Thi pháp tiểu thuyết hiện đại: Cuốn sách công phu, cần thiết và bổ ích

Vũ Nho| 11/01/2020 22:18

Có thể nói khoa Văn, trường Đại học Tổng hợp danh tiếng, nay là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, là nơi có những chuyên gia đầu ngành về khoa học Ngữ văn.

Thi pháp tiểu thuyết hiện đại: Cuốn sách công phu, cần thiết và bổ ích

Có thể nói khoa Văn, trường Đại học Tổng hợp danh tiếng, nay là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, là nơi có những chuyên gia đầu ngành về khoa học Ngữ văn. Trong lĩnh vực hẹp về văn chương, sinh viên và bạn đọc đã từng học và đọc các cuốn sách của Giáo sư Phan Cự Đệ (chuyên về văn xuôi) và  GS. Hà Minh Đức (chuyên về thơ). Nối tiếp các vị đó là GS.TS. Lê Văn Lân (Mã Giang Lân) chuyên về thơ, và nhà  giáo, nhà nghiên cứu Bùi Việt Thắng, Phó trưởng Bộ môn Văn học Việt Nam hiện đại, chuyên về văn xuôi.

Nhà nghiên cứu Bùi Việt Thắng đã công bố 10 cuốn sách liên quan đến văn xuôi Việt Nam, trong đó chủ yếu liên quan đến hai thể loại chính là truyện ngắn và tiểu thuyết.

Cuốn “Tiểu thuyết đương đại” xuất bản năm 2005, được tái bản hai lần vào năm 2006 và 2009 chứng tỏ sự cần thiết của nó đối với sinh viên, các nhà phê bình nghiên cứu và bạn đọc nói chung. Vì tiểu thuyết có một vai trò vô cùng quan trọng trong nền văn chương của mỗi quốc gia, tiểu thuyết luôn luôn được xem là “máy cái của văn học”. Sau  hơn 10 năm bền bỉ và miệt mài, cần mẫn và kiên trì đồng hành cùng đời sống văn chương đương đại, nhà nghiên cứu Bùi Việt Thắng trình làng cuốn “Thi pháp tiểu thuyết hiện đại” hơn 400 trang in khổ  lớn 16 x 24 với số lượng 62 bài viết xếp vào hai phần Cảnh quan và vấn đề của tiểu thuyết đương đại (20 bài), Tiểu thuyết và những cách đọc khác (42  bài). Có thêm phần thứ ba như là phụ lục gồm 2 bài viết đánh giá về cuốn “Tiểu thuyết đương đại” của tác giả.

Tập sách là một công trình lí luận phê bình đồ sộ, công phu của tác giả, một người đồng hành, gắn bó mật thiết với các tác giả tiểu thuyết Việt Nam hiện đại. Hầu hết các tên tuổi của người viết tiểu thuyết đều được tác giả động bút. Có những tên tuổi được  khẳng định trên văn đàn vẫn được  tác giả bàn đến như: Nguyên Hồng, Ma Văn Kháng,  Nguyễn Xuân Khánh, Nguyễn Bắc Sơn, Chu Lai, Nguyễn Trường, Trung Trung Đỉnh, Đào Thắng,… Nhiều tác giả, nhất là các tác giả trẻ, tác giả mới cũng được nhà phê bình quan tâm giới thiệu như: Di Li, Tống Ngọc Hân, Phạm Quang Long, Trương Đức Giáp,  Đỗ Tiến Thụy, Nguyễn Đình Tú, Phùng Văn Khai, Nguyễn Việt Chiến, Phạm Thị Bích Thủy, Lê Hồng Nguyên,… 

Nhà phê bình Phạm Phú Phong khi viết về cuốn “Tiểu thuyết đương đại” của Bùi Việt Thắng có nhắc rằng Bùi Việt Thắng đã “bỏ qua nhiều tác phẩm được đông đảo bạn đọc quan tâm như: Thân phận tình yêu (Bảo Ninh), Hồ Quý Ly (Nguyễn Xuân Khánh), Trùng tu (Thái Bá Lợi), Kì nữ họ Tống (Nguyễn Văn Xuân), Sông dài như kiếm (Nguyễn Quang Hà)…”  với  nhiều nguyên nhân do sở thích, do thị hiếu, do chưa có cơ duyên, chưa có điều kiện quan sát đầy đủ. 

Lần này, với  “Thi pháp tiểu thuyết hiện đại”,  nhà nghiên cứu đã  phần nào bổ sung vào chỗ khuyết thiếu đó bằng việc nhắc lại Thân phận tình yêu được giải thưởng năm 1991 và dịch sang tiếng Hán năm 2015 (trang 95, 96); bằng bài viết công phu về Nguyễn Xuân Khánh “Tiếp cận tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ phương diện kết cấu thể loại (Qua Hồ Quý Ly, Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)”. Vâng, không thể đòi hỏi một tác giả bao quát hết được những tiểu thuyết đã xuất bản, dù được dư luận quan tâm. Nhưng tôi có thể đánh cược rằng Bùi Việt Thắng là nhà văn đọc nhiều tiểu thuyết nhất và quan trọng là viết nhiều nhất về các cuốn tiểu thuyết Việt Nam. Những ai muốn tìm hiểu toàn cảnh về tiểu thuyết Việt Nam về cả phương diện lí thuyết thể loại và các tác phẩm cụ thể, nhất thiết không thể bỏ qua tác phẩm của Bùi Việt Thắng.

Những bài báo đã công bố khoảng hơn mười năm lại đây, Bùi Việt Thắng vẫn tập trung vào các vấn đề mà các nhà nghiên cứu, các bạn đọc đông đảo quan tâm là: thực trạng diện mạo của tiểu thuyết Việt Nam, tương lai của nó đi về đâu? Cần tháo gỡ những khó khăn nào để mở lối tiến lên? Đổi mới tư duy tiểu thuyết theo hướng nào, bằng cách nào? Có những tác phẩm nào đáng quan tâm? Thiết nghĩ những vấn đề trên vô cùng quan thiết. Và bạn đọc sẽ được giải đáp qua hai phần quan trọng của cuốn sách.

Phần thứ nhất, như tên gọi của nó, tác giả đề cập đến cảnh quan và vấn đề của tiểu thuyết đương đại. Về phương diện lí thuyết tiểu thuyết, các tác giả Việt Nam tiếp thu những gì từ M. Backtin, từ Milan Kundera, từ  dòng tiểu thuyết “thân xác”? Tác giả đặt vấn đề về vai trò của tiểu thuyết phóng sự, tiểu thuyết lịch sử, tiểu thuyết tư liệu, tiểu thuyết ngắn, đối thoại văn học hậu chiến Việt Nam - cảm hứng chủ đạo từ tiểu thuyết. Những bài quan trọng nhất, đi thẳng vào vấn đề cốt lõi của tiểu thuyết đương đại là Hiện trạng của tiểu thuyết, Chặng đường 30 năm (1986 - 2016) đổi mới tiểu thuyết Việt Nam, Phía trước của tiểu thuyết, Tiểu thuyết đi về đâu? Rộng hơn tiểu thuyết, tác giả có cái nhìn toàn cảnh “Văn xuôi hôm nay - diện mạo - thành tựu - vấn đề”.

Không đọc hàng trăm cuốn tiểu thuyết đương đại, không theo dõi sát sao những vấn đề lí thuyết thể loại, không quan tâm đến ảnh hưởng của lí thuyết tiểu thuyết nước ngoài đến các cây bút trong nước, không thể dựng được những bức tranh toàn cảnh về tiểu thuyết và văn xuôi Việt Nam như vậy. Tác giả hé lộ rằng có những tác giả “nhận được hơn một bài viết trong những thời điểm khác nhau” (Lời đầu sách, trang 5), và một chỗ khác “tỷ như Lê Minh Khuê (từ năm 1985 đến nay, tôi đã viết không dưới mười bài về truyện ngắn của bà)” (trang 386). Chỉ tính riêng những tiểu thuyết được kê ra khi viết về tiểu thuyết thuộc dòng “thân xác” Bùi Việt Thắng đã nói đến hơn 400 tiểu thuyết dự thi trong hai lần thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam. Về các tác giả trẻ, tác giả kê ra 20 tác giả, từ Thùy Dương đến Gào (tên thật là Vũ Phương Thanh) và 37 tên tiểu thuyết của họ, có người viết 5 cuốn trở lên là Nguyễn Bình Phương, Thuận, và Nguyễn Đình Tú (tr. 39 - 40).  

Riêng dòng “thân xác”, nhà nghiên cứu đã khảo sát 20 tiểu thuyết (trang 43).

Nhưng kiến giải về cơ sở lí luận và thực tiễn, về con người xã hội và con người tự nhiên, lí thuyết về chủ nghĩa tự nhiên và quan niệm về con người trong văn chương, vấn đề “tình dục” trong văn chương đương đại Việt Nam, về “cuộc chơi” ngôn từ của dòng tiểu thuyết này về cơ bản có thể được mọi người chấp nhận.

Việc trả lời khá mạch lạc, rành rẽ 11 câu hỏi của phóng viên tạp chí Văn hóa Nghệ An (trang 82);  trả lời 8 câu hỏi trong Diễn đàn Văn học Nghệ thuật do Đài tiếng nói Việt Nam tổ chức (trang 104) cho thấy sức đọc, sức nghĩ và khả năng khái quát vấn đề của nhà nghiên cứu.

Quan tâm đến các vấn đề lí thuyết của tiểu thuyết, từ kiểu loại, nhân vật, ngôn ngữ, Bùi Việt Thắng vận dụng linh hoạt vào phê bình các tiểu thuyết cụ thể. Nhà nghiên cứu hơn một lần khẳng định: “Đọc một cuốn tiểu thuyết, với riêng tôi, không đề lên hàng đầu tác giả kể chuyện gì mà là kể như thế nào” (trang 390). Tác giả đã vận dụng tiêu chuẩn “canon”, vận dụng phương pháp “khảo cổ học văn chương”, “tái cấu trúc văn học” để đọc Nguyên Hồng. Dùng tiêu chuẩn “canon” để đọc Đạm Phương nữ sĩ. Quan trọng hơn là dùng tất cả những hiểu biết của mình về tiểu thuyết để đọc và viết phê bình những tiểu thuyết khác nhau, từ tiểu thuyết chiến tranh đến tiểu thuyết “thân xác”, từ tiểu thuyết trinh thám đến tiểu thuyết lịch sử, từ tiểu thuyết phóng sự đến tiểu thuyết hoạt kê,… Bốn mươi hai bài viết về tiểu thuyết của 42 tác giả ở phần thứ hai “Tiểu thuyết và những cách đọc khác” thể hiện sự lao động không biết mệt mỏi của nhà nghiên cứu phê bình.

Cuốn sách tiểu luận phê bình này có khác những tiểu luận phê bình là ở cách viết. Tác giả đã sử dụng khá đa dạng các hình thức tiểu luận, phê bình, thư từ, phác thảo bút kí phê bình, trả lời phỏng vấn đối thoại. Trong khi trình bày nội dung, tác giả cũng không hoàn toàn xác quyết những điều mình nói, mà nhiều chỗ để ngỏ để bạn đọc tự quyết định, hoặc chờ đợi sự phản bác của đối tượng. Đây là một minh chứng: “Với tôi, viết phê bình đôi khi là cuộc đối thoại văn chương với tác giả và độc giả. Đúng thế chăng? Nhà văn Vĩnh Quyền liệu có đồng ý đối thoại với người viết phê bình?” (trang 390). Cách viết đối thoại, thể hiện tinh thần dân chủ là một cách làm mới phê bình. Bùi Việt Thắng cùng chung tinh thần với Phạm Khải, tác giả của tập tiểu luận phê bình “Trang sách mạch đời” được giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội 2017.

Là người viết phê bình, tôi cũng từng động bút tới một số tác giả tiểu thuyết như: Hoàng Minh Tường, Vũ Ngọc Tiến, Nguyễn Mạnh Thắng, Phạm Thị Bích Thủy, Nguyễn Cao Thâm, Cầm Sơn, Nguyễn Việt Chiến,… Có đọc, viết phê bình mới thấy sự nhọc nhằn, vất vả của công việc phê bình tiểu thuyết. Qua đó, tôi thực sự kính phục trước  nhiệt huyết, công sức, sự bền bỉ chuyên tâm và cuối cùng là thành quả lao động to lớn mà nhà nghiên cứu, nhà văn Bùi Việt Thắng đã có được.
(0) Bình luận
  • Tiếng hát trong vỏ ốc
    Đêm. Run rủi thế nào hai người phụ nữ ấy lại gặp nhau ngay trên bãi cát. Biển về khuya vắng lặng. Những cặp tình nhân thậm chí cũng đã rời đi vì gió trời bắt đầu trở lạnh. Cô đang giẫm lên dấu chân xiêu vẹo của người phụ nữ đi trước mình. Người đàn bà ấy chậm rãi từng bước, dáng đi có phần nghiêng ngả như một kẻ say.
  • Quà trung thu của ba
    Khoa đang rất vui vì lần đầu tiên được cùng ba tự tay làm đồ chơi Trung thu. Những năm trước, cậu cũng có đèn lồng, đầu lân nhưng đều là quà mẹ mua sẵn vì ba phải đi công tác. Năm nay, ba được nghỉ phép, liền rủ Khoa cùng làm đầu lân bằng tre và giấy báo cũ.
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Chuyện người đàn bà
    Chín năm về trước, vào khoảng chiều tối, anh phó công tố viên Py-ốt-tơ-rơ Xia-rơ-dếch và tôi ngồi xe ngựa băng qua đồng cỏ đang mùa phơi để đưa mấy lá thư từ trạm về.
  • Sau bão
    Tiếng ấm đun sôi ùng ục. Chị toan mở nắp, chợt nghe có tiếng bước chân. Lại thế. Bà Thịnh giật lấy quả trứng khỏi tay chị. Bà miết ngón trỏ lên vỏ trứng nhẵn bóng như muốn truyền vào đó một thứ nôn nóng khó tả, rồi đập vỡ bằng cái bực dọc đang hừng hực dâng lên. Chẳng ai được ăn quá hai quả trong tuần. “Mì còn dư, lại muốn trương ra rồi húp?” - bà liếc sắc lẹm, ánh nhìn như lưỡi móc câu thọc thẳng vào miệng cá.
  • Tiếng “tút tút” cuối cùng
    Xóm Tìm nằm nép mình bên dòng sông Trà Lý, nơi bầu trời dường như sà xuống thấp hơn, và mùi bùn non cứ thế quyện vào hơi thở, vào máu thịt của những người dân lam lũ. Ở cái xóm nhỏ ven đê này, mỗi buổi sáng, vào lúc sáu giờ, một chuỗi âm thanh quen thuộc “tút tút…” lại vang lên từ chiếc loa truyền thanh của xã đặt trên đỉnh cột làm từ một cây xoan già.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Hà Nội 1987" - Ký ức bằng hình ảnh về một Hà Nội một thời
    Sáng 11/11, tại Chung Workspace (344 Phố Huế, Hà Nội), Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam và Nhà xuất bản Thông tấn tổ chức tọa đàm ra mắt sách ảnh “Hà Nội 1987” của nhiếp ảnh gia, họa sĩ người Pháp Jean-Charles Sarrazin.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Củng cố nền tảng tư tưởng, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng
    Sáng 10/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng Quy định về công tác chính trị, tư tưởng”. Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy định mới về công tác chính trị, tư tưởng của Đảng - một lĩnh vực then chốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay.
  • [Podcast] Nem rán Hà Nội - Hương vị làm nên bản sắc ẩm thực đất Kinh kỳ
    Giữa muôn vàn món ngon, nem rán Hà Nội vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt – vừa quen thuộc, giản dị mà tinh tế. Từ những buổi cỗ Tết sum vầy đến các mâm cơm thường nhật, từ những bữa tiệc truyền thống đến bàn ăn của du khách phương xa, nem rán vẫn là biểu tượng cho sự khéo léo, tinh tế và sáng tạo của người Hà Nội trong nghệ thuật ẩm thực.
  • Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức lễ trao quyết định công nhận đảng viên chính thức và trao thẻ đảng viên
    Chiều 11/11, tại buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 11/2025, Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức lễ trao Quyết định công nhận đảng viên chính chức cho đảng viên dự bị và trao thẻ đảng viên mới cho 14 đồng chí Đảng viên trong Chi bộ.
Đừng bỏ lỡ
  • Xã Thượng Phúc đẩy mạnh kiểm tra hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch
    Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao, thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, UBND xã Thượng Phúc (TP. Hà Nội) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra về các nội dung này trong quý IV năm 2025.
  • “Giải cứu” di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm bị ngâm nước
    Sau mưa lớn kéo dài ở TP Huế đã khiến di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm Phú Diên bị ngâm sâu trong nước và đơn vị quản lý đang sử dụng máy bơm nước ra ngoài.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
  • "Sông Hồng gọi, đại ngàn reo" – Âm vang cồng chiêng giữa lòng Thăng Long - Hà Nội
    Tối 6/11, đêm nhạc “Sông Hồng gọi, đại ngàn reo” nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, đã diễn ra tại hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám).
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện di sản 115 năm bằng ánh sáng và công nghệ
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội tạm khép lại cánh cửa biểu diễn thường nhật để trở thành chính "sân khấu của mình". Toàn bộ không gian như từ sảnh đón, cầu thang, khán phòng đến mái vòm được "đánh thức" bằng ánh sáng, hình ảnh và âm thanh, tái hiện ký ức hơn một thế kỷ của di sản kiến trúc. Dự án "115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ" là dự án nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
Thi pháp tiểu thuyết hiện đại: Cuốn sách công phu, cần thiết và bổ ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO