Hà Nội

Thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng tạo chuyển biến tích cực trong văn hoá ứng xử tại cộng đồng

Huyền Anh 30/11/2023 14:42

Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP. Hà Nội chính thức ban hành vào ngày 10/3/2017 theo Quyết định 1655/QĐ-UBND. Một trong những mục tiêu quan trọng của việc ban hành bộ Quy tắc là từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn thành phố, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt

Tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, thực hiện hiệu quả bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng do Thành phố ban hành; duy trì thực hiện 02 quy ước tổ dân phố về trật tự đô thị - vệ sinh môi trường; xây dựng một số mô hình tự quản mà ở đó người dân là trung tâm, vừa huy động các nguồn lực xây dựng mô hình, vừa thụ hưởng thành quả. Trong đó có thể kể tới một số mô hình tiêu biểu người dân triển khai đồng thời là đối tượng hưởng lợi như: mô hình “Ngõ/phố xanh - sạch - đẹp”, mô hình “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động truyền thông tại nhà văn hóa tổ dân phố”; mô hình “Không quảng cáo rao vặt”; mô hình “Tự quản về An ninh trật tự”…

3.jpg
Tổ 18 phường Bồ Đề, quận Long Biên ra mắt mô hình "Ngõ xanh - sạch - đẹp",

Phong trào văn hóa thể thao phát triển, tỷ lệ người dân luyện tập thể thao đạt 36%, gia đình luyện tập thể thao đạt 35,5%. Chất lượng các danh hiệu văn hóa ngày càng được nâng cao (giai đoạn 2021- 2022, 100% hộ gia đình đăng ký xây dựng GĐVH, 95% hộ gia đình được công nhận GĐVH, tổ được công nhận TDPVH). 100% các hộ gia đình đồng thuận, hưởng ứng thực hiện cưới, tang văn minh (tỷ lệ cưới văn minh trung bình đạt: 80%, tang văn minh trung bình đạt trên: 90%, 100% thực hiện hỏa táng).

Nhận thức chấp hành pháp luật của nhân dân chuyển biến rõ rệt, đại đa số người dân chấp hành tốt, không có vi phạm. Địa bàn tổ không có tụ điểm cờ bạc, không có các tệ nạn xã hội. Các mâu thuẫn nội bộ được hòa giải ngay tại cơ sở. Nhân dân tổ tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tổ dân phố hoàn thành và hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liên tục tổ 18 phường Bồ Đề, Quận Long Biên được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp như: chi bộ được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tổ được công nhận TDP văn hóa; được UBND Thành phố Hà Nội khen thưởng phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” năm 2022; được UBND quận khen thưởng Tổ dân phố xanh - sạch - đẹp - văn minh và Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu giai đoạn 2021-2022.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Bình - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thanh Trì cho biết, thực hiện bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Thành phố, tại đây triển khai mô hình điểm “Thi đua xây dựng thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp gắn với Tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại thôn 3 xã Yên Mỹ. Từ hai mô hình này, nhận thức của cán bộ và Nhân dân được nâng lên rõ rệt, đạt nhiều hiệu quả tích cực.

Thực hiện ứng xử văn minh tại các lễ hội

Bên cạnh đó, các quận, huyện cũng có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với thực hiện nếp sống văn minh trong quản lý di tích và lễ hội và đạt nhiều kết quả đáng biểu dương, khích lệ.

Theo báo cáo của Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Bắc Từ Liêm Phan Thị Thanh Huyền, công tác quản lý Nhà nước về tổ chức lễ hội truyền thống trên địa bàn quận được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định của Chính phủ và Thành phố Hà Nội. Hoạt động trên lễ hội được duy trì đúng với tinh thần bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, tiết kiệm; phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, của quận.

1.jpg
Lễ hội Chèm quận Bắc Từ Liêm

Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Việt Phương cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND quận, UBND phường Thuỵ Phương đã xây dựng và ban hành kế hoạch, thành lập Ban tổ chức và các tiểu ban liên quan đến lễ hội… để đảm bảo các hoạt động diễn ra đúng theo quy định, đúng các nghi lễ truyền thống của địa phương, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội cũng như Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng của UBND Thành phố Hà Nội.

Còn tại quận Ba Đình, với vị trí là quận trung tâm của Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ba Đình luôn gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai hiệu quả các Quy tắc ứng xử của Thành phố. Trong đó, kết quả thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, đáng lưu ý là cách làm sáng tạo trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với thực hiện nếp sống văn minh trong quản lý di tích và lễ hội.

Trên địa bàn quận hiện có 74 di tích (01 di sản thế giới, 03 di tích đặc biệt, 19 đình, 12 chùa, 18 đền, 21 di tích Cách mạng kháng chiến), trong 6 tháng đầu năm 2023 quận đã chỉ đạo các phường tổ chức và quản lý 36 Lễ hội, trong đó có 06 lễ hội được tổ chức với quy mô cấp quận. Các lễ hội tổ chức hầu hết đảm bảo an toàn, đúng quy định, nhân dân thập phương đến chiêm bái tại các di tích và tham gia các lễ hội đã thực hiện tốt. Quy tắc ứng xử nơi công cộng thể hiện ở việc không gây mất an ninh trật tự, ăn mặc phù hợp, không vứt rác bừa bãi... Hiện tượng ăn mặc hở hang gây phản cảm không còn nhiều, không còn tình trạng tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan tại các di tích.

Đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ chia sẻ, thực hiện các Quy tắc ứng xử nói chung và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố góp phần bồi thắp thêm cho nét thanh lịch, hồn cốt văn hoá của người Tràng An – Hà Nội.

Từ thực tế cho thấy, Quy tắc ứng xử nơi công cộng ngày càng thể hiện thấm sâu vào đời sống của cộng đồng dân cư, dần trở thành kim chỉ nam để nhân dân soi vào và có những ứng xử đẹp, văn minh tại nơi công cộng.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
Thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng tạo chuyển biến tích cực trong văn hoá ứng xử tại cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO