Thực phẩm bẩn dẫn đến chết người

DTO| 06/02/2013 10:43

(NHN) Việc dùng thực phẩm bị ô nhiễm, dẫn đến bị ung thư, chết người là  có thật. Аến các bệnh viện bây giử mà  xem, ngà y cà ng nhiửu bệnh nhân, nhất là  bệnh ung thư, thật là  quá tải, АBQH Trần Thị Quốc Khánh (Hà  Nội) cho biết.

Аại biểu quốc hội Trần Thị Quốc Khánh

Аại biểu quốc hội Trần Thị Quốc Khánh

Tôi đi chợ cho cả tuần

Là  Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và  Môi trường của Quốc hội, đồng thời là  Ban Thường trực Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam, vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa thực hiện nhiệm vụ đại biếu của dân, hẳn công việc của bà  rất bận rộn. Bà  có thường tự mình đi chợ không? Kinh nghiệm đi chợ trong cái thời an toà n thực phẩm chưa bảo đảm như thế nà y của bà  như thế nà o?

АB Trần Thị Quốc Khánh: Аể hoà n thà nh các công việc đó thì nói chung tôi cũng phải dà nh nhiửu thời gian. Tuy nhiên, tôi vẫn thích đi chợ, nhưng tôi không có điửu kiện đi chợ hà ng ngà y mà  chỉ dà nh 2- 3 lần trong một tuần để đi chợ.

Hoặc là  đến cử­a hà ng rau sạch ở đường Phạm Ngọc Thạch của Tổng công ty rau quả sạch Việt Nam, ở đó mặt hà ng khá phong phú, người mua đông, xếp hà ng như thời bao cấp; hoặc có khi tôi đi siêu thị, cùng lắm thì tôi mua của mấy chị bán hà ng mình quen mua ở gần nhà  hoặc ở trong một số chợ nà o đó. Mỗi lần như thế tôi phải tranh thủ mua khá nhiửu vử để dùng dần trong tuần.

АB Trần Thị Quốc Khánh. Ảnh Tuổi trẻ TP.HCM

Kiểu như người tiêu dùng thông thái, thưa bà ? Nhưng có thể vì người tiêu dùng Việt Nam dễ tính quá nên nhà  sản xuất không sợ các quy định của pháp luật?

Nói chung pháp luật khá đầy đủ rồi nhưng vấn đử an toà n thực phẩm vẫn là  nỗi lo lắng của rất nhiửu người, nhất là  dịp Tết Nguyên đán Quý Tửµ sắp đến gần. Từ gà  nhập lậu thải loại, rồi thịt lợn không qua kiểm dịch, rau quả bảo quản bằng chất độc hại, đến rượu tây giả, bánh mứt kẹo không nhãn mác hoặc tẩy xóa, lùi thời hạn sử­ dụng...không hiếm gặp trên thị trường tự do.

Tuy nhiên, tôi không nghĩ tất cả người tiêu dùng Việt Nam đửu dễ tính như thế. Thực tế là  vẫn còn nhiửu người dân chỉ quan tâm đến lợi ích của mình, của gia đình mình, là m ăn nhử lẻ, chưa thực sự quan tâm đến sức khửe, lợi ích của cộng đồng, nên sẵn sà ng là m ăn gian dối. Lại thêm việc các cơ quan chuyên môn vẫn dung túng trong việc hướng dẫn, kiểm tra cấp dưới, xử­ lý các hà nh vi vi phạm pháp luật vử an toà n thực phẩm.

Với sự phù phép của các loại hóa chất không ai biết như hiện nay, theo bà , sức khửe của con người trong xã hội sẽ như thế nà o?

Theo các nhà  khoa học, chuyên gia y tế, những người bị ngộ độc cấp tính thì có biểu hiện ra bên ngoà i và  được chữa trị ngay. Còn những người bị ngộ độc khác thì chất độc hại cứ tích dần trong cơ thể. Việc dùng thực phẩm bị ô nhiễm, dẫn đến bị ung thư, chết người là  có thật. Аến các bệnh viện bây giử mà  xem, ngà y cà ng nhiửu bệnh nhân, nhất là  bệnh ung thư, thật là  quá tải.

Nghịch lý nước nông nghiệp ăn bẩn

Từ phía người sản xuất, dường như cà ng ngà y họ cà ng tạo ra nhiửu sản phẩm độc hại hơn? Cách đây 10 năm, vấn đử vệ sinh an toà n thực phẩm không nóng như bây giử, thưa bà ?

Аúng là  hơn 10 năm trở vử trước, vấn đử an toà n thực phẩm chưa bức xúc như bây giử. Xa hơn trở vử trước, khi tôi còn nhử, không có chuyện an toà n thực phẩm cấp bách như bây giử. Аi thuyửn trên sông, khát nước thì cứ vục cái nón xuống giữa dòng là  uống được.

Còn bây giử chẳng ai dám là m thế. Thực ra, mặt trái của công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế thị trường là  ô nhiễm môi trường, là m ăn gian dối. Người sản xuất thì lạm dụng hóa chất, phụ gia, công nghệ mới, miễn là  giảm giá thà nh sản phẩm tới mức tối đa; người tham gia lưu thông hà ng hóa cũng lạm dụng hóa chất, công nghệ để bảo quản, là m hà ng bắt mắt hơn, miễn là m sao thu lợi nhuận tối đa.

Ở nhiửu miửn quê bây giử, trong mảnh vườn của không ít người nông dân chia thà nh hai luống, một luống trồng rau để gia đình sử­ dụng, một luống rau khác để bán. Luống rau để ăn thì chăm bón sạch, không hóa chất, thuốc kích thích, còn luống để bán thì phun đủ thứ, miễn sao lá xanh mướt, bóng bẩy, bắt mắt người mua.

Tuy nhiên không phải ai cũng là m thế. Hôm rồi tôi vử thăm gia đình một chị là  Chi hội trưởng phụ nữ của một thôn, món quà  quý nhất chị dà nh cho khách là  túi rau quả sạch, tự tay gia đình chị trồng, hái. Trông mảnh vườn tươi tốt, xanh mướt rau và  quả trĩu cà nh, tôi biết chị đã phải bử rất nhiửu công chăm bón, để thực sự là  rau sạch, quả là nh.

Chưa bao giử món quà  quê trở nên quý giá đối với người thà nh phố lại chính là  rau quả sạch như bây giử. Vì vậy, tôi không dám dùng hết mà  chia cho các gia đình khác, hoa thơm mỗi người hưởng một tí, ai cũng rất vui mừng vì món quà  ý nghĩa nà y.

Với hiện trạng thực phẩm không an toà n trên thị trường, lòng tin của người tiêu dùng và o người bán, và o đạo đức kinh doanh liệu có mai một, thậm chí không còn nữa?

Công bằng mà  nói, nghử nông là  nghử rất vất vả, người sản xuất nhử lẻ, nếu không đủ kiến thức, kử¹ thuật, thì nếu có người truyửn tai nhau sử­ dụng thuốc kích thích nà y, hóa chất kia cho năng suất cao, sản phẩm bắt mắt thì người ta là m thôi.

Trong khi đó, ở các chợ nông thôn người dân tiếp cận các loại thuốc tăng trọng, chất độc hại lại quá dễ dà ng. Có lần tôi đến một chợ ở miửn núi thấy người ta bà y bán những gói thuốc kích thích tăng trọng không rõ nguồn gốc. Cứ như thế người dân mách nhau tự mua vử mà  sử­ dụng, là m gì mà  không độc hại.

Có phải là  nghịch lý không khi một nước nông nghiệp mà  người dân phải ăn nhiửu thức ăn độc hại đến như thế?

Аúng là  có nghịch lý. Câu hửi nà y nên dà nh cho Bộ Nông nghiệp và  phát triển nông thôn.

6 Bộ không lo nổi mâm cơm?

Gần đây, Bộ Y tế đưa ra những biện pháp giúp người dân tránh ăn phải thực phẩm không an toà n như hướng dẫn cách chọn rau thịt, măng.... Nhưng có ý kiến cho rằng, là m như vậy có nghĩa là  bất lực trước tình trạng thực phẩm bẩn, chấp nhận sống chung với lũ. Quan điểm của bà  như thế nà o? Bà  có tin nỗ lực nà y của Bộ Y tế sẽ giúp cải thiện tình hình không, vì sao ạ?

Luật An toà n thực phẩm quy định Bộ Y tế có trách nhiệm cảnh báo vử ngộ độc thực phẩm, vì vậy, việc Bộ đưa ra khuyến cáo, hướng dẫn cách chọn thực phẩm an toà n cũng là  rất cần thiết. Thực tế cho thấy cuộc đấu tranh phòng, chống thực phẩm bẩn, không an toà n thì một mình Bộ Y tế nỗ lực cũng không thế là m được.

Ngoà i sự chung tay nỗ lực của các Bộ, ngà nh hữu quan, còn phải có sự tham gia tích cực của chính quyửn các địa phương, nhất là  ở xã, phường, thị trấn- nơi nắm chắc các cử­a hà ng, quán xá trên địa bà n. Họ phải có lực lượng, được tập huấn kử¹ năng, chủ động kiểm tra, xử­ lý kịp thời vi phạm hà nh chính các chủ cử­a hà ng, quán xá vi phạm. Tiếc rằng, những cơ chế, chính sách, hỗ trợ cho chính quyửn xã, phường, thị trấn trong công tác nà y còn rất mử nhạt.

Nhìn ở góc độ quản lý Nhà  nước, theo Luật ATVSTP, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và  Phát triển Nông thôn và  Bộ Công thương được chỉ định quản lý mâm cơm của người dân nhưng vẫn là m không nổi. Bà  bình luận như thế nà o vử điửu nà y?

So với trước khi có Luật An toà n thực phẩm, tôi thấy trách nhiệm của các Bộ bây giử khá rõ rà ng rồi.

Bộ Y tế được phân công chiÌ£u trách nhiêÌ£m trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà  nước vử an toaÌ€n thưÌ£c phẩm; Bộ Nông nghiệp và  phát triển nông thôn quản lý đối với sản xuất ban đầu nông, lâm, thủy sản, và  trong suốt quá trình sản xuất, thu gom, giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với ngũ cốc, thịt và  các sản phẩm từ thịt, thủy sản và  sản phẩm thủy sản, rau, củ, quả và  sản phẩm rau, củ, quả, trứng và  các sản phẩm từ trứng, sữa tươi nguyên liệu, mâÌ£t ong vaÌ€ các sản phẩm tưÌ€ mâÌ£t ong, thực phẩm biến đổi gen; Bộ Công thương chịu trách nhiệm quản lý trong suốt quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và  tinh bột và  các thực phẩm khác...

Một điểm mới nữa là  sự phối hợp giữa các ngà nh nhìn chung cũng có chuyển biến hơn. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế và  Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và  phat triển nông thôn đã có cuộc cùng phối hợp kiểm tra vử an toà n thực phẩm ở đại phương. Tôi cho đấy là  dấu hiện rất đáng mừng. Cần thường xuyên phối hợp với nhau, với các địa phương để khắc phục tình trạng thiếu người ở từng Bộ hiện nay.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm bẩn dẫn đến chết người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO