phù hợp hơn với hiện tại. Vả lại, trước kia chưa có phân ban ở THPT, còn hiện nay đã có phân ban rồi nên không còn cần thiết thi theo khối nữa. Tôi nghiêng vử phương án thi tốt nghiệp chặt chẽ và bử kử³ thi ĐH để tùy các trường xét tuyển TS và o trường mình. Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đà o tạo ĐH Quốc gia TP.HCM Việc chia theo khối đúng là đang có một số bất hợp lý. Ví dụ như có ngà nh tại trường nà y được tuyển một khối nhưng cũng ngà nh đó ở trường khác lại không được tuyển khối đó, gây ra sự bất công. Tôi đử nghị giao quyửn tự chủ tuyển sinh lại cho các trường để các trường lựa chọn được sinh viên phù hợp với mình. PGS-TS Nguyễn Thiện Tống Phó hiệu trưởng trường ĐH Cửu Long Cần xác định rõ việc có cần thi tuyển hay xét tuyển (hay có cách khác). Nếu thi thì sẽ thi gì (có nhất thiết là Toán, Văn hay Lý, Hóa... không)? Tại sao phải thi những môn đó và thi như thế nà o cho công bằng? Điửu nà y cần phân tích cho kử¹ lườ¡ng để đưa ra phương án đổi mới. Cần một thay đổi căn cơ và bửn vững vử chuyện tuyển chọn, nếu không, cà ng thay đổi sẽ cà ng phát sinh nhiửu vấn đử trong khi mục tiêu thực sự lại khó đạt được. Chuyên gia giáo dục Giản Tư Trung Chủ tịch sáng lập Tổ chức Giáo dục PACE ĐĐ‚NG NGUYàŠN |