Thiết lập một “vành đai sáng tạo” tại Thủ đô

kinhtedothi| 22/08/2022 11:37

Liên hoan Sáng tạo và thiết kế Việt Nam thường niên lần thứ tư (VFCD) sẽ chính thức trở lại vào tháng 11/2022 với chủ đề "Thay đổi: Thách thức sáng tạo".

Diễn ra từ ngày 7 đến 20/11, chương trình dự kiến bao gồm các tour khám phá văn hóa, tọa đàm, hội thảo, workshop, triển lãm và nhiều hoạt động trực tuyến, bàn luận về tầm nhìn, xu hướng, bản sắc văn hóa và cơ hội tương lai cho các ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam. Phần lớn sự kiện sẽ mở cửa miễn phí.
Không gian sáng tạo tại Trung tâm văn hóa Pháp. Ảnh: Lại Tấn.
Không gian sáng tạo tại Trung tâm văn hóa Pháp. Ảnh: Lại Tấn.

GS Julia Gaimster -  Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT nhận định: “Chúng ta đã và đang chứng kiến những thay đổi lớn trên toàn cầu do đại dịch Covid-19 tạo ra, từ cách mọi người làm việc, cách họ kết nối và giao tiếp, đến định hướng ưu tiên của họ cho tương lai”.

“Chúng tôi mong muốn liên hoan sẽ duy trì bền vững trong tương lai, để tiếp tục tạo ra ảnh hưởng và hỗ trợ ngành công nghiệp sáng tạo ở Việt Nam, đồng thời mang đến cơ hội để đông đảo khán giả có thể tham gia và hiểu được giá trị của sáng tạo trong mọi khía cạnh của cuộc sống” - GS Gaimster cho hay.

Theo BTC, sân chơi này đang diễn ra theo mô hình ghép đôi giữa hai cá nhân, nhóm, tổ chức hoặc DN hoạt động trong ít nhất hai lĩnh vực sáng tạo khác nhau.

Mỗi cặp lọt vào Chung kết sẽ nhận được một khoản kinh phí trị giá 50 triệu đồng và hỗ trợ chuyên môn từ BTC để cùng lên ý tưởng và sản xuất mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ văn hoá và sáng tạo. Các mẫu sản phẩm, dịch vụ này sẽ được trưng bày trong tuần lễ liên hoan ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào tháng 11/2022.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) cho biết: Sân chơi này về bản chất là mô hình thúc đẩy tính kết nối liên ngành trong thực hành sáng tạo nhằm hình thành nên những ý tưởng thể hiện được chủ đề là "Thay đổi để phát triển bền vững”.

Được khởi xướng từ năm 2019, VFCD đã góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác và dự án giữa các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực văn hóa - sáng tạo Việt Nam suốt 3 năm qua. Bằng cách tổ chức chuỗi hoạt động sáng tạo mở cửa cho tất cả mọi người, VFCD là chất xúc tác hỗ trợ thực hiện các mục tiêu chiến lược thuộc chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đồng thời, liên hoan góp phần đặt nền móng cho việc thiết lập một “vành đai sáng tạo” trải dài khắp đất nước qua việc mở rộng mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO tại Việt Nam.

(0) Bình luận
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
  • Miền ký ức vọng về từ mùa thu Hà Nội
    Thủ đô Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là mùa thu. Trong nhiều thi phẩm viết về Hà Nội, “Mùa thu về Hà Nội” của Mạc Phương là một bài thơ giàu chất trữ tình, gợi mở bức tranh mùa thu thơ mộng, đồng thời chan chứa nỗi niềm yêu thương, hoài niệm về một mối tình xưa.
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • PGS.TS Phạm Quang Long kể chuyện nông thôn Việt qua tiểu thuyết “Trưởng tộc”
    NXB Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt bạn đọc tiểu thuyết “Trưởng tộc” của PGS.TS Phạm Quang Long - một cây bút quen thuộc với bạn đọc qua các tác phẩm “Lạc giữa cõi người”, “Cuộc cờ”, “Chuyện làng”, “Mùa rươi”, “Chuyện phố”…
  • Nhân rộng mô hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ trong xây dựng nông thôn mới
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Quyết định 3764/QÐ-BVHTTDLQ phê duyệt Kế hoạch xây dựng, nhân rộng mô hình câu lạc bộ hoạt động văn hóa văn nghệ nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới - Năm 2025.
  • Giải mã sức hút của khu Đông Hà Nội: Khi dòng người và dòng vốn cùng dịch chuyển
    Trong khi quỹ mặt bằng kinh doanh nội đô ngày càng khan hiếm, giá thuê và mua vẫn neo cao, xu hướng dịch chuyển ra các trung tâm mới ngày càng rõ nét. Với lợi thế quỹ đất rộng, hạ tầng bứt tốc, dân cư trẻ năng động và sức mua lớn, những điểm đến mới này trở thành “mảnh đất vàng” cho giới kinh doanh nhanh nhạy, khi những mặt bằng thuận lợi, chi phí hợp lý và dòng khách nhộn nhịp có thể mang lại lợi nhuận “một vốn bốn lời” đúng nghĩa.
  • Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam
    Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, góp phần phát triển con người Việt Nam trong thời đại khoa học và công nghệ, kỉ nguyên số, tăng cường hội nhập quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Thiết lập một “vành đai sáng tạo” tại Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO