Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống nhân dân

Đăng Chung| 16/08/2018 13:51

Những ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 3, các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to, gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp, tài sản của nhân dân. Cùng với các địa phương trong cả nước, Hà Nội đã và đang chủ động tập trung nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống người dân…

Nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ

Theo ông Đỗ Đức Thịnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) Thành phố Hà Nội, tính đến nay, mưa bão đã gây ngập trắng 4.425ha lúa, ngập sâu 5.167ha, diện tích hoa màu bị dập nát toàn bộ là 519,3ha… Lượng mưa lớn, diện rộng khiến nước các sông Bùi, sông Tích, sông Đáy dâng cao gây tràn một số tuyến đê vùng, gây úng ngập một số khu vực tại các huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Số hộ bị ngập là 4.655 hộ. Tại huyện Chương Mỹ - nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ vừa qua, toàn huyện có khoảng 1380,9ha lúa bị ngập úng; diện tích rau màu bị ngập là 307,7ha; diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập là 603,5ha; số dân bị ngập nhà 3683 hộ; đường giao thông nông thôn và nội đồng bị ảnh hưởng dài 10.205m…

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống nhân dân
Người dân huyện Chương Mỹ được hỗ trợ kịp thời sau lũ. Ảnh: ĐC
Để khắc phục tình trạng úng ngập khu vực ngoại thành, các công ty thủy lợi đã vận hành các trạm bơm tiêu. Thời điểm cao nhất đã huy động 298 trạm bơm tiêu với 1.096 máy bơm, tổng lưu lượng bơm là 2.811.000m3/h. Tính đến ngày 5/8/2018, tiện tích lúa ngập sâu được bơm tiêu thoát, ngập trắng mất gần 2000ha được cấy lại, hoa màu dập nát một phần đang được bà con phục hồi.

Cũng theo ông Đỗ Đức Thịnh, để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người cũng như tài sản của nhân dân, Ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thành phố đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện trong khu vực sông nói trên cần chủ động phương án di dời dân khỏi vùng trũng thấp, các vị trí nguy hiểm… để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các sông để kịp thời báo cáo thường xuyên về văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thành phố.

Thông tin về tình hình ngập úng và khắc phục thiệt hại mưa lũ trên địa bàn, ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, trong tuần qua, ngay sau khi lũ rút, bà con nhân dân đã khẩn trương khôi phục sản xuất; tích cực phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan đoàn thể tập trung công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ, sớm ổn định cuộc sống người dân... 

Ghi nhận tại huyện Mỹ Đức, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hoạt cho hay, nhờ thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, chủ động thường trực và sẵn sàng ứng phó khi lũ xảy ra nên đã hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn huyện; ảnh hưởng mưa lũ không đáng kể, không có thiệt hại về người, ước 37.766 triệu đồng thiệt hại về tài sản. Huyện đang tích cực đang làm sạch vệ sinh môi trường, các trường học để các em học sinh khai giảng đúng lịch.

Kịp thời hỗ trợ nhân dân

Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay tình trạng nước ngập tại huyện Chương Mỹ về cơ bản đã giảm. Chính quyền và nhân dân địa phương nơi đây đang tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo công tác khắc phục hậu quả sau lũ. Tại các xã bị ảnh hưởng bởi ngập úng, các cấp chính quyền trong huyện, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã và đang tiếp tục công tác hỗ trợ, giúp người dân sớm ổn định lại cuộc sống.

Tại thôn Nam Hải, xã Nam Phương Tiến - một trong những thôn chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt lũ vừa qua, hiện tại nước đã rút, không còn cảnh bà con phải chèo thuyền trên đường giao thông thôn xóm, những lớp vôi bột phủ trắng đường được các cơ quan y tế tiến hành xử lý đi để khử trùng tránh tình trạng phát sinh dịch bệnh sau lũ…

“Khi lũ về, toàn bộ tài sản cũng như lúa gặt ngoài đồng về đến nhà rồi bị trôi hết. Gia đình tôi phải đi sơ tán. Rất mong thành phố, huyện Chương Mỹ, xã Nam Phương Tiến hỗ trợ kịp thời động viên gia đình, để gia đình tôi khắc phục hậu quả, dần ổn định cuộc sống…”, ông Doãn Tiến Huấn, thôn Nam Hải nói.

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, tính đến ngày 5/8/2018, các địa phương bị thiệt hại do ngập úng đã tiếp nhận tiền mặt từ các đơn vị và cá nhân hỗ trợ là gần 6 tỷ đồng. Ngoài ra, việc tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ được UBND các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ và UBND các xã chuyển đến từng hộ dân đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch.

Thống kê cũng cho thấy, trước những ảnh hưởng của ngập úng, ngày 3/8/2018, UBND TP. Hà Nội đã quyết định hỗ trợ hàng cứu trợ, đảm bảo đời sống nhân dân vùng bị ngập tại huyện Chương Mỹ: 50 tấn gạo, 4.000 gói mì chính, 8.000 gói bột canh và 8.000 bình nước uống (20 lít/bình). Tiếp đó, ngày 6/8/2018, UBND TP quyết định hỗ trợ đảm bảo đời sống nhân dân vùng bị ngập tại huyện Quốc Oai trên 14 tấn gạo, 710 gói mì chính, 1.420 gói bột canh, 1.420 bình nước uống (20 lít/bình). 

Mới đây, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban báo chí, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định: “Hà Nội đã và đang chủ động tích cực theo phương châm phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Về chính sách hỗ trợ, thành phố có chính sách hỗ trợ sau khi nước rút sẽ trên thống kê về thiệt hại của các địa phương trên các lĩnh vực thủy sản, cây trồng, lúa, rau màu để có hỗ trợ… Trên cơ sở đó, cần tuyên truyền, động viên, khích lệ, đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống lụt bão, đặc biệt là phòng chống đuối nước để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.” 
Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
  • Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hoá, giải trí được tổ chức dịp lễ 30/4 - 1/5
    Hà Nội tổ chức gần 20 sự kiện phục vụ du khách và người dân trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, kéo dài từ ngày 19/4 đến 10/5/2024. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài thu hút du khách, loạt sự kiện cũng là các gợi ý dành cho người dân Thủ đô không đi chơi xa và muốn tham gia các hoạt động trong ngày.
Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO