Tản mạn vêÌ€ hình tượng rắn trong văn hóa Việt Nam

ĐCSVN | 14/02/2013 12:48

(NHN) Rắn là  hình tượng khá quen thuộc trong đời sống văn hóa ngươÌ€i ViêÌ£t Nam vaÌ€ nhiêÌ€u côÌ£ng đôÌ€ng quốc gia, dân tôÌ£c trên thế giới. Аiểm đáng chú ý trong hiÌ€nh tươÌ£ng rắn của ngươÌ€i ViêÌ£t Nam laÌ€ xuất hiêÌ£n rất đa daÌ£ng với những biến thể khác nhau, như rắn, trăn, chăÌ€n tinh, giao long, thuôÌ€ng luôÌ€ng, thâÌ£m chí laÌ€ rôÌ€ng...

Hình tượng rồng thời Lý - Trần
Hình tượng rồng thời Lý - Trần

Ở mỗi môÌ£t hiÌ€nh thức thể hiêÌ£n của rắn, hoăÌ£c với mỗi môÌ£t biến thể, hình tượng rắn đêÌ€u mang những ý nghĩa nhất điÌ£nh. Có thể tiÌ€m thấy điêÌ€u naÌ€y trong các câu truyện cổ tích, huyửn thoại, phong tục tập quán, văn hoÌ£c nghêÌ£ thuâÌ£t, mỹ thuâÌ£t, taÌ£o hiÌ€nh.v.v... Trước hết, rắn với biến thể laÌ€ trăn có thể tiÌ€m thấy khá nhiửu trong các câu chuyêÌ£n cổ tích.

Trong truyêÌ£n cổ tích ThaÌ£ch Sanh, măÌ£c duÌ€ có nhiêÌ€u diÌ£ bản khác nhau nhưng đêÌ€u kể vêÌ€ một con trăn tinh (hay chăÌ€n tinh) tu luyện lâu năm chuyên đi haÌ£i người. Mỗi năm, dân là ng phải nộp cho chăÌ€n tinh môÌ£t maÌ£ng người, song cuối cùng nó bị tiêu diệt bởi chà ng Thạch Sanh hiửn là nh, dũng cảm. Dưới hiÌ€nh daÌ£ng của trăn hay chăÌ€n tinh, rắn thường biểu trưng cho thế lưÌ£c cái ác, phản ánh ước nguyện của dân chúng trong cuộc đấu tranh giữa cái thiện và  cái ác. Trong đó người hiửn là nh, tốt bụng sẽ gặp điửu may mắn, những kẻ độc ác, gian dối thiÌ€ bị trừng trị. Không chỉ để laÌ£i ấn tươÌ£ng sâu sắc trong lĩnh vực văn học, tích chuyện Thạch Sanh đánh chăÌ€n tinh hiêÌ£n coÌ€n đươÌ£c lưu laÌ£i trong dòng tranh dân gian Аông Hồ. Còn trong truyện "Rể trăn", lại xuất hiêÌ£n hai con trăn hoà n toà n đối lập nhau: một con là  hiện thân của chà ng trai có diện mạo đẹp đẽ, hiửn là nh, tốt bụng, con còn laÌ£i có hình hà i gớm giếc chuyên đi hại người. Con trăn hiửn là nh biết giúp đỡ người khác dễ dà ng nhận được tình cảm yêu mến của con người, trong khi con trăn chuyên đi hại người biÌ£ nhận kết cục tôÌ€i têÌ£ là  cái chết.

Trong huyửn thoại Thần Tản Viên, rắn xuất hiện trong vai trò là  con trai vua thủy tử bị trẻ trăn trâu đánh chết vứt bên bử sông được một chà ng trai tốt bụng cứu sống sau rắn quay lại hậu tạ... Rắn trong huyửn thoại Thần Tản Viên là  mô tuýp phổ biến phản ánh tâm thức tín ngườ¡ng của cư dân nông nghiệp. Rắn ở đây đươÌ£c đồng nghĩa với các vị thần nước, thần sông, thần suối.

Trong truyửn thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh, rắn lại xuất hiện dưới hình hà i là  những con thủy quái hay còn gọi là  thuồng luồng - đại diện cho thế lực siêu nhiên mang theo những hiểm họa đe dọa mùa mà ng và  sự sinh tồn của con người. Sự chiến thắng của Sơn Tinh trong truyêÌ£n phản ánh tín ngườ¡ng nguồn nước và  ước vọng ngà n đời của các cư dân nông nghiệp lúa nước... Rắn xuất hiêÌ£n với biến thể laÌ€ giao long có thể tiÌ€m thấy trong truyêÌ€n thuyết LaÌ£c Long Quân, huyêÌ€n thoaÌ£i Linh Lang Vương... 

Trong hiÌ€nh haÌ€i laÌ€ giao long, rắn dươÌ€ng như đươÌ£c phủ lên môÌ£t lớp văn hóa muôÌ£n, bởi nó đã bước đâÌ€u nhuốm maÌ€u sắc phong kiến. MăÌ£c dâÌ€u những biểu hiêÌ£n bêÌ€ ngoaÌ€i của giao long chưa có cái uy nghiêm, oai phong của rôÌ€ng, song nó đang tưÌ€ng bước tiến tới những ý nghĩa biểu trưng của sức maÌ£nh thâÌ€n quyêÌ€n vaÌ€ vương quyêÌ€n. Có ý kiến cho răÌ€ng giao long mang nhiêÌ€u ý nghĩa với tuÌ£c thơÌ€ cúng tổ tiên, liên quan đến tuÌ£c ngươÌ€i ViêÌ£t cổ thươÌ€ng xăm miÌ€nh khi xuống nước để không biÌ£ giao long ăn thiÌ£t, lâu dâÌ€n coi đó laÌ€ tổ tiên. Nhiửu công trình nghiên cứu đã xác định, truyêÌ€n thuyết LaÌ£c long Quân vaÌ€o hôÌ€i thế kỷ XIII đã đươÌ£c môÌ£t số nhaÌ€ nho sưu tầm và  đưa và o thư tịch, với mong muốn lưu giữ muôn đời và  nhắc nhở con cháu vêÌ€ nguôÌ€n gốc xa xưa naÌ€y...HiÌ€nh ảnh của rắn thưÌ£c sưÌ£ mang maÌ€u sắc phong kiến, đôÌ€ng nhất với hiÌ€nh ảnh của vương quyêÌ€n khi nó gắn liêÌ€n với hiÌ€nh ảnh của rôÌ€ng.

Rắn laÌ€ con vâÌ£t có thâÌ£t trong tưÌ£ nhiên song nó laÌ€ hiÌ€nh mẫu khởi thủy của rôÌ€ng (bởi viÌ€ rôÌ€ng chỉ laÌ€ sản phẩm của trí tưởng tươÌ£ng). Không ít các nhaÌ€ nghiên cứu đã khẳng điÌ£nh mối liên hêÌ£ đăÌ£c biêÌ£t naÌ€y giữa rắn vaÌ€ rôÌ€ng. Ở lĩnh vưÌ£c mử¹ thuật, taÌ£o hiÌ€nh, theo nhà  nghiên cứu văn học dân gian Chu Quang Trứ, rồng bắt nguồn từ rắn.

Các nhà  nghiên cứu Trương Chính và  àặng àức Siêu nhâÌ£n điÌ£nh: Rồng Lý - Trần là  một con rắn dà i, quấn là m nhiửu khúc, đầu không sừng, không râu. Còn GS. Trần Quốc Vượng thì cho răÌ€ng: Rồng Thăng Long àại Việt là  loại Rồng - Rắn, mình tròn trịa và  thanh tú, với nhiửu khúc uốn lượn nhịp nhà ng, là  loà i có vẩy, ở nước và  cũng tượng trưng cho nước, cho mây mưa, vốn là  cái nhân tố bận tâm hà ng đầu của người dân trồng lúa nước. NgoaÌ€i ra coÌ€n có những biến thể khác nữa của rắn. Аó laÌ€ truyêÌ€n thuyết vêÌ€ à”ng côÌ£c, à”ng daÌ€i gắn liêÌ€n với tín ngưỡng thơÌ€ rắn ở môÌ£t số vuÌ€ng Bắc Giang, HaÌ€ Nam. HoăÌ£c trong tín ngưỡng thơÌ€ Mẫu của ngươÌ€i ViêÌ£t, rắn xuất hiêÌ£n với hiÌ€nh ảnh của đôi Thanh xaÌ€ vaÌ€ BaÌ£ch xaÌ€ năÌ€m vắt ngang trên chính điêÌ£n (Phủ DâÌ€y), đươÌ£c goÌ£i laÌ€ à”ng lốt.

Trong đôÌ€ mã cúng Mẫu bao giơÌ€ cũng có rắn ba đâÌ€u hoăÌ£c rắn Tam đâÌ€u cửu vĩ... Có ý kiến cho răÌ€ng rắn ba đâÌ€u chính laÌ€ mô phỏng rắn thâÌ€n Naga của à‚́n АôÌ£ do những ảnh hưởng giao thoa văn hóa giữa ngươÌ€i ViêÌ£t với ngươÌ€i Chăm trong quá triÌ€nh liÌ£ch sử... MôÌ£t thống kê gâÌ€n đây cho biết: trong bôÌ£ Kho taÌ€ng cổ tích ViêÌ£t Nam của Nguyễn Аổng Chi, trong tổng số 200 chuyêÌ£n thiÌ€ đã có 11 chuyêÌ£n đêÌ€ câÌ£p đến hiÌ€nh tươÌ£ng rắn hoăÌ£c các biến thể của rắn như giao long, thuôÌ€ng luôÌ€ng, chăÌ€n tinh... trong đó có những chuyêÌ£n ca ngơÌ£i sưÌ£ giúp đỡ của rắn đối với con ngươÌ€i, một số truyêÌ£n khác lại nói đến việc rắn hại ngươÌ€i. Qua đó có thể thấy rằng rắn có đươÌ£c môÌ£t viÌ£ trí khá quan troÌ£ng đơÌ€i sống văn hóa tâm thức của ngươÌ€i dân ViêÌ£t Nam.

(0) Bình luận
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Tản mạn vêÌ€ hình tượng rắn trong văn hóa Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO