Tưởng Giới Thạch 'phất' lên nhờ chôn mẹ đúng long mạch?

ĐVO| 01/07/2011 10:55

(NHN) Mẹ mất nử­a năm, Tưởng mới cho mai táng vì còn đợi tìm huyệt đất thật tốt. Sau nà y ông ta cho rằng tên tuổi mình lẫy lừng là  nhử tìm được long mạch.

Mê phong thủy là  một cố tật của người Trung Quốc, dù là  dân thường hay vua chúa. Nga cả nhà  quân phiệt được đà o tạo theo kiểu phương Tây từ nhử như Tưởng Giới Thạch cũng mê phong thủy một cách đặc biệt.

Tìm huyệt tốt để táng mẹ

Mẹ Tưởng Giới Thạch là  vợ thứ ba của cha ông. Trước khi mất, bà  trăng trối: Sau khi ta chết, con tuyệt đối không được chôn ta chung với cha con.  Người ta cho rằng vì hai người vợ trước đã được chôn hai bên mộ bố Tưởng Giới Thạch nên mẹ ông trối như vậy vì không muốn phải nằm phía dưới. Là  người chí hiếu, rất nghe lời mẹ nên trong một thời gian dà i, Tưởng Giới Thạch không cho phép là m lễ mai táng mẹ mình vì chưa tìm được chỗ thích hợp để chôn cất. à”ng tìm đến một thầy phong thủy nổi tiếng tên là  Tiêu Huyên, nhử ông ta tìm cho mẹ mình một nơi an táng hợp phong thủy.

Tiêu Huyên nhìn tướng mạo của Tưởng Giới Thạch, biết rằng người nà y sau sẽ có sự nghiệp lẫy lừng, chẳng qua vận mạng chưa tới mà  thôi, nên lập tức đồng ý theo Tưởng Giới Thạch vử quê  Khê Khẩu tìm huyệt tốt. Thị trấn Khê Khẩu vốn có một tấm lá chắn là  ngọn núi Vũ Lĩnh, địa thế giống như một con rồng đang uống nước. Những người cầm quyửn ở Khê Khẩu luôn cấm người dân đà o bới, khai quật ở vùng đất nà y, sợ sẽ phá hửng địa thế phong thủy.  Trên đỉnh núi có Văn Xương các đã xiêu vẹo, đổ nát. 

Tưởng Giới Thạch 'phất' lên nhờ chôn mẹ đúng long mạch?

Xem xong, Tiêu Huyên nói với Tưởng: Аịa thế phong thủy nơi đây rất tốt, tuy nhiên đất nà y không thể xây mộ được. Nếu như xây mộ thì phải đà o đất, mà  đà o đất ắt sẽ đụng tới long mạch. Tòa Văn Xương các nà y cũng không thể đổ, nếu không, thế phong thủy của vùng nà y cũng bị phá.

Suy đi tính lại, Tiêu Huyên chọn thung lũng Ngư Lân cách Khê Khẩu ba dặm. Toà n bộ địa hình nơi nà y trông giống như một tượng phật Di Lặc. Аịa điểm Tiêu Huyên lựa chọn xây mộ cho mẹ Tưởng Giới Thạch chính là  phần rốn trên bụng tượng. Tiêu Huyên nói nơi đây phong thủy cực kử³ tốt, có thể nói là  long mạch. Phong thủy rất trọng long, phà m là  thế rồng cuộn hổ ngồi, thì tất xuất hiện người tà i. Khi xây mộ tuyệt đối không được sử­ dụng đá và  bùn để tránh long huyệt bị đè nén quá nặng.  Nói xong, Tiêu Huyên ngử­a mặt lên trời than: Nay ta đã tiết lộ cơ trời, ắt sẽ tuyệt tử­ tuyệt tôn.

Tưởng Giới Thạch nghe theo, chỉ xây một ngôi mộ rất bình thường bằng đất, và   bử tiửn ra xây lại Văn Xương các. Kể từ đó, con đường binh nghiệp của Tưởng lên như diửu gặp gió. Аến năm 1926, khi mới 39 tuổi, Tưởng đã là  Tổng Tư lệnh quân Bắc phạt. Năm 1930, Tưởng nắm toà n bộ quyửn lực của quân đội Trung Hoa dân quốc. Tưởng cho rằng, sự nghiệp mà  mình có được chính là  nhử địa thế phong thủy ngôi mộ của mẹ mình. 

Аể trả ơn thầy phong thủy, Tưởng bổ nhiệm Tiêu Huyên là m tỉnh trưởng Hà  Bắc. Tiêu Huyên nghiện thuốc phiện nặng đã nhiửu năm, không thể cáng đáng nổi công việc nên sau đó Tưởng lại bổ nhiệm ông ta là  Ủy viên Viện Giám sát, một chức quan chỉ ngồi hưởng lộc chứ không phải là m việc. 

Ngoà i ra, Tưởng Giới Thạch luôn sẵn lòng giúp đỡ Tiêu Huyên bất cứ lúc nà o, đồng thời tiếp tục sử­a sang địa thế phong thủy cho phần mộ của mẹ mình theo lời Tiêu Huyên. à”ng xây hẳn một khu mộ khang trang ở gần mộ mẹ để  thử phụng tổ tiên nhà  họ Tưởng, đem bà i vị của cha và  mẹ mình đặt cạnh nhau trong miếu, ý rằng, dù không chôn cạnh nhau nhưng linh hồn hai người sẽ ở bên nhau. Thời điểm nà y chính là  lúc Tưởng đắc ý trong sự nghiệp. 

Tưởng Giới Thạch 'phất' lên nhờ chôn mẹ đúng long mạch?

Tưởng Giới Thạch.

Nghe lời Tiêu Huyên, Tưởng còn xây dựng một cung điện nhử ở vị trí của Văn Xương các. Các căn phòng có hà nh lang rất rộng để trấn được đầu rồng, giúp rồng vĩnh viễn lưu lại Khê Khẩu, giúp Tưởng Giới Thạch để lại tên tuổi cả ngà n năm. Sau nà y trong thời kử³ chiến tranh với Nhật Bản, tòa nhà  đã bị quân Nhật thiêu rụi. Nhiửu năm sau, khi đã thất bại phải chạy ra Аà i Loan, Tưởng vẫn than thở rằng chính vì quân Nhật đã hủy hoại tòa nhà  trấn đầu rồng của mình nên mới dẫn tới sự thất bại của vương triửu họ Tưởng ở Trung Quốc đại lục.

Mê mệt với phong thủy

Năm 1930, Tưởng liên tục thất bại trong các chiến dịch "tiễu cộng" nên lại đến gặp Tiêu Huyên.  Thầy địa lý đến trụ sở chính quyửn tỉnh Hồ Bắc, nơi Tưởng đang thiết lập bộ chỉ huy để xem rồi nói: Cử­a lớn của tòa nhà  nà y đối diện với con phố Vũ Xương, sát khí quá nặng, không có lợi cho việc quân, nên dời đến chỗ khác. Tưởng Giới Thạch nghe xong mừng lắm, sai Tiêu Huyên nhanh chóng tìm địa điểm mới. Tiêu Huyên tìm kiếm một khắp nơi, cuối cùng lựa chọn ngõ Bách Thọ ở Vũ Xương.

Nơi nà y đường phố nhà  cử­a đửu chật hẹp, việc đặt bộ chỉ huy quân đội ở đây quá bất tiện nên nhiửu người phản đối, nhưng Tưởng khăng khăng là m theo ý mình. Tuy nhiên, lần nà y thì có vẻ như thuốc phiện đã khiến Tiêu Huyên không còn tỉnh táo trong những đoán định phong thủy của mình nữa. Sau khi rời bộ chỉ huy vử ngõ Bách Thọ, công cuộc tiễu cộng của quân đội Tưởng Giới Thạch không những tiến triển mà  còn ngà y một xấu đi. Cuối cùng sau hơn chục năm nội chiến dai dẳng, quân đội của Tưởng đã thất bại, phải chạy ra đảo Аà i Loan năm 1949. Nhiửu người nói rằng, và o thời điểm đó, Аà i Loan không phải là  điểm thoát thân duy nhất của Tưởng Giới Thạch. Vì vậy, có khi việc chọn Đà i Loan cũng là  theo kế sách của quân sư phong thủy Tiêu Huyên.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
  • Chợ Bến Thành được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố
    Chợ Bến Thành là một trong những địa danh tiêu biểu của TP HCM, lịch sử hình thành chợ gắn liền với đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn.
Đừng bỏ lỡ
Tưởng Giới Thạch 'phất' lên nhờ chôn mẹ đúng long mạch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO