Mỹ thuật

Ấn tượng Triển lãm ký họa “Lấp lánh di sản”

Hải Truyền 21/11/2023 08:13

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo năm 2023 với chủ đề "Dòng chảy" kết nối và tôn vinh giá trị chuyển dịch mới từ nền tảng di sản và cộng đồng sáng tạo, diễn ra từ ngày 17-26/11, tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm và nhiều địa điểm khác trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

dsc02303(1).jpg

Lễ hội năm nay được kỳ vọng sẽ mang tới cho người dân Hà Nội và du khách những trải nghiệm mới trong "đánh thức" các di sản văn hoá dọc bên bờ sông Hồng trở thành các không gian văn hoá nghệ thuật sáng tạo đặc sắc.

dsc02276(1).jpg

Trong đó, Nhà máy xe lửa Gia Lâm là nơi diễn ra đêm khai mạc, bế mạc Lễ hội, cùng hàng loạt sự kiện âm nhạc, thời trang, nghệ thuật độc đáo, các hội thảo, workshop, hội chợ, vui chơi, trưng bày về lịch sử nhà ga.

dsc02225.jpg

Trong khuôn khổ Lễ hội, triển lãm ký họa về Nhà máy xe lửa Gia Lâm với tên gọi "Lấp lánh di sản" do đội ngũ giảng viên và sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội thực hiện là một trong những nội dung đặc sắc, nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách tham quan.

dsc02278.jpg

Khu trưng bày bộ tác phẩm ký họa là nhà xưởng 3B - một không gian rộng lớn, nằm trong khuân viên Nhà máy xe lửa Gia Lâm.

dsc02289.jpg

50 bức ký họa có nhiều nội dung tôn vinh đôi bàn tay và khối óc của những người đã gắn bó cả cuộc đời mình với đường sắt Việt Nam, những công trình, những hiện vật vẫn còn được lưu giữ đến hiện tại.

dsc02269.jpg

Những bức ký họa đã mang đến cho khách tham quan những góc nhìn mới về một miền ký ức xưa cũ tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm, nơi in đậm dấu ấn một thời vàng son của đường sắt Việt Nam.

dsc02267.jpg

Đầu máy xe lửa hơi nước “Tự Lực” mang số hiệu 141-179 từng là niềm tự hào, là biểu tượng một thời của đường sắt Việt Nam hiện lên ấn tượng trong nhiều bức ký họa và phiên bản thật của đầu máy này cũng được sắp xếp thành một không gian nghệ thuật riêng.

dsc02286.jpg

Được biết, để hoàn thành 50 bức ký họa này thì đội ngũ giảng viên và sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã làm việc trong vòng 2 tuần.

dsc02274.jpg

Những công trình, những hiện vật được đưa vào ký họa hầu như đều đã xưa cũ, bị phủ đầy rỉ sét và cây cỏ nằm rải rác trong không gian rộng lớn của Nhà máy xe lửa Gia Lâm.

dsc02268.jpg

Từ những khối bê tông và sắt thép im lìm dưới lớp bụi thời gian, qua góc nhìn nghệ thuật của sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội các tác phẩm đã hiện lên đầy mới mẻ, sáng tạo, khiến cho những đường ray, lò bễ trở nên đầy sức sống.

dsc02273.jpg

Những gam màu cũ kỹ, ảm đạm đến nhếch nhác nhưng khi được tái hiện lại trên những bức ký họa đã như được thổi vào một linh hồn mới tươi sáng hơn, gần gũi hơn.

dsc02275.jpg

Ngoài giá trị nghệ thuật thì những bức ký họa còn tôn vinh đức tính cần cù, đôi bàn tay khéo léo của những người thợ đường sắt Việt Nam, những người đã góp sức mình nối thông “con đường thống nhất” từ Bắc vào Nam sau hơn 20 năm đất nước bị chia cắt.

dsc02270.jpg

Triển lãm ký họa “Lấp lánh di sản” là một trong hàng chục không gian nghệ thuật trong Nhà máy xe lửa Gia Lâm cùng với những không gian như: không gian kiến trúc nghệ thuật "Phân xưởng nóng", không gian kiến trúc "Bến chờ", triển lãm sắp đặt “Thủy Phủ”, triển lãm “Dòng chảy di sản”, góc “Ký ức đầu máy xe lửa hơi nước”… cùng nhiều triển lãm hội họa, điêu khắc khác.

dsc02271.jpg

Bộ tác phẩm ký họa mang tên “Lấp lánh di sản” được thầy và trò trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội thực hiện bằng cảm xúc và tâm huyết của mình sẽ giúp lưu lại mãi những ký ức về Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Những nét vẽ mang một sức sống mà khi nhìn vào ta tưởng như có thể ngửi thấy cả mùi khét của muội than, mùi hăng của dầu mỡ.

dsc02272.jpg

Ngoài những không gian tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm, trong dịp này, các quận, huyện, thị xã cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 nhằm kết nối sự sáng tạo và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, hướng tới sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo của Thủ đô Hà Nội./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Ấn tượng Triển lãm ký họa “Lấp lánh di sản”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO