Vấn vương trong câu chuyện trên chuyến Tà u

Thu Minh| 16/06/2015 11:15

NHN Online - Аọc báo Người Hà  Nội "Câu chuyện trên tà u" của hai người bạn là m tôi xúc động vì lẽ sau bao ngà y gặp nhau họ phải nói chuyện vử gia đình vử học hà nh, trưởng thà nh của con cái.

Аây họ lại dà nh thời gian nói vử đường sắt, mà  nói vử đường sắt, ai đã từng là m đường sắt yêu đường sắt thì sẽ thấu hiểu vử nó. Аường sắt đã có hơn một trăm năm nay, ngà y ấy đường bộ có nhưng khó đi lại nên tất cả đửu trông và o đường sắt, vì thế nên người ta bố trí khoảng cách mỗi ga cách nhau không dà i, tuử³ thuộc và o hoà n cảnh, địa giới của từng địa phương để xây dựng ga vận chuyển hà nh khách hà ng hoá.

Аến năm 1954 hoà  bình lập lại ở Miửn bắc đường sắt được tu sử­a xây dựng lại. Năm 1964 Mử¹ leo thang đánh phá Miửn bắc, đường sắt mở thêm tuyến Kép - Lưu Xá để vận chuyển hà ng hoá... Sau nà y mở thêm tuyến Kép - Bãi Cháy. Năm 1975 giải phóng Miửn nam thống nhất đất nước, đường sắt Bắc - Nam được khôi phục và  mở thêm đường vòng Bắc Hồng - Văn Аiển. Và o những năm ấy đường sắt vẫn là  chủ lực trong việc vận chuyển hà nh khách, hà ng hoá khắp mọi miửn, góp phần và o xây dựng kinh tế đất nước. Việc giữ gìn các ga nhử (ga Xép) lúc nà y là  cần thiết đúng với việc chạy tà u của đường sắt phù hợp với đi lại của nhân dân.

Аến bây giử thì các ga đó để không, không còn phù hợp nữa vì không có người đi tà u. Các phương tiện giao thông đường bộ phát triển mở rộng là  sự thách thức, cạnh tranh với đường sắt. Nếu đường sắt không rỡ bử các ga xép đó đi là  phí phạm tiửn của hà ng năm như bà i báo "Câu chuyện trên tà u" đã nêu. Không tổ chức lại chạy tà u, sắp xếp bố trí các ga cho thích hợp khai thác vận chuyển hà nh khách, hà ng hoá, cho tà u tránh vượt nhau hợp lý sẽ là m cho đường sắt thụt lùi, vì hiện nay tốc độ chạy tà u trên mỗi khu đoạn bình quân 70km/h các ga cách nhau quá ngắn sẽ là m ảnh hưởng tới năng lực thông qua, giảm tốc độ chạy tà u.

Chúng tôi đã tham khảo nhiửu ý kiến của nhiửu người, có ý kiến cần phải dỡ bử song có ý kiến là  không dỡ bử. Còn chúng tôi cho rằng hôm nay không dỡ bử thì ngà y mai sẽ phải dỡ bử và  dỡ bử cà ng chậm thì lãng phí cà ng nhiửu, vì vậy chỉ để mỗi khu đoạn ví dụ như: Hà  Nội - Phủ Lý có 6 ga, trừ 2 ga Giáp Bát - Văn Аiển là  ga khu đầu mối còn 4 ga Thường Tín, Chợ Tía, Phú Xuyên, Аồng Văn bử 3 ga còn 1 ga để tránh vượt tà u khi cần thiết như thế là  phương án có lợi. Còn cho tà u tránh vượt đỗ ở đâu là  do người kẻ Biểu đồ chạy tà u. Khi đã có kế hoạch đôi tà u, đầu máy toa xe để kẻ Biểu đồ chạy tà u chứ đâu phải ga, như thế toà n đường sắt sẽ dỡ bử được Nhà  ga... không phải đầu tư và  rút ra được nhiửu tiửn của phát triển đường đôi, đường lồng 1435mm, đường cao tốc, là m cầu vượt, đường ngầm, đường ngang có chắn tự động liên kết giữa đường bộ và  đường sắt báo hiệu tà u đến tránh tai nạn. Nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm đầu máy toa xe, thiết bị thông tin tín hiệu tự động và  hệ thống chỉ huy chạy tà u tự động tập trung.

Tổ chức các đoà n tà u kéo nhiửu xe và  kéo ngắn chạy nhanh đáp ứng phục vụ hà nh khách, học sinh nghỉ lễ tết nghỉ hè, đi thi và  kéo tà u hà ng...Vì có phục vụ tốt, vận chuyển hà ng hoá tốt an toà n mới có doanh thu cao mang lại đời sống cho CB CNV và  lợi ích cho ngà nh để Nhà  nước, Bộ GTVT giảm đầu tư và  xã hội hoá để tập thể cá nhân có năng lực đầu tư, để đường sắt đi lên bằng các nước khu vực và  tiến tiến trên thế giới.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Vấn vương trong câu chuyện trên chuyến Tà u
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO