Kiến trúc - Quy hoạch

Quy hoạch vùng huyện Mỹ Đức: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Trung Kiên 08/07/2024 16:23

Với những đặc điểm được thiên nhiên ưu đãi, nhiều di tích thắng cảnh đẹp, huyện Mỹ Đức (Thành phố Hà Nội) có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế du lịch. Điều này đã được UBND huyện Mỹ Đức thể hiện trong “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mỹ Đức đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Giàu tiềm năng, cụ thể hóa quy hoạch chung của Thành phố

UBND huyện Mỹ Đức đang lấy ý kiến người dân về “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mỹ Đức đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.

ho-quan-son-2.png
Vùng núi đá vôi dọc các hồ Quan Sơn và Tuy Lai của huyện Mỹ Đức, có vẻ đẹp nổi tiếng được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn”.

Theo UBND huyện Mỹ Đức, việc lập “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mỹ Đức đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” nhằm cụ thể hóa và đề xuất điều chỉnh hợp lý các nội dung “Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-UBND ngày 26/7/2011 trên địa bàn huyện. Đồng thời kế thừa và phát huy các nội dung cơ sở của đồ án “Quy hoạch chung xây dựng huyện Mỹ Đức” đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, nghiên cứu bổ sung và hiệu chỉnh các nội dung bất cập hoặc thiếu khớp nối. Phát huy các tiềm năng lợi thế của huyện chưa được khai thác để phù hợp với tình hình mới.

Ngoài ra, việc lập quy hoạch cũng nhằm đáp ứng các yêu cầu đảm bảo thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội; các chương trình công tác của Thành ủy ban hành trong nhiệm kỳ; Nghị quyết đại hội Đảng bộ của Huyện Mỹ Đức lần thứ XXIV (nhiệm kỳ 2020-2025).

Theo UBND huyện Mỹ Đức, địa phương là vùng bán sơn địa, cách trung tâm Hà Nội gần 50km. Phía Tây là vùng núi đá vôi dọc các hồ Quan Sơn và Tuy Lai, có vẻ đẹp nổi tiếng được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn” và cũng là ranh giới tự nhiên giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình. Huyện Mỹ Đức có khu di tích thắng cảnh Hương Sơn được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhất động” với động Hương Tích, suối Yến. Giao thông đường bộ kết nối với Quốc lộ 21B chạy từ Hà Đông, qua thị trấn Đại Nghĩa sang tỉnh Hà Nam. Giao thông đường thủy có sông Đáy, cùng hệ thống sông suối nhỏ trên địa bàn huyện.

Với những đặc điểm được thiên nhiên ưu đãi, nhiều di tích thắng cảnh đẹp, Mỹ Đức có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế du lịch, trong đó có du lịch tâm linh, sinh thái gắn với làng nghề cũng như phát triển nông nghiệp, công nghiệp. Khai thác tiềm năng, lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại, với giá trị thu nhập tăng theo từng năm, với các loại hình du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, làng nghề, tham quan các di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu, với hàng triệu lượt khách/năm.

Đáng chú ý, trong “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mỹ Đức đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”, địa phương đưa ra các giải pháp, định hướng phát triển về dịch vụ, du lịch dựa trên nền tảng sẵn có của huyện.

Đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Theo định hướng phát triển du lịch của thành phố Hà Nội đến năm 2030, nhấn mạnh huyện Mỹ Đức phải lấy khu du lịch Hương Sơn – Quan Sơn làm trọng tâm cho phát triển du lịch, từ đó tạo tiền đề phát triển cho các khu vực du lịch khác. Cùng đó, Quy hoạch chung Hà Nội xác định huyện Mỹ Đức trong vùng hành lang xanh của thành phố và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện đã phê duyệt xác định phát triển du lịch sinh thái là hướng đi hiệu quả và phù hợp của huyện Mỹ Đức.

chua-huong-lehoi.jpg
Không tính 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lễ hội chùa Hương tại Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn huyện Mỹ Đức) thu hút hàng trăm nghìn lượt khách thập phương trẩy hội. (Ảnh tư liệu).

Định hướng quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tiếp tục xác định Mỹ Đức thuộc Cụm du lịch phía Nam (Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thanh Oai, Thường Tín): tập trung tại khu vực Hương Sơn, An Phú, hồ Quan Sơn và hồ Tuy Lai thuộc huyện Mỹ Đức, một số khu vực phụ cận dọc theo đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 21B (thuộc huyện Ứng Hòa) với hướng phát triển sản phẩm du lịch, chủ yếu là Du lịch văn hóa lễ hội tâm linh.

Theo quy hoạch, huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục phát huy các tiềm năng du lịch của khu vực Hương Sơn – Quan Sơn – Tuy Lai (dãy Hương Sơn – Nương Ngái), khai thác hiệu quả nguồn vốn thiên nhiên được ban tặng cho huyện Mỹ Đức. Tránh các can thiệp quá mạnh, làm thay đổi môi trường cảnh quan tự nhiên vốn có, đặc biệt là công viên rừng Hương Sơn đã được xác định trong Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030.

Các dự án phát triển du lịch được xác định mang tính định hướng chung, có những dự án riêng nghiên cứu cụ thể nhằm phát huy vai trò và khai thác được hiệu quả về điều kiện tự nhiên, môi trường, cảnh quan của mỗi khu du lịch. Phát triển du lịch đối với huyện Mỹ Đức là một ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực phát triển và cơ hội tạo được chuyển biến mạnh về cơ cấu kinh tế cũng như cơ cấu lao động trong huyện. Tuy nhiên đặc thù phát triển du lịch tại huyện Mỹ Đức cần được nghiên cứu cụ thể, xây dựng các định hướng chiến lược phát triển song song hai vấn đề.

Đối với phát triển du lịch cộng đồng, huyện chủ yếu dựa chủ yếu vào khuyến khích cộng đồng và nguồn lực từ cộng đồng đầu tư cho du lịch – chủ yếu gắn với du lịch lễ hội (lễ hội Hương Sơn và Festival hoa sen Hương Sơn), du lịch văn hóa, làng nghề. Việc phát triển này có thể tiến hành rất nhanh dựa trên lợi thế sẵn có về tự nhiên, nguồn lực trong cộng đồng, xã hội với các khung hành lang pháp lý và các cơ chế khuyến khích, tạo động lực, hỗ trợ một phần của các cơ quan quản lý nhà nước, các vấn đề liên quan như môi trường xã hội, môi trường du lịch, giáo dục cộng đồng, xây dựng văn hóa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch Mỹ Đức… Phát triển các khu vực phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái tại các xã Xuy Xá, Phù Lưu Tế, Đại Hưng, Vạn Kim, Hùng Tiến, An Tiến, Hợp Thanh.

“Đây sẽ là một bước đổi mới mạnh mẽ về cơ cấu lao động, ngành nghề dịch vụ, thương mại, sản xuất nhỏ gắn với nghề truyền thống giúp huyện Mỹ Đức giải quyết các vấn đề việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế dựa vào nguồn lực sẵn có của huyện”, UBND huyện Mỹ Đức nhấn mạnh tại “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mỹ Đức đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Bên cạnh đó, đối với huyện Mỹ Đức, ngoài các yếu tố thuận lợi về phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng còn nhiều các lợi thế phát triển du lịch lễ hội, văn hóa làng nghề, du lịch khám phá, du lịch MICE… Trong đó, du lịch lễ hội tại huyện Mỹ Đức có mùa lễ hội “Trẩy hội động Hương Tích” (từ mùng 2 Tết đến 15/3 âm lịch hàng năm) và tiến tới sẽ phát triển một lễ hội mới là Festival hoa Sen tại Hương Sơn và An Phú (tháng 6 và 7 hàng năm). Quy hoạch của huyện Mỹ Đức nhấn mạnh đây sẽ là hai lễ hội mang tầm quốc gia.

sen-huong-son.jpg
Mùa hoa sen nở, du khách lại về xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức tham quan, chụp ảnh. Theo quy xây dựng vùng huyện Mỹ Đức đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, huyện Mỹ Đức sẽ tổ chức Festival hoa Sen tại địa phương để phát triển du lịch.

Với du lịch văn hóa, làng nghề, huyện Mỹ Đức tổ chức tham quan các di tích đình chùa, miếu mạo và làng nghề truyền thống; lấy động lực từ du lịch chùa Hương để tổ chức thêm một số điểm du lịch văn hóa tâm linh như khu đình chùa tứ xã, Đình Bột Xuyên, Đình, Đền Phúc Khê ở Bột Xuyên; Đền Kim Bôi xã Vạn Kim….tổ chức thành tuyến dọc sông Đáy và các tuyến giao thông ngang gắn kết các điểm du lịch này với chuỗi các khu du lịch ở phía Tây huyện; Du lịch làng nghề truyền thống như làng nghề mây tre đan, thêu ren thôn Trê – xã Tuy Lai, làng nghề thêu thôn Trì xã Thượng Lâm, làng nghề mây tre giang đan xuất khẩu thôn Đông Mỹ, xã An Tiến…

Định hướng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, huyện Mỹ Đức có địa hình tự nhiên đẹp, khí hậu ôn hòa rất thích hợp cho phát triển loại hình du lịch này, đặc biệt là phát triển các khu nghỉ dưỡng như khu an dưỡng đường, khu trị liệu thẩm mỹ… khu vực hồ Quan Sơn – Tuy Lai, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách khi đến với Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, huyện Mỹ Đức sẽ phát triển du lịch khám phá thiên nhiên, mạo hiểm hướng dẫn du khách về tiềm năng vùng rừng đa dạng sinh học của dãy Nương Ngái – Hương Sơn... ./.

Huyện Mỹ Đức xác định hai lĩnh vực trọng yếu của địa phương là nông nghiệp, công nghiệp và du lịch, thương mại. Trong đó nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ thương mại là nền tảng và du lịch, dịch vụ là mũi nhọn.

Theo đó, huyện tập trung tái cơ cấu lĩnh vực nông lâm thủy sản theo hướng ứng dụng mô hình nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển chuỗi giá trị nông sản. Về phát triển du lịch, với tiềm năng và lợi thế thiên nhiên ưu đãi, Mỹ Đức cần hướng tới đổi mới các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, lựa chọn những nhà đầu tư phù hợp; đổi mới tư duy trong quản lý và phát triển du lịch - dịch vụ chất lượng cao và xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh. Phát triển mô hình du lịch sinh thái gắn với phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao.

Bài liên quan
  • Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Mỹ Đức lần thứ III năm 2024
    UBND huyện Mỹ Đức đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III năm 2024 trong hai ngày 17 - 18/6 với chủ đề “Đồng bào các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, hội nhập phát huy lợi thế, tiềm năng tích cực xây dựng huyện Mỹ Đức phát triển bền vững”. Đại hội đã tổng kết, đánh giá công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024, đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024 - 2029, và lựa chọn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp Thành phố lần thứ IV.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Quy hoạch vùng huyện Mỹ Đức: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO