Tác giả - tác phẩm

Tổ khúc quê hương

Hồ Huy 07:11 29/07/2024

Bạn đang cầm trên tay cuốn sách mà tác giả của nó đã cầm được tiếng sáo trong veo ấy. Cuốn tuyển tập tản văn “Chân trần cứ vậy mà quê” đã như một tổ khúc quê hương gieo vào lòng người ái mộ tản văn những giai điệu đẹp của một tâm hồn. Tâm hồn ấy là Mộc Nhiên.

Có lẽ giờ đây người ta không còn gọi tản văn, coi tản văn là một món ăn nhanh trong bữa tiệc văn chương nữa. Vì nếu quả thật nếu có những món ăn nhanh thì tản văn lại phải là một món ăn thật chậm. Bởi tản văn không những kén người viết mà nó còn kén người đọc, nó đòi hỏi những sự giao thoa mỏng manh nhất cho những chiều đi, chiều đến, nườm nượp tâm hồn.

Mộc Nhiên đến với tản văn như một duyên nợ, một cái duyên mà ngẫu nhiên nó phải phải thế, vì tất cả những gì mà chúng ta thấy trong những dòng văn mộc mạc kia chẳng có điều gì xa lạ.

Một chiếc sân gạch, một chiếc đèn quê, một giàn bầu, một chiếc vó cất tôm... cũng đủ làm chao đảo những nhịp tim con người... Và tất cả bỗng dưng lung linh thứ ánh sáng của một miền nhớ, yêu thương và đầy đủ yêu thương.

6568f523-51b3-4412-bd2b-19ae34c26ecb.jpeg

Bạn sẽ thấy rất dễ để có thể nhận ra đâu là Mộc Nhiên, nhưng bạn cũng sẽ rất khó và lý giải tại sao đó lại là Mộc Nhiên mà không phải là một tác giả nào khác. Bời văn chương của Mộc Nhiên, ngôn ngữ của Mộc Nhiên như được bật ra từ những hơi thở rất tự nhiên của cuộc sống, có một chút phóng túng trong cách viết, nhưng sự phóng túng ấy lại phải bắt đầu từ những hồn nhiên rất đỗi đời thường. Chính vì vậy mà có lẽ rất ít người nhận ra được những dụng công nghệ thuật trong tản văn của Mộc Nhiên. Hay nói cách khác nghệ thuật trong tản văn của Mộc Nhiên được gọi tên từ những điều đơn sơ, ngôn ngữ được chắt lọc bởi tâm hồn chứ không phải ngôn ngữ được chắt lọc bằng ngôn ngữ.

Có cảm giác tôi thấy Mộc Nhiên đang lặn lội để trẻ hóa tản văn, thơ ngây hóa tản văn, tinh khiết hóa tản văn, dùng trái tim, dùng hơi thở, dùng sự đồng điệu giữa con người mình với thiên nhiên, với quê hương, với tình thân để tuôn chảy những áng văn trữ tình. Trữ tình như “Mùi khói của lá khô”, trữ tình như “Giàn bầu hạnh phúc”, thậm chí trữ tình ngay trong một câu hỏi “Có gì nơi túi áo của mẹ”.

Giữa một thời buổi mà nhiều khi người ta phải lên gân để viết ra một cái gì đó, giữa một thời buổi mà hàng trăm thứ giả tạo lên ngôi, chắc gì không có văn chương? Và những thành thật có cả nét quê mùa kia chẳng phải là những tổ khúc quê hương đang rạo rực thôi thúc lòng người ca hát?

Tôi đã từng tan chảy vào tổ khúc quê hương ấy của Mộc Nhiên khi đọc “Giàn bầu hạnh phúc” (tản văn đoạt giải nhất trong một cuộc thi viết của nhóm Tản Văn Hay) và “Có gì nơi túi áo của mẹ”(một tản văn khiến nhiều trái tim thổn thức).

Văn chương không phải là chuyện của một ngày hai ngày và tản văn cũng chẳng là ngoại lệ. Mỗi người viết sẽ có một lối đi riêng, một con đường riêng. Nhưng quan trọng là trên mỗi con đường ấy người ta nhận ra đó là bước chân của ai...

Tôi luôn có cảm giác Mộc Nhiên vẫn đang mải mê đi vào đêm trăng sáng của mình, đuổi theo tiếng sáo diều kia mà trong veo mãi. Và tổ khúc quê hương có thể sẽ làm nên một tên tuổi Mộc Nhiên ở một ngày không xa./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngô Thanh Vân, vẻ đẹp kỳ diệu của nỗi buồn
    Người xưa rất coi trọng phần nội tâm (tình) trong thơ. Không có văn bản văn học nào thể hiện cái tôi cá nhân rõ như thơ. Nói như nhà văn Trịnh Bích Ngân: “Thơ không chịu được sự che đậy... Dũng cảm phơi bày. Chân thành phơi bày”.
  • “Tấu khúc lưỡng cực”: Đêm nhạc giao thoa văn hóa Việt - Đức
    Trong hai ngày 20 và 21/12, tại Nhà hát Hồ Gươm sẽ diễn ra chương trình hòa nhạc “Tấu khúc lưỡng cực - A Rhapsody of Two Worlds” do Hội Nhạc cổ điển Việt Nam tổ chức. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức.
  • Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức với văn học nghệ thuật Thủ đô
    Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực đời sống, văn học nghệ thuật Thủ đô cũng đứng trước những vận hội lớn cùng không ít thách thức. Tọa đàm “Văn học nghệ thuật Thủ đô trong ứng dụng chuyển đổi số hiện nay” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng 5/12 đã góp phần nhận diện những chuyển động mạnh mẽ của đời sống văn học nghệ thuật trong môi trường số, đồng thời gợi mở những định hướng phát triển phù hợp với thực tiễn.
  • Yêu cầu phát huy lợi thế, xử lý dứt điểm các điểm nghẽn để phát triển
    Ngày 7/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo 5 xã: Sóc Sơn, Nội Bài, Trung Giã, Đa Phúc, Kim Anh nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội và tháo gỡ các khó khăn về quản lý chất thải rắn, quản lý – bảo vệ rừng và xử lý 5 điểm nghẽn: ngập úng, ùn tắc giao thông, vệ sinh môi trường, ô nhiễm không khí, an toàn thực phẩm và trật tự đô thị.
  • Liên hoan các câu lạc bộ chèo không chuyên tỉnh Bắc Ninh
    Liên hoan năm nay quy tụ hơn 500 nghệ nhân, diễn viên và nhạc công không chuyên đến từ 12 câu lạc bộ chèo thuộc các xã, phường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Đừng bỏ lỡ
Tổ khúc quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO