Ẩm thực

Mỳ Quảng được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nguyễn Lâm 07:45 17/08/2024

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Tri thức dân gian mỳ Quảng” tỉnh Quảng Nam.

cach-nau-mi-quang-tom-thit.jpg
Mỳ Quảng được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trước đó, ngày 10/8/2023, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ VHTT&DL về việc đề nghị đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề chế biến mỳ Quảng tại tỉnh Quảng Nam.

Mỳ Quảng, món ăn đặc sản của vùng đất Quảng Nam, đã từ lâu chinh phục biết bao thực khách bởi hương vị độc đáo và sự kết hợp hài hòa giữa nhiều nguyên liệu. Món ăn này không chỉ là một món ăn đơn thuần mà còn là biểu tượng văn hóa ẩm thực của người Quảng.

Sợi mỳ Quảng thường được làm từ bột gạo, tráng mỏng rồi thái thành sợi. Sợi mì có độ dai vừa phải, không quá mềm cũng không quá cứng.

Nước dùng mỳ Quảng được hầm từ xương ống, thịt heo, tôm, tạo nên vị ngọt thanh tự nhiên. Đặc biệt, nước dùng mỳ Quảng thường có màu vàng óng ánh, bắt mắt nhờ việc sử dụng nghệ hoặc màu dành dành.

Mỳ Quảng thường được ăn kèm với nhiều loại topping khác nhau như thịt heo ba chỉ, thịt gà, tôm, trứng cút, đậu phụ, rau sống (húng quế, xà lách, rau răm,...) và bánh tráng nướng.

Tổng hợp lại các yếu tố trên, mỳ Quảng có vị ngọt thanh của nước dùng, vị béo của thịt, vị bùi của lạc rang, vị chua chua của chanh, vị cay nồng của ớt và vị thơm của các loại rau sống. Tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị độc đáo, khó quên, và đó chính là hương vị của xứ Quảng.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nghề chế biến mỳ Quảng ở tỉnh này hội tụ giá trị ẩm thực đặc sắc của xứ Quảng. Món ăn dân dã nhưng hàm chứa cả diễn trình lịch sử hình thành, hệ tri thức dân gian của vùng đất Quảng Nam. Mỳ Quảng theo bước chân những lưu dân trong hành trình đi về phương Nam rộng mở, sẵn lòng đón nhận bất cứ nguyên liệu gì trên đường để dung nạp, tiếp biến, làm nên sự đa dạng, phong phú trong hương vị ẩm thực. Vì vậy, món ăn có nhiều biến tấu, có thể “chiều” được tất cả kiểu khách.

Đây chính là một món ăn có nhiều biến tấu, làm nổi bật đặc trưng văn hóa ẩm thực dân gian; món ăn hiếm hoi có thể "chiều" được tất cả các kiểu khách; món ăn dân dã nhưng hàm chứa cả diễn trình lịch sử hình thành, hệ tri thức dân gian của vùng đất Quảng Nam.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết, việc nghề chế biến mì Quảng được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã khẳng định được giá trị văn hóa của tri thức dân gian. Qua đó, đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị của văn hóa ẩm thực mì Quảng nhằm thu hút du khách, phát triển du lịch và kinh tế địa phương./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Huế: Kiểm tra, đánh giá độ an toàn 3 cây cầu bắc qua sông Hương trước mùa mưa bão
    Khu Quản lý Đường bộ II phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra, đánh giá tổng thể các cầu Phú Xuân, Trường Tiền và Phú Lưu (TP Huế) để đảm bảo an toàn giao thông trước mùa mưa bão.
  • Rút báo động lũ trên sông Đuống
    Căn cứ vào mực nước sông Đuống tại Trạm Thủy văn Thượng Cát, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh rút báo động lũ trên sông Đuống vào sáng 13/9/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mỳ Quảng được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO