Văn hóa – Di sản

Trống đồng Hương Ngải - một nét đẹp của văn hóa Đông Sơn

PGS.TS Trình Năng Chung 12:10 04/06/2024

Trống đồng Đông Sơn là sản phẩm sáng tạo độc đáo, đặc sắc - một tài sản văn hóa quý giá mà cha ông để lại, là biểu tượng của nền văn minh, văn hóa Việt cổ thời dựng nước. Đến nay, Hà Nội là một trong số ít địa phương phát hiện và lưu giữ nhiều trống đồng Đông Sơn độc đáo và đặc sắc nhất trong cả nước.

image1.png

Mới đây, các nhà khảo cổ học có cơ hội được nghiên cứu chiếc trống đồng ở xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Về xuất xứ của chiếc trống, ông Nguyễn Thái Hiền, chủ sở hữu chiếc trống hiện nay cho hay đó là đồ gia bảo từ nhiều đời truyền lại. Bước đầu, trống được đặt tên là trống Hương Ngải.

Chiếc trống còn khá nguyên vẹn, có kích thước vào loại trung bình trong các trống Đông Sơn đã tìm được: đường kính mặt 52,3cm, chiều cao 39,8cm, đường kính chân trống 57cm, độ dày đo ở phần chân trống 2mm. Trống nặng 22.8kg.

Thân trống được chia làm 3 phần: tang phình ra nối liền với mặt. Lưng hình trụ thẳng đứng. Chân hơi loe hình nón cụt. Trên thân trống có 4 quai chia làm 2 cặp đối xứng hai bên thân trống, chiều cao quai 7,2cm, chiều rộng quai 3,5cm, mặt quai được trang trí bằng hoa văn bông lúa.

2.jpg

Hoa văn trên trống có hai loại: Hoa văn tả người, vật, động vật và hoa văn hình học. Mặt trống không trang trí tượng cóc. Giữa mặt trống là hoa văn ngôi sao nổi 10 cánh nhọn, giữa các cánh sao là hoa văn “lông công” và vạch ngắn song song. Từ trong ra ngoài có 9 vành hoa văn như sau: Vành 1, 3, 6 và 9: Hoa văn vạch ngắn song song. Vành 2, 7 và 8: Hoa văn vòng tròn đồng tâm chấm giữa tiếp tuyến. Vành 4 và 5 có kích thước rộng với nhiều hoa văn hiện thực được bố trí theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

1.jpg

Quan trọng nhất là vành 4. Lấy ngôi sao giữa trống làm trung tâm, hoa văn được chia làm hai phần đối xứng và gần giống nhau. Mỗi phần có thể chia thành năm nhóm nối tiếp nhau (từ trái sang phải) được miêu tả như sau:

Có 5 người múa hóa trang trên đầu cắm lông chim, váy lông chim, mắt là hình vòng tròn chấm giữa. Ba người đi đầu tay trái cầm giáo nhọn chúc mũi xuống đất, tay phải xòe ngang trong động tác múa. Người thứ tư vừa đi vừa thổi khèn bè. Người đi sau cùng giang hai tay lên cầm sênh, phách hoặc chuông nhạc, có một con chim cất cánh bay trên đầu.

Tiếp theo là ngôi nhà sàn mái cong hình mu rùa, trên nóc có cảnh đôi chim đang đậu châu đầu vào nhau (ở phân nửa đối diện, không có hình hai chim đang đậu), hai nóc đầu hồi nhà có hoa văn vòng tròn đồng tâm chấm giữa. Hai bên vách nhà là các vòng tròn chấm giữa dày đặc. Đây là một loại nhà kho dự trữ lương thực, giữa nhà có người đang đứng, hai tay xoè ngang.

Cạnh nhà kho là cảnh hai người, một nam một nữ đang cầm chày dài giã gạo, có một con chim giang cánh bay trên đầu một người giã gạo.

Tiếp đến là ngôi nhà sàn mái cong lõm hình thuyền có chim đậu trên mái. Hai nóc đầu hồi là hình đầu chim với mỏ dài quặp xuống ngậm lấy cột nhà sàn, đôi mắt là hoa văn vòng tròn chấm giữa. Bên trong nhà có hình hai người ngồi thổi khèn quay vào nhau. Một bên dưới đầu hồi có hình người đang ngồi đánh trống da, một bên có vật giống chiếc trống đặt nằm ngang (ở phân nửa đối diện, là hình chiếc trống đặt đứng).

Cuối cùng là hình 4 người trang phục đơn giản, búi tóc, ngồi trên sàn tay cầm dùi dài chấm đến sàn, dưới sàn và ngay dưới 4 đầu gậy là hình 4 chiếc trống đồng đặt trực tiếp xuống đất (ở phân nửa đối diện, 4 chiếc trống được kê trên kệ cao).

Vành 5 là vành trang trí 12 hình chim bay ngược chiều kim đồng hồ, mỏ dài có mào, cánh xoè, đuôi và chân dài, mắt là hình vòng tròn chấm giữa, thân chim gầy thuộc loại cò sếu hoặc vạc.
Thân trống từ trên xuống gồm: Tang, lưng và chân trống. Phần trên của tang trống nơi tiếp giáp với mặt là 4 vành hoa văn hình học: Vành 1 và 4 hoa văn vạch ngắn song song. Vành 2 và 3 hoa văn vòng tròn đồng tâm có chấm giữa tiếp tuyến.

Phần nửa dưới của tang là vành 5, trang trí hình 6 chiếc thuyền đang nối đuôi nhau theo hướng từ trái sang phải. Khoảng cách giữa các thuyền có hình từ 1 đến 2 con chim đang đứng, tư thế mỏ ngậm cá. Sáu chiếc thuyền khá giống nhau, đều có hình dáng hình vòng cung, đầu và đuôi thuyền uốn cong lên và trang trí hình đầu chim. Phần đuôi thuyền đều có hình bánh lái. Trên thuyền là 5 hình người, phần lớn đầu đội mũ lông chim. Có 2 người đứng đầu mũi thuyền tay cầm ngọn giáo dài, mũi chúc xuống. Tiếp đến là người đánh trống da đang được treo trên cột có cắm lông chim. Kế đến là hình ảnh người đứng trên lầu cao, đầu không đội mũ lông chim, để xoã tóc, đang giương cung tên về đầu hoặc cuối mũi thuyền. Cuối thuyền là một người đang ngồi cầm mái chèo dài.

Phần lưng trống được chia thành 6 ô chữ nhật, được ngăn cách bằng tổ hợp hoa văn gạch chéo song song và vòng tròn đồng tâm chấm giữa tiếp tuyến. Giữa các ô là hoa văn người múa hoá trang đầu cắm lông chim, mặc váy lông chim xẻ tà dài, mắt là hình vòng tròn chấm giữa, tay trái cầm mộc, tay phải cầm rìu xéo gót vuông hoặc rìu gót tròn. Ở ô nằm giữa đôi quai có 3 người múa, ở các ô khác có 2 người múa.

Phần dưới của lưng trống còn có một tổ hợp hoa văn hình học gồm hoa văn vạch ngắn song song và vòng tròn đồng tâm chấm giữa tiếp tuyến. Chân trống không được trang trí hoa văn.

Căn cứ vào dấu vết đường chỉ nổi chạy dọc đối xứng hai bên thân trống cho thấy, trống được đúc bằng kỹ thuật ghép khuôn 3 mang: Một khuôn mặt và hai khuôn thân. Còn tìm thấy một số dấu vết con kê hình vuông để cố định vị trí khuôn có hình vuông ở trên mặt và thân trống.

***

Qua nghiên cứu trực tiếp, căn cứ vào kiểu dáng trống, hoa văn trang trí và dấu vết kỹ thuật chế tạo, bước đầu các nhà khảo cổ cho rằng: Chiếc trống Hương Ngải thuộc loại Heger I nhóm A1. Theo phân loại của các nhà khảo cổ học Việt Nam thì trống Hương Ngải được xếp loại trống Đông Sơn sớm. Đây là sản phẩm của cư dân Đông Sơn thời các vua Hùng dựng nước.

Dưới góc nhìn nghệ thuật, những hoa văn trên trống Hương Ngải biểu hiện đỉnh cao của nghệ thuật trang trí bằng các mô típ hoa văn đẹp đẽ với bố cục hài hòa, thoáng đạt. Trống Hương Ngải có nhiều đặc điểm hoa văn gần gũi với trống Ngọc Lũ, Hoàng Hạ và có niên đại vào khoảng thế kỷ IV - III trước Công nguyên.

Trống đồng Hương Ngải có giá trị cao về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật tạo hình của người Việt cổ. Các nhà khảo cổ đánh giá cao giá trị của trống Hương Ngải, cho rằng chiếc trống này có thể sánh ngang thang bảng giá trị với các trống được xếp hạng Bảo vật Quốc gia như trống Ngọc Lũ, Hoàng Hạ, Cổ Loa, Sông Đà và Kính Hoa.
Với sự góp mặt của trống đồng Hương Ngải, chúng ta có thêm một hình tượng đẹp, quý về văn hóa trống đồng Hà Nội trong sức sống trường tồn cùng mảnh đất kinh đô Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến./.

Bài liên quan
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
(0) Bình luận
  • Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân TP Huế
    Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế tổ chức Hội thảo “Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Thành phố Huế”.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Cỗ tam sinh làng Đông Trạch
    Con sông Hồng trước đây chảy qua đất làng Khuyến Lương, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai (nay thuộc xã Nam Phù, TP. Hà Nội) xuống đến đầu làng Đông Trạch, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (nay thuộc phường Khuyến Lương, TP. Hà Nội) thì phình to như một quả bóng.
  • Nền tảng vững chắc để di sản văn hóa dân tộc trường tồn
    Hơn 4.000 năm lịch sử, Việt Nam có kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú và đa dạng. Để di sản văn hóa của dân tộc trường tồn, phát huy các giá trị trong đời sống đương đại, trong mọi thời kỳ và nhất là những năm gần đây, chúng ta đã có một hệ thống văn bản các chính sách, pháp luật về di sản văn hóa ngày càng hoàn thiện hơn.
  • Chảy mãi mạch nguồn gìn giữ, phát triển di sản văn hóa Việt Nam
    Suốt quá trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng, quan tâm và xác định di sản văn hóa là bản sắc của văn hóa dân tộc, là cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, là một nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Hà Nội - “dòng sông nghĩa tình” cuộn chảy
    Hà Nội - trái tim của đất nước, đã và đang lan tỏa thông điệp “vì cả nước, cùng cả nước” bởi Thủ đô sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ đồng bào lũ lụt miền Trung, Tây Nguyên với tất cả khả năng. Hành trình hỗ trợ đồng bào vùng lũ của Hà Nội không chỉ là sự chi viện vật chất đơn thuần, mà còn là bản giao hưởng xúc động về tình người, về trách nhiệm của Thủ đô đối với đồng bào trên mọi miền Tổ quốc.
  • Triển lãm " Litaliti ”: Trải nghiệm nghệ thuật từ những tác phẩm kích thước nhỏ của nghệ sĩ ba miền
    Từ ngày 25 đến 30/11/2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm “Litaliti”. Sự kiện giới thiệu gần 200 tác phẩm kích thước nhỏ của 17 nghệ sĩ đến từ ba miền Bắc, Trung, Nam.
  • Du lịch sông Hồng: Cần một “cú hích” để cất cánh
    Đồng bằng sông Hồng không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa hàng đầu mà còn là cái nôi của nền văn minh sông nước với lịch sử hàng nghìn năm. Mạng lưới sông ngòi dày đặc, đặc biệt là trục chính sông Hồng cùng các phụ lưu như sông Đuống, sông Đáy, sông Luộc… đã hình thành hệ thống giao thông thủy tự nhiên, đồng thời nuôi dưỡng đời sống kinh tế, văn hóa của cư dân. Trong bối cảnh du lịch toàn cầu hướng tới những trải nghiệm độc đáo, việc khai thác du lịch đường sông đã trở thành một hướng đi chiến
  • Phố Hàng Sơn và quán chả cá hơn trăm năm tuổi
    Ở Hà Nội, nhiều món ăn không chỉ làm say lòng thực khách mà còn trở thành ký ức văn hóa của đất Kinh kỳ. Trong số đó có chả cá Lã Vọng (1 trong 3 món ăn vừa được Bộ VHTT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, cùng với bánh cuốn Thanh Trì và cỗ Bát Tràng). Ít ai biết rằng, cái tên “Lã Vọng” của quán chả cá nổi tiếng này lại gắn với món quà Trung thu của người cha dành cho con gái.
Đừng bỏ lỡ
Trống đồng Hương Ngải - một nét đẹp của văn hóa Đông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO