Chuyển động Hà Nội

“Văn hóa, con người, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là nguồn lực phát triển Thủ đô”

Phạm Quỳnh 25/02/2024 14:55

Phát biểu tại phiên họp thẩm định “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” chiều ngày 23/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, cho biết, Hà Nội nhấn mạnh vai trò của văn hóa, con người, khoa học và công nghệ, đổi mới, sáng tạo là nguồn lực, động lực phát triển Thủ đô.

Tại cuộc họp, sau khi nghe các ý kiến góp ý sâu sắc, tâm huyết của các thành viên Hội đồng thẩm định, chuyên gia, nhà khoa học đối với “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi lời cảm ơn tới Hội đồng thẩm định, các chuyên gia và các nhà khoa học. Đồng chí Đinh Tiến Dũng khẳng định, Hà Nội sẽ tiếp thu các ý kiến, nghiên cứu, bổ sung để hoàn thiện tốt nhất Quy hoạch Thủ đô.

bithu-dung.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định văn hóa, con người, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo là nguồn lực, động lực phát triển Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, để hoàn thành Quy hoạch Thủ đô, Thành phố sẽ tiếp tục làm rõ hơn chức năng, vị trí, vai trò của Thăng Long - Hà Nội trong suốt quá trình lịch sử. Trong đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu 8 nội dung cụ thể để Quy hoạch Thủ đô hoàn thiện và đạt chất lượng cao nhất.

Thứ nhất, tiếp tục rà soát, hoàn thiện để làm rõ hơn chức năng, vị trí, vai trò của Thăng Long - Hà Nội trong suốt quá trình lịch sử; là vùng đất có bề dày truyền thống nghìn năm văn hiến, anh hùng, gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước. Từ đó thấy rõ được tính đặc thù riêng có của Hà Nội, làm cơ sở khai thác, phát huy các giá trị truyền thống để phát triển Thủ đô.

Thành phố Hà Nội xác định còn nhiều việc phải làm để tổ chức bổ sung, hoàn thiện bản Quy hoạch Thủ đô với chất lượng tốt. Đồng thời, sau khi Quy hoạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Thành phố sẽ khẩn trương xây dựng Kế hoạch triển khai Quy hoạch, thực hiện ngay một số dự án, đề án quan trọng với quan điểm “quy hoạch không phải là một sản phẩm mà là một quá trình”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Tiếp tục khẳng định khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tư duy tầm nhìn chiến lược với triết lý phát triển chung của Thủ đô và dựa vào 5 trụ cột: văn hóa và con người, chuyển đổi xanh – chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, hạ tầng đường bộ hiện đại và có tính liên kết cao, kinh tế số, đô thị thông minh, khoa học và công nghệ sáng tạo.

Tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế, sứ mệnh của Hà Nội đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, phấn đấu đi đầu cả nước về công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với đô thị hóa. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, công nghiệp văn hóa, du lịch. Nhấn mạnh vai trò của văn hóa, con người, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo là nguồn lực, động lực phát triển Thủ đô. Quan điểm phát triển bao trùm kết hợp hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn và hạnh phúc của nhân dân.

congnghiepvh.jpg
Văn hóa là một trong những nguồn lực, động lực phát triển Thủ đô Hà Nội.

Thứ hai, tiếp tục rà soát, đánh giá cụ thể các tồn tại, hạn chế để thấy rõ nguyên nhân gốc rễ của điểm nghẽn, nút thắt, từ đó có các giải pháp phù hợp để phát triển. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến điểm nghẽn của những vấn đề: thiếu thể chế vượt trội; hạ tầng thiếu đồng bộ, hạ tầng giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị chưa phát triển; ô nhiễm môi trường và các quy định về quản lý, khai thác các dòng sông chưa phù hợp, đang làm mất lợi thế tự nhiên của Hà Nội; quy hoạch đô thị chậm đổi mới, các quy chuẩn quy hoạch chưa theo kịp xu hướng thời đại; năng lực quản lý còn hạn chế, chưa tạo được những đột phá trong quản lý để mở đường cho phát triển.

Trước mắt, Thành phố xác định mục tiêu đến năm 2035 cơ bản sẽ hoàn thành việc di chuyển các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô để thành lập khu đô thị đại học thông minh, hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới; đồng thời góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trong nội đô và ô nhiễm môi trường.

Thứ ba, sắp xếp, phân bố các không gian phát triển kinh tế - xã hội theo các hành lang, vành đai kinh tế và các trục phát triển, gắn với việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Trong đó, hạ tầng kết nối về giao thông, logicstic để phát huy thế mạnh hệ thống đường thủy, đường bộ, hàng không, đường sắt của Hà Nội, kéo gần khoảng cách kết nối giữa Hà Nội với các địa phương trong vùng và cả nước, với các cửa khẩu, các khu kinh tế, các cảng biển dọc theo các tuyến Hành lang Bắc – Nam, Đông Tây.

Kết nối về phát triển du lịch (du lịch phía Nam Hà Nội với khu vực Hà Nam, Ninh Bình; du lịch xứ Đoài với khu vực Hòa Bình, Hưng Yên, Phú Thọ..); kết nối trong nông nghiệp, trong đó Hà Nội giữ vai trò là nơi cung cấp giống, nhân công chất lượng cao và nơi tiêu thụ nông sản của cả Vùng; kết nối trong cung cấp các dịch vụ chất lượng cao về khoa học công nghệ, nhà ở, giáo dục và đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Thứ tư, rà soát các phương án quy hoạch để phát huy tiềm năng, lợi thế đặc thù, phát triển kinh tế đô thị, giúp kinh tế Hà Nội có những bước phát triển đột phá trong giai đoạn tới, đồng thời nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng cuộc sống, gia tăng thu nhập cho người dân. Trong đó, tại khu vực nội đô, đặc biệt nội đô lịch sử, quan tâm cải tạo, chỉnh trang đô thị, khai thác tối đa giá trị đất đô thị, giá trị các di tích văn hóa - lịch sử, các trụ sở cũ, các khu phố cổ, phố Pháp với sự nâng tầm bằng công nghệ số để phát triển mạnh các hoạt động du lịch, dịch vụ, thương mại.

Tiếp tục gia tăng diện tích kinh doanh thương mại, dịch vụ bằng khai thác mạnh không gian trên cao, không gian ngầm, các ngõ phố. Xây dựng hình ảnh đô thị Hà Nội đẹp, cổ kính xen lẫn hiện đại và văn minh. Tại các khu vực phát triển đô thị mới, đặc biệt hai thành phố trực thuộc Thủ đô, phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, công nghiệp công nghệ cao, giá trị cao, các ngành công nghiệp văn hóa hướng đến thời đại, các không gian đổi mới sáng tạo thu hút nhân tài trên thế giới đến làm việc.

Tiếp tục khai thác lợi thế để cung cấp các loại hình dịch vụ giáo dục, y tế, vui chơi giải trí giá trị cao trong nước và quốc tế. Đặc biệt, nghiên cứu, phát triển các mô hình kinh tế đêm đặc thù đối với từng khu vực, tạo nên các mô hình đặc sắc của Hà Nội. Từng bước đưa thành phố Hà Nội trở thành một điểm đến sôi động, hấp dẫn, đặc sắc có thương hiệu về kinh tế đêm, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, thưởng thức ẩm thực về đêm của người dân và du khách với những sản phẩm, dịch vụ mang tính biểu tượng, khác biệt, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh với các điểm đến khác trong nước và quốc tế.

Lựa chọn một số khu vực phát triển đô thị mới, khu vực đặc sắc ngoại thành Hà Nội để phát triển mô hình kinh tế đêm hướng đến các hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ thời đại phù hợp với giới trẻ và quốc tế, nhất là khai thác lợi thế sông, hồ, đặc biệt là sông Hồng của Hà Nội tạo nên khu vực đặc sắc phát triển mô hình kinh tế đêm.

lang-nghe.jpg
Tại làng nghề sơn mài Hạ Thái (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội), đông đảo người trẻ vẫn giữ nghề ông cha để lại.

Thứ năm, sắp xếp, phân bố không gian hợp lý để tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa phục vụ phát triển công nghiệp văn hóa như: không gian Hoàng thành Thăng Long kết nối Ba Đình; không gian phố cổ, hồ Hoàn Kiếm kết nối cầu Long Biên; không gian quần thể di tích Cổ Loa; không gian làng cổ Đường Lâm; không gian một số làng nghề truyền thống. Xây dựng mới một số công trình văn hóa hiện đại mang tính biểu tượng thời kỳ mới của Thủ đô.

Nghiên cứu, xác định một số không gian văn hóa, di sản để đề nghị UNESCO công nhận di sản thế giới như quần thể di tích Cổ Loa, quần thể thắng cảnh Hương Sơn, khu di tích Ba Đình, K9 - Đá Chông, Cầu Long Biên… để bảo tồn, khai thác phát huy các giá trị di sản, xây dựng hình ảnh thành phố toàn cầu.

Đặc biệt là phương án phát triển trục sông Hồng - không chỉ là dòng chảy của những giá trị lịch sử, văn hóa bồi đắp cho văn hóa Thăng Long - Hà Nội, mà còn là trung tâm phát triển của Thủ đô với sự phân bố hài hòa các không gian sinh thái, không gian văn hóa, lịch sử, không gian xanh, không gian đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng, bổ sung nên diện mạo mới của Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại.

Nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch và Quyết định quy hoạch định hướng để sử dụng hiệu quả quỹ đất hai bên bờ sông Hồng theo hướng xác định hành lang thoát lũ, vị trí tuyến đê trong bối cảnh mới hiện nay, xây dựng đê mới siêu hiện đại, siêu bền vững để giảm diện tích chiếm đất và nâng cao chất lượng đê; quỹ đất còn lại giữa đê mới và đê cũ được sử dụng để phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng cho du lịch, cho dịch vụ…

Phát triển trục Cổ Loa – Hồ Tây là trục kết nối lịch sử, cần phải được quy hoạch đủ lớn như đại lộ - quảng trường, với những công trình kiến trúc như biểu tượng của Thủ đô để thu hút khách du lịch đến thăm quan, ngắm toàn cảnh Thủ đô, tạo không gian cho người dân Thủ đô và khách du lịch hội tụ nhân các dịp ngày lễ hội, đồng thời kết hợp khai thác du lịch, dịch vụ.

Thứ sáu, xác định việc cấp bách cần ưu tiên tập trung thực hiện ngay là bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc giao thông, phát triển kết cấu hạ tầng. Nhấn mạnh ưu tiên thực hiện các giải pháp xử lý triệt để ô nhiễm các dòng sông nội đô, làm sống lại hình ảnh dòng sông xanh, sông sạch, gắn liền với văn hóa - lịch sử Thủ đô như sông Tô Lịch, Nhuệ, Đáy,…); xử lý ô nhiễm môi trường các sông, hồ; xử lý ô nhiễm môi trường không khí.

Về quy hoạch các khu xử lý chất thải, đặc biệt chất thải rắn, xác định vị trí các khu xử lý dùng chung giữa các tỉnh, thành phố để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, tiết kiệm chi phí vận chuyển và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; áp dụng công nghệ xử lý hiện đại đối với các khu xử lý chất thải.

Đẩy mạnh khâu đột phá về hệ thống hạ tầng, trong đó ưu tiên xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường sắt đô thị và các đường vành đai, hệ thống cầu qua sông Hồng để mở rộng không gian phát triển, tăng cường khả năng kết nối, giảm ùn tắc giao thông; quan tâm hệ thống giao thông kết nối Vùng và quốc tế, bao gồm cả đường sắt, đường thủy, đường bộ, hàng không. Phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị… Đặc biệt có lộ trình, cơ chế đối với chuyển đổi giao thông xanh, trong đó đặc biệt là xe máy.

Xây dựng mô hình các quận xanh, sinh thái thành hình mẫu tiêu biểu của cả nước; tăng cường thêm các hành lang xanh, thảm xanh để tăng diện tích đất xanh, không chỉ ở khu vực ngoại thành mà cả trong khu vực nội thành, đặc biệt ở khu vực nội đô lịch sử. Phát triển hạ tầng số, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số, coi đây là tiền đề quan trọng để Hà Nội bứt phá trong thời kỳ tới.

Thứ bảy, nhấn mạnh hơn quan điểm phát triển hài hòa đô thị và nông thôn hướng tới không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cả khu vực đô thị và nông thôn. Trong đó, đối với đô thị, phát triển đô thị vệ tinh, Thành phố trực thuộc Thủ đô theo định hướng TOD, đô thị 15 phút; cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu vực nội đô theo hướng văn minh, hiện đại.

Nâng cao chất lượng đô thị hóa, không biến khu vực nông thôn thành đô thị một cách khiên cưỡng khi chưa đủ điều kiện. Công tác quy hoạch để xác định các khu vực phát triển đô thị, trong quá trình thực hiện quy hoạch, các khu vực đó sẽ được xác định là đô thị khi đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định. Trước mắt nghiên cứu hình thành 2 thành phố thuộc Thủ đô theo Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" là Thành phố phía Bắc và thành phố phía Tây, trong tương lai có thể nghiên cứu thêm thành phố Sơn Tây, Ba Vì và thành phố phía Nam.

Đối với khu vực nông thôn, xây dựng các khu vực nông thôn theo hướng mô hình làng nông nghiệp đô thị với các tiêu chí tiệm cận với tiêu chí của đô thị. Xây dựng các làng nghề thành không gian văn hóa phục vụ phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề; phát triển mô hình du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp; xây dựng mô hình “làng trong phố”.

Xác định một số không gian đặc thù để phát triển một số khu nhà ở, khu nghỉ dưỡng, khu hội thảo, làm việc với không gian xanh, cảnh quan đẹp và có chất lượng cao, thu hút giới tinh hoa, phục vụ các đoàn khách quốc tế đặc biệt của Nhà nước tại khu vực Ba Vì, Sóc Sơn…

Thứ tám, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các giải pháp để thực hiện Quy hoạch. Trong đó đặc biệt là các giải pháp khai thác, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển; kiên định quan điểm văn hóa và con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, là động lực, nguồn lực quan trọng nhất để phát triển Thủ đô.

Xác định giáo dục, khoa học công nghệ, nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, tính chiến lược trong xây dựng và phát triển Thủ đô; đồng thời xây dựng thể chế đồng bộ, quản trị hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"./.

Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ tiếp theo, với tình cảm chân thành, tinh thần cầu thị, Thành phố Hà Nội luôn lắng nghe và mong muốn các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý tham gia góp nhiều ý tưởng, giải pháp khả thi, đồng hành cùng với Thành phố góp phần để Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”, “Xanh – Thông minh”, “Thành phố kết nối toàn cầu” có trình độ phát triển ngang tầm Thủ đô các nước trong khu vực và thế giới.

Phát biểu của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng.

Bài liên quan
  • Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô để phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”
    “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là cơ sở đặc biệt quan trọng để các cấp, các ngành nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện những chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển và các dự án đầu tư nhằm phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội”- Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nhấn mạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
“Văn hóa, con người, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là nguồn lực phát triển Thủ đô”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO