Tản mạn vêÌ€ hình tượng rắn trong văn hóa Việt Nam
Truyện - Ngày đăng : 12:48, 14/02/2013
Hình tượng rồng thời Lý - Trần |
Æ Ì‰ mỗi môÌ£t hiÌ€nh thưÌc thể hiêÌ£n của răÌn, hoăÌ£c vơÌi mỗi môÌ£t biêÌn thể, hình tượng rắn đêÌ€u mang những yÌ nghĩa nhâÌt điÌ£nh. CoÌ thể tiÌ€m thâÌy điêÌ€u naÌ€y trong các câu truyện cổ tích, huyửn thoại, phong tục tập quán, văn hoÌ£c nghêÌ£ thuâÌ£t, mỹ thuâÌ£t, taÌ£o hiÌ€nh.v.v... TrươÌc hêÌt, răÌn vơÌi biêÌn thể laÌ€ trăn coÌ thể tiÌ€m thâÌy khá nhiửu trong caÌc câu chuyêÌ£n cổ tiÌch.
Trong truyêÌ£n cổ tiÌch ThaÌ£ch Sanh, măÌ£c duÌ€ coÌ nhiêÌ€u diÌ£ bản khaÌc nhau nhưng đêÌ€u kể vêÌ€ một con trăn tinh (hay chăÌ€n tinh) tu luyện lâu năm chuyên đi haÌ£i người. Mỗi năm, dân là ng phải nộp cho chăÌ€n tinh môÌ£t maÌ£ng người, song cuối cùng nó bị tiêu diệt bởi chà ng Thạch Sanh hiửn là nh, dũng cảm. DươÌi hiÌ€nh daÌ£ng của trăn hay chăÌ€n tinh, răÌn thường biểu trưng cho thêÌ lưÌ£c caÌi aÌc, phản aÌnh ước nguyện của dân chúng trong cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác. Trong đoÌ người hiửn là nh, tốt bụng sẽ gặp điửu may mắn, những kẻ độc ác, gian dối thiÌ€ bị trừng trị. Không chỉ để laÌ£i âÌn tươÌ£ng sâu sắc trong lĩnh vực văn học, tích chuyện Thạch Sanh đánh chăÌ€n tinh hiêÌ£n coÌ€n đươÌ£c lưu laÌ£i trong dòng tranh dân gian Đông Hồ. Còn trong truyện "Rể trăn", lại xuâÌt hiêÌ£n hai con trăn hoà n toà n đối lập nhau: một con là hiện thân của chà ng trai có diện mạo đẹp đẽ, hiửn là nh, tốt bụng, con còn laÌ£i có hình hà i gớm giếc chuyên đi hại người. Con trăn hiửn là nh biết giúp đỡ người khác dễ dà ng nhận được tình cảm yêu mến của con người, trong khi con trăn chuyên đi hại người biÌ£ nhận kết cục tôÌ€i têÌ£ là cái chết.
Trong huyửn thoại Thần Tản Viên, rắn xuất hiện trong vai trò là con trai vua thủy tử bị trẻ trăn trâu đánh chêÌt vứt bên bử sông được một chà ng trai tốt bụng cứu sống sau răÌn quay lại hậu tạ... Rắn trong huyửn thoại Thần Tản Viên là mô tuýp phổ biến phản ánh tâm thức tín ngườ¡ng của cư dân nông nghiệp. Rắn ở đây đươÌ£c đồng nghĩa với các vị thần nước, thần sông, thần suối.
Trong truyửn thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh, rắn lại xuất hiện dưới hình hà i là những con thủy quái hay còn gọi là thuồng luồng - đại diện cho thế lực siêu nhiên mang theo những hiểm họa đe dọa mùa mà ng và sự sinh tồn của con người. Sự chiến thắng của Sơn Tinh trong truyêÌ£n phản ánh tín ngườ¡ng nguồn nước và ước vọng ngà n đời của các cư dân nông nghiệp lúa nước... RăÌn xuâÌt hiêÌ£n vơÌi biêÌn thể laÌ€ giao long coÌ thể tiÌ€m thâÌy trong truyêÌ€n thuyêÌt LaÌ£c Long Quân, huyêÌ€n thoaÌ£i Linh Lang Vương...
Trong hiÌ€nh haÌ€i laÌ€ giao long, răÌn dươÌ€ng như đươÌ£c phủ lên môÌ£t lơÌp văn hoÌa muôÌ£n, bởi noÌ đã bươÌc đâÌ€u nhuôÌm maÌ€u săÌc phong kiêÌn. MăÌ£c dâÌ€u những biểu hiêÌ£n bêÌ€ ngoaÌ€i của giao long chưa coÌ caÌi uy nghiêm, oai phong của rôÌ€ng, song noÌ đang tưÌ€ng bươÌc tiêÌn tơÌi những yÌ nghĩa biểu trưng của sưÌc maÌ£nh thâÌ€n quyêÌ€n vaÌ€ vương quyêÌ€n. CoÌ yÌ kiêÌn cho răÌ€ng giao long mang nhiêÌ€u yÌ nghĩa vơÌi tuÌ£c thơÌ€ cuÌng tổ tiên, liên quan đêÌn tuÌ£c ngươÌ€i ViêÌ£t cổ thươÌ€ng xăm miÌ€nh khi xuôÌng nươÌc để không biÌ£ giao long ăn thiÌ£t, lâu dâÌ€n coi đoÌ laÌ€ tổ tiên. Nhiửu công trình nghiên cứu đã xác định, truyêÌ€n thuyêÌt LaÌ£c long Quân vaÌ€o hôÌ€i thêÌ kỷ XIII đã đươÌ£c môÌ£t sôÌ nhaÌ€ nho sưu tầm và đưa và o thư tịch, với mong muốn lưu giữ muôn đời và nhăÌc nhở con chaÌu vêÌ€ nguôÌ€n gôÌc xa xưa naÌ€y...HiÌ€nh ảnh của răÌn thưÌ£c sưÌ£ mang maÌ€u săÌc phong kiêÌn, đôÌ€ng nhâÌt vơÌi hiÌ€nh ảnh của vương quyêÌ€n khi noÌ găÌn liêÌ€n vơÌi hiÌ€nh ảnh của rôÌ€ng.
RăÌn laÌ€ con vâÌ£t coÌ thâÌ£t trong tưÌ£ nhiên song noÌ laÌ€ hiÌ€nh mẫu khởi thủy của rôÌ€ng (bởi viÌ€ rôÌ€ng chỉ laÌ€ sản phẩm của triÌ tưởng tươÌ£ng). Không iÌt caÌc nhaÌ€ nghiên cưÌu đã khẳng điÌ£nh môÌi liên hêÌ£ đăÌ£c biêÌ£t naÌ€y giữa răÌn vaÌ€ rôÌ€ng. Æ Ì‰ lĩnh vưÌ£c mử¹ thuật, taÌ£o hiÌ€nh, theo nhà nghiên cứu văn học dân gian Chu Quang TrưÌ, rồng bắt nguồn từ rắn.
CaÌc nhà nghiên cứu Trương Chính và àặng àức Siêu nhâÌ£n điÌ£nh: Rồng Lý - Trần là một con rắn dà i, quấn là m nhiửu khúc, đầu không sừng, không râu. Còn GS. Trần Quốc Vượng thì cho răÌ€ng: Rồng Thăng Long àại Việt là loại Rồng - Rắn, mình tròn trịa và thanh tú, với nhiửu khúc uốn lượn nhịp nhà ng, là loà i có vẩy, ở nước và cũng tượng trưng cho nước, cho mây mưa, vốn là cái nhân tố bận tâm hà ng đầu của người dân trồng lúa nước. NgoaÌ€i ra coÌ€n coÌ những biêÌn thể khaÌc nữa của răÌn. ĐoÌ laÌ€ truyêÌ€n thuyêÌt vêÌ€ à”ng côÌ£c, à”ng daÌ€i găÌn liêÌ€n vơÌi tín ngưỡng thơÌ€ răÌn ở môÌ£t sôÌ vuÌ€ng BăÌc Giang, HaÌ€ Nam. HoăÌ£c trong tiÌn ngưỡng thơÌ€ Mẫu của ngươÌ€i ViêÌ£t, răÌn xuâÌt hiêÌ£n vơÌi hiÌ€nh ảnh của đôi Thanh xaÌ€ vaÌ€ BaÌ£ch xaÌ€ năÌ€m văÌt ngang trên chiÌnh điêÌ£n (Phủ DâÌ€y), đươÌ£c goÌ£i laÌ€ à”ng lôÌt.
Trong đôÌ€ mã cuÌng Mẫu bao giơÌ€ cũng coÌ răÌn ba đâÌ€u hoăÌ£c răÌn Tam đâÌ€u cửu vĩ... CoÌ yÌ kiêÌn cho răÌ€ng răÌn ba đâÌ€u chiÌnh laÌ€ mô phỏng răÌn thâÌ€n Naga của à‚Ìn ĐôÌ£ do những ảnh hưởng giao thoa văn hoÌa giữa ngươÌ€i ViêÌ£t vơÌi ngươÌ€i Chăm trong quaÌ triÌ€nh liÌ£ch sử... MôÌ£t thôÌng kê gâÌ€n đây cho biêÌt: trong bôÌ£ Kho taÌ€ng cổ tiÌch ViêÌ£t Nam của Nguyễn Đổng Chi, trong tổng sôÌ 200 chuyêÌ£n thiÌ€ đã coÌ 11 chuyêÌ£n đêÌ€ câÌ£p đêÌn hiÌ€nh tươÌ£ng răÌn hoăÌ£c caÌc biêÌn thể của răÌn như giao long, thuôÌ€ng luôÌ€ng, chăÌ€n tinh... trong đó có những chuyêÌ£n ca ngơÌ£i sưÌ£ giuÌp đỡ của răÌn đôÌi vơÌi con ngươÌ€i, một số truyêÌ£n khác lại noÌi đêÌn việc răÌn hại ngươÌ€i. Qua đó có thể thấy rằng răÌn coÌ đươÌ£c môÌ£t viÌ£ triÌ khaÌ quan troÌ£ng đơÌ€i sôÌng văn hoÌa tâm thưÌc của ngươÌ€i dân ViêÌ£t Nam.