NHN Online - Đọc báo Người Hà Nội "Câu chuyện trên tà u" của hai người bạn là m tôi xúc động vì lẽ sau bao ngà y gặp nhau họ phải nói chuyện vử gia đình vử học hà nh, trưởng thà nh của con cái.
Đây họ lại dà nh thời gian nói vử đường sắt, mà nói vử đường sắt, ai đã từng là m đường sắt yêu đường sắt thì sẽ thấu hiểu vử nó. Đường sắt đã có hơn một trăm năm nay, ngà y ấy đường bộ có nhưng khó đi lại nên tất cả đửu trông và o đường sắt, vì thế nên người ta bố trí khoảng cách mỗi ga cách nhau không dà i, tuử³ thuộc và o hoà n cảnh, địa giới của từng địa phương để xây dựng ga vận chuyển hà nh khách hà ng hoá.
Đến năm 1954 hoà bình lập lại ở Miửn bắc đường sắt được tu sửa xây dựng lại. Năm 1964 Mử¹ leo thang đánh phá Miửn bắc, đường sắt mở thêm tuyến Kép - Lưu Xá để vận chuyển hà ng hoá... Sau nà y mở thêm tuyến Kép - Bãi Cháy. Năm 1975 giải phóng Miửn nam thống nhất đất nước, đường sắt Bắc - Nam được khôi phục và mở thêm đường vòng Bắc Hồng - Văn Điển. Và o những năm ấy đường sắt vẫn là chủ lực trong việc vận chuyển hà nh khách, hà ng hoá khắp mọi miửn, góp phần và o xây dựng kinh tế đất nước. Việc giữ gìn các ga nhử (ga Xép) lúc nà y là cần thiết đúng với việc chạy tà u của đường sắt phù hợp với đi lại của nhân dân.
Đến bây giử thì các ga đó để không, không còn phù hợp nữa vì không có người đi tà u. Các phương tiện giao thông đường bộ phát triển mở rộng là sự thách thức, cạnh tranh với đường sắt. Nếu đường sắt không rỡ bử các ga xép đó đi là phí phạm tiửn của hà ng năm như bà i báo "Câu chuyện trên tà u" đã nêu. Không tổ chức lại chạy tà u, sắp xếp bố trí các ga cho thích hợp khai thác vận chuyển hà nh khách, hà ng hoá, cho tà u tránh vượt nhau hợp lý sẽ là m cho đường sắt thụt lùi, vì hiện nay tốc độ chạy tà u trên mỗi khu đoạn bình quân 70km/h các ga cách nhau quá ngắn sẽ là m ảnh hưởng tới năng lực thông qua, giảm tốc độ chạy tà u.
Chúng tôi đã tham khảo nhiửu ý kiến của nhiửu người, có ý kiến cần phải dỡ bử song có ý kiến là không dỡ bử. Còn chúng tôi cho rằng hôm nay không dỡ bử thì ngà y mai sẽ phải dỡ bử và dỡ bử cà ng chậm thì lãng phí cà ng nhiửu, vì vậy chỉ để mỗi khu đoạn ví dụ như: Hà Nội - Phủ Lý có 6 ga, trừ 2 ga Giáp Bát - Văn Điển là ga khu đầu mối còn 4 ga Thường Tín, Chợ Tía, Phú Xuyên, Đồng Văn bử 3 ga còn 1 ga để tránh vượt tà u khi cần thiết như thế là phương án có lợi. Còn cho tà u tránh vượt đỗ ở đâu là do người kẻ Biểu đồ chạy tà u. Khi đã có kế hoạch đôi tà u, đầu máy toa xe để kẻ Biểu đồ chạy tà u chứ đâu phải ga, như thế toà n đường sắt sẽ dỡ bử được Nhà ga... không phải đầu tư và rút ra được nhiửu tiửn của phát triển đường đôi, đường lồng 1435mm, đường cao tốc, là m cầu vượt, đường ngầm, đường ngang có chắn tự động liên kết giữa đường bộ và đường sắt báo hiệu tà u đến tránh tai nạn. Nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm đầu máy toa xe, thiết bị thông tin tín hiệu tự động và hệ thống chỉ huy chạy tà u tự động tập trung.
Tổ chức các đoà n tà u kéo nhiửu xe và kéo ngắn chạy nhanh đáp ứng phục vụ hà nh khách, học sinh nghỉ lễ tết nghỉ hè, đi thi và kéo tà u hà ng...Vì có phục vụ tốt, vận chuyển hà ng hoá tốt an toà n mới có doanh thu cao mang lại đời sống cho CB CNV và lợi ích cho ngà nh để Nhà nước, Bộ GTVT giảm đầu tư và xã hội hoá để tập thể cá nhân có năng lực đầu tư, để đường sắt đi lên bằng các nước khu vực và tiến tiến trên thế giới.