Văn hóa - Xã hội

Trưng bày các giá trị, sản phẩm văn hóa tiêu biểu của Thăng Long-Hà Nội

Kim Thoa (T/h) 20:02 21/03/2023

Sáng 21/3, trong khuôn khổ Hội thảo Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, không gian trưng bày các giá trị, sản phẩm văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội với nhiều sản phẩm đặc trưng đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Không gian trưng bày các giá trị, sản phẩm văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội được chia thành các không gian nhỏ, với nhiều chủ đề riêng biệt. Đó là không gian văn hóa của 6 làng nghề tiêu biểu, gồm: Gốm Bát Tràng, khảm trai Chuyên Ngọ, nón Chuông, sơn mài Hạ Thái, mây tre đan Phú Vinh, lụa Vạn Phúc.

Không gian trưng bày sách, với trên 200 tư liệu được tuyển chọn cho 2 nội dung chính, gồm: Quan điểm, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam và văn hóa Thăng Long - Hà Nội, giá trị tinh thần, nguồn lực phát triển Thủ đô, giới thiệu quan điểm về xây dựng và phát triển văn hóa của Đảng ta, của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khẳng định vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội - nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh phát triển Thủ đô và đất nước trong giai đoạn mới.

Ở mảng di tích lịch sử - văn hóa, Ban Tổ chức giới thiệu các giá trị nổi bật toàn cầu của Khu di sản Hoàng thành Thăng Long trong suốt chiều dài lịch sử. với các hình ảnh tư liệu, hiện vật theo hai chủ đề chính: Các di tích còn trên mặt đất như Cột cờ Hà Nội, Đoan Môn, thềm Điện Kính Thiên và một số hiện vật tiêu biểu được khai quật tại khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu; Các hoạt động, nghi thức lễ hội được bảo tồn, phát huy đến ngày hôm nay tại khu di sản.

Ngoài ra, còn có không gian trưng bày giới thiệu về khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, theo hai nội dung là các sản phẩm ứng dụng công nghệ 4.0 đang triển khai tại khu di tích và các sản phẩm lưu niệm đang phục vụ du khách để tham quan, trải nghiệm; Không gian trưng bày và trình diễn mô hình mô phỏng nỏ thần liên châu của An Dương Vương.

Một số hỉnh ảnh tại không gian trưng bày:

a037b8d3792268491cab813400f411da.jpg
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tham quan khu trưng bày các ấn phẩm văn hóa của Thủ đô.
d7b869bef8687f6e5d47070c5831d07b.jpg
Nhiều cuốn sách có giá trị về văn hóa Thăng Long Hà Nội được lựa chọn trưng bày tại đây.
z4199070461520_44aad800bf37a3b08be5714a64a94b98(1).jpg
xx.jpg
ss.jpg
eebcc22337429868c677ffc2b0582172.jpg
Bài liên quan
  • Lễ cầu ngư: Nét văn hoá đặc sắc Làng chài Vạn Vỹ
    Hàng năm cứ từ ngày 13 tháng giêng đến ngày 25/2 âm lịch, người dân làng Vạn Vỹ tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội sẽ cùng nhau tổ chức Lễ cầu ngư để cầu mong cho một năm mưa thuận gió hoà, người dân của làng đánh bắt được nhiều cá tôm hơn ...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhà văn hóa tại các xã NTM kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang
    Các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Đó là đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trong đợt khảo sát các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
  • Người đẹp 9X Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024
    Người đẹp Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024 (Mrs Earth Vietnam 2024).
  • Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội
    Chiều 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm Ocop vào các chuỗi siêu thị nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp với các chuỗi nông sản lớn, siêu thị, các kênh online… Từ đó góp sức đưa nông sản, sản phẩm OCOP tiêu thụ nhanh và mạnh hơn tại thị trường trong nước và quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày các giá trị, sản phẩm văn hóa tiêu biểu của Thăng Long-Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO