Bánh cuốn cà cuống - nét văn hoá ẩm thực lưu truyền cho thế hệ mai sau

Kim Thoa (T/h)| 02/12/2022 11:05

Nhắc đến bánh cuốn, người ta nhớ về một món ăn quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, thứ được tạo nên từ gạo tẻ, xay thành bột nước trắng đục làm thành loại bánh dẻo thơm, nóng hổi vạn người mê, phù hợp nhất khi ăn vào tiết trời lành lạnh...

mm(1).jpg
 Ảnh: Mincheenguyen

Tuy nhiên, với những người yêu thích ẩm thực Hà Nội xưa thì bánh cuốn cà cuống vẫn là một món ăn có dư vị khó quên khiến người ta mê mẩn theo thời gian và luôn tìm về để thưởng thức. Mặc dù không còn được bán phổ biến như ngày xưa vì nguồn nguyên liệu hiếm dần nhưng ở miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội vẫn có những hàng bán bánh cuốn cà cuống có truyền thống lâu đời và cũng là địa chỉ ẩm thực yêu thích của những ai đã trót mê mệt ngon ăn này. 

Nói đến Hà Nội ở đâu có bánh cuốn ngon nhất, chắc hẳn nhiều người nhắc ngay tới câu cửa miệng "bánh cuốn Thanh Trì", thuộc quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, chắc hẳn không khó để thấy những gia đình hàng ngày vẫn cần mẫn làm bánh, lưu giữ truyền thống từ nhiều đời nay.

Hương vị của cà cuống ở đây đặc biệt đến nỗi chỉ một lần thưởng thức thôi sẽ khiến người ta nhớ mãi, vị hơi hăng nhưng không quá mạnh như mù tạt mà thoáng chút vị quế the the thơm dịu rất dễ chịu, “Cà cuống chết đến đít còn cay” là câu nói dân gian được truyền miệng để mô tả hương vị độc đáo của món ăn này. Theo những người có kinh nghiệm thì loại cà cuống được dùng cho món bánh cuốn cà cuống chính là những con đực, đặc trưng của những con cà cuống đực chính là phía sau gáy của chúng sẽ có một túi tinh dầu và khi đem nướng lên và cắt vào chén nước mắm sẽ cho một mùi thơm và hương vị rất đặc biệt.

Khi du lịch Hà Nội để tìm các hàng ăn có bán bánh cuốn rất đơn giản, thế nhưng không dễ để tìm được hàng quán có bán món bánh cuốn cà cuống trứ danh này. Với sự thay đổi của dòng chảy thời gian, cùng với sự biến mất dần của loài cà cuống, người ta dần ít khi nhắc về món ăn này và tưởng chứng như bánh cuốn cà cuống đã dần biến mất trên bản đồ ẩm thực khi không nhiều người trẻ còn biết đến món ăn này. 

Tuy nhiên bánh cuốn cà cuống không đơn thuần chỉ là một món ăn truyền thống mà còn là một thứ hương vị của ký ức, một món ăn khiến bất cứ ai xa quê cũng đều nhúng nhung và chờ đợi và cũng chính vì vậy mà mặc dù đã không còn quá phổ biến, nhưng đâu đó trên những con phố của Hà Nội vẫn có những người ngày đêm miệt mài gìn giữ thứ hương vị cay nồng đặc trưng của món bánh cuốn cà cuống truyền thống, để lưu truyền cho những thế hệ mai sau.

Bài liên quan
  • Phở bát đá cho giới sành ăn Hà thành
    Phở từ lâu vẫn luôn là món ăn đặc trưng cho ẩm thực Việt và cũng là món ăn nổi tiếng vươn tầm thế giới, được nhiều người ưa thích. Bên cạnh phở truyền thống thì theo nhịp sống hiện đại, phở cũng đã có những biến tấu khác nhau tạo nên sự đa dạng cũng như nét cuốn hút độc đáo cho món ăn này, một trong số đó phải kể đến phở bát đá.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bánh cuốn cà cuống - nét văn hoá ẩm thực lưu truyền cho thế hệ mai sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO