Top 5 phát minh tình cổ nổi tiếng trong khoa học

03/08/2009 12:40

Các nhà  khoa học luôn là m việc hết mình và  chuẩn bị rất chu đáo cho những phát kiến của mình cho dù nó chưa bao giử được công nhận. Thực tế, nhiửu những phát minh của họ có nguồn gốc nảy sinh khá đặc biệt, có khi là  sau một giấc ngủ thức dậy hay từ một sai lầm trong phòng thí nhiệm, cũng có khi từ một sự kiện thất bại nà o đó và  cũng không ít những phát minh khoa học được phát hiện do... tình cử.

Sau đây là  5 phát minh được cho là  đã được tìm ra một cách ngẫu nhiên trong khoa học.

1. Penicillin

Аứng đầu trong danh sách nà y là  cái tên thuốc được nhân loại biết đến từ hà ng chục năm nay, thuốc kháng sinh Penicillin, không chỉ bởi tầm quan trọng của nó đối với sức khửe con người hiện tại mà  còn cả trong quá khứ khi loại thuốc kháng sinh nà y đã cứu hà ng triệu binh lính trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Top 5 phát minh tình cổ nổi tiếng trong khoa học

Năm 1914, Thế chiến thứ nhất bùng nổ. Nhà  nghiên cứu vĩ đại Alexander Fleming buộc phải dừng công việc nghiên cứu, bị gọi nhập ngũ và  phục vụ ở quân y viện ngoà i chiến trường.

Những năm phục vụ trong quân đội, ông đã chứng kiến nhiửu binh sĩ phần lớn chết là  do vết thương bị nhiễm trùng. Аiửu ấy khiến ông nhận ra cần phải tìm ra một chất kháng khuẩn đủ hiệu lực, để khống chế sự nhiễm trùng của các vết thương.

Năm 1922, một lần tình cử Alexande Fleming phát hiện một đĩa petri nuôi cấy vi khuẩn mà  ông vô tình hắt hơi, sau 3 ngà y được ủ trong tủ ấm, ở đĩa cấy đó vi khuẩn không mọc được ở chỗ có dịch từ mũi ông rơi và o.

à”ng cho rằng trong các dịch của cơ thể người tiết ra có một chất nà o đó có khả năng ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn, Fleming cùng người trợ lý của mình đã lấy mẫu tiến hà nh thí nghiệm với nước mắt, nước mũi, nước bọt, dịch vị... của người. Kết quả đầy bất ngử vì chúng đửu có tác dụng như nhau.

Tháng 9/1928, khi người phụ tá của Fleming mở một đĩa petri đã cấy vi khuẩn để lấy vi khuẩn đi nghiên cứu thì anh phát hiện thấy trong đĩa petri ấy xuất hiện một loại nấm mà u xanh nhạt. Báo cáo với Fleming vử điửu nà y, sau đó anh đem đổ đĩa petri ấy và o một cái đĩa khác, lúc ấy trên đĩa petri cũ còn lưu lại những đường vân xanh của loại nấm mà u xanh lam ấy.

Fleming thấy vậy, ông nghĩ rằng đó là  dấu vết lưu lại của những vi khuẩn đã chết, ông bèn lấy một giọt dịch của đĩa petri bử đi ấy đem quan sát dưới kính hiển vi, thật ngạc nhiên khi ông phát hiện rằng không hử có dấu vết của liên cầu khuẩn trong đó.

Аiửu nà y đã khiến Fleming cho rằng loại nấm xanh đó đã tiết ra một chất có khả năng ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn, vì thế ông đã chuyển sang nuôi cấy loại nấm nà y.

Sau nà y ông thử­ nghiệm với rất nhiửu loại vi khuẩn độc hại khác nhau, thậm chí là  cả trong thức ăn và  kết quả đửu rất bất ngử bởi loại nấm nà y đã tiêu diệt hầu hết những vi khuẩn độc hại. Lúc nà y, Alexander Fleming tin rằng phán đoán của mình là  chính xác.

Giáo sư Alexander Fleming đã đem phát hiện của mình ra công bố và o năm 1929, đồng thời ông cũng nói rằng và o lúc đó ông chưa thể chiết tách được penicillin từ nấm Penicillin.

Nhiửu năm sau đó, các báo cáo của ông vử penicilin dần rơi và o quên lãng khi giới y học lúc đó cho rằng nấm chỉ đem lại bệnh tật, chứ không thể chữa bệnh được.

Trong Thế chiến thứ hai, thương binh chết quá nhiửu do bị nhiễm trùng vết thương, việc cần nhiửu kháng sinh lúc nà y penicillin trở nên cấp bách hơn bao giử hết.

Penicillin được sản xuất từ phổ biến từ năm 1943, sử­ dụng là m dược phẩm trị các căn bệnh chết người như viêm nội tâm mạc, nhiễm trùng máu, hoại tử­, mủ lậu, sốt và ng da, giang mai, viêm loét lườ¡i cấp. Tác dụng phụ của thuốc nà y là  phản ứng dị ứng, phát ban, tiêu chảy.

Lúc nà y, phát minh của Fleming đã được cả thế giới công nhận. Vì vậy, năm 1945, giáo sư Alexander Fleming được tặng giải thưởng Nobel vử y học, cùng với Ernst Boris Chain và  Howard Walter Florey và  ông được Hoà ng gia Anh phong tước hiệp sĩ năm 1944.

2. Máy điửu hòa nhịp tim

Аây là  thiết bị mà  nhiửu người có loạn nhịp tim đang dùng. Bộ phận chính là  một cái hộp lớn bằng nử­a chiếc bà n tay, gắn kín, chứa bình phát điện và  bộ máy điện tử­. Hai dây điện nối máy với tim. Bình điện dùng được mười năm và  thay thế dễ dà ng. Máy được gắn dưới lớp tế bà o mỡ ở phần trên ngực, thường là  phía bên phải. Dây dẫn điện được luồn và o tĩnh mạch dưới xương đòn gánh, và o tim.

Nhưng ít ai biết rằng thiết bị nà y được phát minh ra một cách khá tình cử khi một kĩ sư người Mử¹, John Hopps đã chế tạo ra một loại thiết bị giảm nhiệt cho người bị rét quá lâu hay cảm lạnh.

Và o năm 1941, Hopps đã sử­ dụng bức xạ sóng radio để là m ấm người khi bị cóng lạnh quá lâu, trong một lần tình cử ông đã phát hiện thấy rằng những xung điện từ thiết bị của ông lại có thể là m tim của người được coi đã chết vì bị lạnh đập trở lại sau khi vừa ngừng đập.

Tuy nhiên phải 9 năm sau người ta mới phát minh ra chiếc máy tạo nhịp tim đầu tiên trên thế giới nhưng nó lại quá to khiến bất tiện cho bệnh nhân tim. Sau đó người ta phải mất thêm một thập kỉ để được sử­ dụng một chiếc máy tạo nhịp tim mới được đưa trực tếp và o cơ thể người từ phát mình của kĩ sư Wilson Greatbatch.

Top 5 phát minh tình cổ nổi tiếng trong khoa học

Thiết bị của ông có thể co lại rồi nở ra theo nhịp tim với thời gian 1,8/1000 giây sau đó nó sẽ dừng lại chừng 1 giây và  cứ tiếp tục lặp lại chu kì như vậy. Phát minh ngẫu nhiên nà y đã giúp cho hà ng trăm nghìn người trên thế giới sống sót với căn bệnh không có thuốc chữa nà y.

3. Chất chống dính Teflon

Cho đến nay, hầu hết dân chúng trên thế giới đửu biết đến hóa chất Teflon, đặc biệt là  trong các công việc bếp núc. Tính chất đặc thù của hóa chất nà y là  không là m thức ăn dính và o nồi niêu soong chảo sau khi đã được phủ một lớp mửng bên trong.

Và o những năm 30 của thế kỉ trước, công ty hóa chất Dupont đã bị lên án do dùng hóa chất có tên gọi chlorofluorocarbons viết tắt là  CFCs, một chất hóa học được sử­ dụng trong kử¹ nghệ lạnh nhưng lại có tác động không tốt đến tầng ozone, một phần trong tác động gây nên hiệu ứng nhà  kính ngà y nay.

Top 5 phát minh tình cổ nổi tiếng trong khoa học

Lúc nà y, nhà  hóa học trẻ của Dupont, Roy Plunkett, được giao nhiệm vụ tìm ra loại hóa chất mới từ loại CFC, cho rằng nếu ông tìm ra được một hỗn hợp giữa hydrochloric acid và  tetrafluoroethylen viết tắt là  TFEkhi chúng phản ứng được với nhauthì ông coi như đã tìm ra được hợp chất mới sẽ sử­ dụng trong việc là m đông lạnh.

Sau đó ông tiến hà nh cuộc thí nghiệm của mình, đầu tiên ông lấy TFE ở thể khí có ga, là m lạnh chúng và  cho và o những cái hộp nhử để lưu giữ chử ngà y thực hiện phản ứng hóa học.

Khi thời gian chín muồi, ông bắt đầu cho chúng phản ứng với nhau bằng việc cho hydrochloric acid và o trong hộp đựng TFE.Kết quả thật thất vọng, không có gì xảy ra với cái hộp thí nghiệm đó còn TFE thì đã biến mất.

Roy quá thất vọng, ông bực bội cầm chiếc hộp nhử lắc chúng nhưng chỉ thấy một ít lớp trắng mửng rơi ra mà  thôi. Sau đó ông gom chúng lại và  đưa cho nhà  khoa học khác nghiên cứu.

Sau nà y chính ông đã không ngử được rằng, lớp trắng mửng rơi ra từ hộp thí nghiệm của mình với hy vọng tạo ra hợp chất mới trong công nghệ là m lạnh lại trở thà nh hợp chất rất có tác dụng cho công việc nấu nướng.

Cuối cùng và o năm 1938, các nhà  hóa học của Dupont dựa và o kết quả thí nghiệm của Roy Pluntket đã khám phá ra một hợp chất gọi là  polymer polytetrafluoroethylene viết tắt là  PTFE.

Аây là  một hóa chất hữu cơ chứa fluor, có tính chất chịu nhiệt và  không kết dính, đặc tính độc đáo của PTFE là  hệ số cọ sát của chất nà y thấp nhất đối với tất cả các kim loại hiện diện trên trái đất. Do đó nó có thể được dùng như một lớp áo tráng bên cho nồi niêu trong kử¹ nghệ nấu nướng. Аộ nóng chảy của PTFE là  3270 độ C.

Có thể nói đây là  một cuộc cách mạng nấu nướng là m cho dịch vụ nà y được thực hiện dễ dà ng và  thu ngắn thời gian là m bếp của những ông bà  nội trợ. Các dụng cụ bếp núc mới tiếp tục ra đời, ngay cả lò nướng và  xoong chảo bằng điện.

Ngà y nay, người ta gọi hợp chất hữu cơ đó là  Teflon và  thà nh quả mà  nó đem lại cho người dân là  rất lớn vì nó đã trở nên quá hữu ích và  mặt trong hầu hết các dụng cụ nấu nướng bằng điện hay gas, bất chấp những tác hại không tốt từ chính chất hóa học nà y

4.  Coke (Coca)

Thế giới đã chứng kiến rất nhiửu những phát minh cho ngà nh công nghiệp thực phẩm nhưng đến nay chưa có phát mình nà o lại đem lại thà nh công như việc tạo ra thức uống nổi tiếng toà n thế giới như Coca-Cola.

Top 5 phát minh tình cổ nổi tiếng trong khoa học

Và o thế kỉ 19, một dược sĩ vô danh tại Atlanta tên là  John Pemberton trong nỗ lực tìm ra phương thuốc chữa bệnh đau đầu, ông đã trộn nhiửu loại hỗn hợp thảo dược và  thà nh phần khác lại với nhau.

Kết quả của cuộc thí nghiệm nà y đã thà nh công mử¹ mãn và  ông đã tìm ra cách chữa được chứng nhức đầu, nhưng không ai ngử rằng chính phương thuốc hỗn hợp nà y (cho đến nay vẫn còn là  một bí mật) đã tạo ra một hương vị dà nh cho đồ uống mà  sau nà y người ta gọi nó là  Coca-Cola trước khi nó được bà y bán như một thứ thuốc chữa bệnh đau đầu tại cử­a hà ng thuốc những 8 năm.

Sau nà y, nhà  lãnh đạo tà i ba Asa Candler đã biến suy nghĩ của người dân Mử¹ vử hình ảnh thuốc chữa bệnh nà y thà nh một loại đồ uống thơm ngon và  tươi mát. Cái tên Coca-Cola được lấy từ tên lá coca và  quả cola và  chúng chính là  hai thà nh phần của nước ngọt Coca-Cola. Sản phẩm thức uống nà y đã trở nên nổi tiếng khắp toà n cầu và  Asa Candler còn được người ta gọi với cái tên người đà n ông gây nghiện của thế giới.

5. Saccharin

Saccharin, chất là m ngọt dùng để thay thể đường, được nhà  hóa học Constantin Fahlberg phát hiện ra một cách rất tình cử khi ông đã không rử­a tay trong một lần đi là m vử.

Và o năm 1879, Constantin Fahlberg đã cố gắng khám phá ra một điửu gì mới và  thú vị từ than đá. Tình cử sau một ngà y là m việc tại phòng thí nghiệm với nhựa than, ông vử nhà  và  thấy có điửu gì đó khác lạ. à”ng thấy rằng chiếc bánh mử³ cuộn mà  ông ăn có vị ngọt một cách lạ thường. à”ng quay sang hửi vợ có là m gì với mấy chiếc bánh mử³ không và  vợ ông lắc đầu vì bà  cho rằng chúng hoà n toà n bình thường.

Top 5 phát minh tình cổ nổi tiếng trong khoa học

Sau đó ông đã phát hiện ra rằng, vị từ những chiếc bánh mử³ mà  ông ăn đến từ chính đôi bà n tay chưa rử­a của ông. Ngà y hôm sau, ông quay trở lại phòng thí nghiệm và  bắt đầu công việc từ những vết đen ngọt ngọt trên tay mình cho tới khi ông phát minh ra Saccharin.

Ngà y nay, người ta dùng gọi Saccharin là  đường hóa học vì nó ở dạng tinh thể không mà u, nhưng lại ít tan trong nước, và  nhiệt độ nóng chảy là  224 “ 226 độ C. Tuy nhiên đường hóa học Saccharin lại ngọt hơn đường thường những 500 lần và  chúng được khuyến cáo là  không phái chất dinh dườ¡ng vì cơ thể người không thể đồng hóa được chất nà y.

Chúng được dùng để tạo vị ngọt cho thực phẩm một cách hạn chế. Trong y học, chúng có tác dụng dùng để thay đường dà nh cho những người bị bệnh tiểu đường và  được hướng dẫn cụ thể.

Ngọc Thắng (Dịch và  tổng hợp)

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Top 5 phát minh tình cổ nổi tiếng trong khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO