Ẩm thực

4 món Việt lọt top 100 món ăn ngon nhất thế giới với gừng

Việt Thương 17:28 19/09/2024

Phở, chè trôi nước, gà luộc và lẩu gà đen lọt danh sách 100 món ngon nhất thế giới với gừng do chuyên trang ẩm thực Taste Atlas công bố vào ngày 17/9 vừa qua.

Phở

nau-pho-ngon-bang-noi-nau-pho.jpg

Phở là món ăn đặc biệt trong danh sách khi cả hai phiên bản của món này chiếm hai vị trí trong danh sách, gồm phở nước với 4.2/5 sao (hạng 12) và phở trộn với 4.0/5 sao (hạng 25).

Đặc trưng của phở Việt là nước lèo được ninh từ xương bò trong nhiều giờ, tạo nên độ ngọt thanh tự nhiên. Gừng – nguyên liệu quen thuộc không chỉ làm dậy mùi thơm mà còn thêm chút cay nồng nhẹ, làm hài hòa tổng thể hương vị.

Phở bò và phở gà, dù mang hương vị riêng nhưng đều sử dụng gừng trong quá trình chế biến, giúp giữ ấm và cân bằng các nguyên liệu. Trong khi phở bò nấu từ các phần thịt như nạm, gân, bò viên thì phở gà lại tinh tế với thịt ức gà mềm mại. Riêng với phở trộn, gừng hòa cùng sốt đặc biệt, tạo nên hương vị phong phú khó quên.

Chè trôi nước

9orqrang.png

Đứng thứ 23 với 4.0/5 sao, chè trôi nước là món tráng miệng duy nhất của Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng này. Món chè ngọt thanh, mềm dẻo với viên nếp trắng bên trong là nhân đậu xanh bùi bùi, quyện với nước cốt dừa béo ngậy.

Gừng ở đây đóng vai trò quan trọng, giúp cân bằng vị ngọt, làm tăng thêm sự hấp dẫn cho món chè, đồng thời mang lại cảm giác ấm áp trong những ngày se lạnh.

Chè trôi nước không chỉ là món ăn mà còn mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc, thường xuất hiện trong các dịp lễ, cúng bái của người Việt, gợi nhớ về sự đoàn tụ, gắn kết gia đình.

Gà luộc

gpqkh0uw.png

Món ăn này gây bất ngờ vì cách làm khá đơn giản nhưng lại nhận được sự yêu thích với hạng thứ 38.

Gà luộc thường xuất hiện trong các dịp cúng bái, lễ hội truyền thống. Gà thường sẽ được luộc nguyên con kết hợp với nguyên liệu như muối, gừng, chanh, hành lá, nghệ... Sau khi xát muối kỹ lưỡng, gà sẽ được luộc cùng gừng, hành và nghệ đến khi phần da bên ngoài chuyển sang màu vàng nhẹ. Da cũng chính là thành phần quan trọng, nên cần chế biến kỹ trước khi ăn.

Tác dụng của gừng khi xuất hiện trong một mâm gà luộc là để làm hòa quyện, cân bằng các vị trong bữa ăn. Nhiều người Việt xem đó là cách để hài hòa âm dương, còn với một số thực khách khác, gừng chính là hương vị không thể thiếu khi ăn.

Lẩu gà đen

13-dac-san-mu-cang-chai-doc-dao-nhat-dinh-phai-thu-mot-lan-202202161328323290.jpg

Đây là một món ăn không phải người Việt Nam nào cũng biết, được thực khách quốc tế xếp hạng thứ 68 toàn danh sách.

Lẩu gà đen, món ăn độc đáo từ vùng núi Sa Pa. Đây là món ăn truyền thống của người dân vùng cao với nguyên liệu chính là gà đen, một giống gà đặc sản của vùng này.

Gà đen có thịt dai, chắc, giàu dinh dưỡng, thường được nuôi thả tự nhiên. Nước lẩu thanh ngọt kết hợp cùng các nguyên liệu như nấm đông cô, khoai lang, mì, bún và gừng tạo nên một món ăn đậm đà, lạ miệng nhưng hấp dẫn. Lẩu gà đen không chỉ là món ăn, mà còn mang ý nghĩa về sức khỏe và sự hòa hợp với thiên nhiên, rất được ưa chuộng vào những ngày se lạnh.

Sự góp mặt của bốn món ăn đặc trưng này trong danh sách của Taste Atlas không chỉ là niềm tự hào cho ẩm thực Việt Nam mà còn chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của các món ăn truyền thống./.

Bài liên quan
  • 100 món ăn từ dừa sáp được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam
    Nằm trong chuỗi 12 hoạt động chính Festival Dừa sáp Trà Vinh 2024, ngày 27/8/2024, Hội thi chế biến 100 món ngon từ dừa sáp và xác lập kỷ lục Việt Nam đã diễn ra sôi nổi và hào hứng trong không khí lễ hội đặc trưng sản vật địa phương.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • MV “Đàn ông không cần khóc” của ca sĩ Tùng Dương chạm đến cảm xúc khán giả
    Sau bài hát Cánh chim Phượng Hoàng tôn vinh hình tượng người phụ nữ, bài hát ''Đàn ông không cần khóc'' là góc nhìn của một nhạc sĩ trẻ về những phẩm chất đặc trưng của người đàn ông trong cuộc đời.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn, giảm học phí cho học sinh vùng bão lũ
    Ngày 18-9, Bộ GD-ĐT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Đừng bỏ lỡ
4 món Việt lọt top 100 món ăn ngon nhất thế giới với gừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO