Chuyến xe dịch vụ công lưu động đến phục vụ đồng bào dân tộc xã Ba Vì
Hôm nay 1/11, Chuyến xe Dịch vụ công lưu động của Trung tâm phục vụ Hành chính công lại tiếp tục xuất phát từ lúc 3h sáng để kịp 8h đến với thôn Dy, xã Ba Vì (Hà Nội) phục vụ bà con đồng bào các dân tộc thiểu số.

Từ 8h-11h, xe chuyên dụng của mô hình "Dịch vụ công lưu động" chính thức phục vụ người dân địa phương, hỗ trợ tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý các hồ sơ hành chính thiết yếu như: hộ tịch, đất đai, tài chính, lao động, thương binh và xã hội.
Dịch vụ công lưu động là một trong hai mô hình mới đang được thành phố triển khai thí điểm, song hành cùng "Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng". Mục tiêu của mô hình là rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân, giúp mọi người dân, dù ở vùng xa, vẫn có thể tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của Thủ đô.

Trên xe, người dân được hướng dẫn và nộp hồ sơ hành chính trực tiếp thông qua hệ thống công nghệ số hiện đại. Xe được trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ, mạng internet, máy quét tài liệu, hệ thống thanh toán trực tuyến và phần mềm đồng bộ dữ liệu. Người dân có thể đăng ký định danh điện tử VNeID, chữ ký số, thanh toán phí dịch vụ qua kênh số và nhận kết quả qua bưu chính công ích.
Ngoài ra, các dịch vụ tư vấn pháp lý miễn phí và hướng dẫn kỹ năng số cũng được triển khai ngay tại điểm phục vụ, góp phần nâng cao năng lực số và nhận thức pháp luật cho người dân nông thôn - nhóm đối tượng thường gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các thủ tục trực tuyến.
Việc đưa mô hình “Dịch vụ công lưu động” vào hoạt động là bước đi sáng tạo của Hà Nội trong cải cách hành chính. Thay vì người dân phải tìm đến cơ quan công quyền, giờ đây “chính quyền chủ động tìm đến dân” – nhẹ nhàng, linh hoạt và thân thiện hơn bao giờ hết.
Trước đó, chiếc xe lưu động mang mô hình “Dịch vụ công lưu động” đã về đến thôn Đồi Dùng (xã Mỹ Đức) và một số khu vực khác như Đông Anh, Thanh Trì, xã đảo Minh Châu... đã nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình đến từ người dân Thủ đô./.