Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi

NLĐ| 09/09/2018 12:44

Có lẽ hiếm ca sĩ nào nhiều trải nghiệm và đủ kinh nghiệm như Phi Nhung khi lan truyền thông điệp vấn nạn bỏ con.

Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi - Ảnh 1.

Phi Nhung khát khao và ấp ủ về một ngôi trường dành cho trẻ bị bỏ rơi

Sau khi lo cho 5 người em ruột đầy đủ, Phi Nhung ngừng chu cấp, chị về Việt Nam xây chùa Pháp Lạc, cưu mang những đứa trẻ mồ côi.

Bằng cái tâm của một người đã từng trải qua biết bao thăng trầm trong cuộc đời mình để nhận ra "cứ sống cho tốt đi rồi cuộc đời sẽ cho mình quả ngọt"... Và giờ đây "quả ngọt" mà chị nhận được là tiếng gọi Mẹ Nhung đầy yêu thương và lòng biết ơn của những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Có cha, có mẹ, có một mái nhà... là điều tất yếu, rất gần gũi và thân thuộc với mỗi người bình thường nhưng là ước mơ tha thiết và cũng là nỗi niềm đau đáu của những trẻ mồ côi. Làm sao để giấc mơ ấy trở thành hiện thực là trách nhiệm xã hội và thể hiện tính nhân văn sâu sắc của xã hội chúng ta. Bản thân ca sĩ Phi Nhung cũng đau đáu về điều ấy.

Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi - Ảnh 2.

Phi Nhung bảo cô thấy mình đầy đủ nên mong được lo cho thật nhiều những trẻ bị bỏ rơi

Ca sĩ Phi Nhung cũng cho biết nhìn nhận vấn đề người mẹ sinh con ra rồi bỏ mặc cho xã hội là vấn đề nghiêm trọng. "Cá nhân tôi cũng mong muốn các bà mẹ trẻ dù có thể là sai lầm theo cách nào, khó khăn ở mức độ nào nhưng đừng bỏ rơi con mình vì như thế là trái với đạo đức và lương tâm. Nỗi đau đớn, sự dằn vặt này chắc chắn sẽ theo hết cả cuộc đời người phụ nữ đó", chị tâm sự. Nhưng, nói là nói vậy vì cuộc đời, chẳng ai lường trước được điều gì. Có khi, ngay chính mỗi người buộc phải làm những điều mà họ không muốn. Lực bất tòng tâm. Phi Nhung hiểu điều đó nên "mình làm được gì thì làm điều ấy thôi".

Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi - Ảnh 3.

Phi Nhung ra mắt ca khúc "Phận mồ côi" để truyền tải thông điệp cộng đồng

Vậy nên, dù đang cưu mang hơn 20 đứa trẻ. Hiện, toàn bộ tiền lương đi hát và doanh thu có được từ 2 quán chay đều được Phi Nhung dùng lo cho các con nuôi của mình. "Tôi không có nhu cầu lo cho bản thân. Tôi thấy mình có đủ hết rồi", chị chia sẻ. Và nay, chị lại ấp ủ về một ngôi trường nuôi dạy những đứa trẻ bị bỏ rơi và những đứa trẻ khuyết tật. Phi Nhung cho biết chị chỉ mong không còn thấy các em bé lang thang ngoài đường cũng như nạn bạo hành trẻ em tại Việt Nam.

Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi - Ảnh 4.

Những đứa trẻ góp mặt trong MV "Phận mồ côi" của Phi Nhung

Phi Nhung khẳng định chuyện mình mình làm, làm tới đâu hay tới đó. Đôi lúc cũng đi xin chỗ này chỗ kia, mong người ta cùng mình lo cho càng nhiều đứa trẻ bị bỏ rơi càng tốt. "Cái chính thì vẫn cứ phải từ mình mà thôi. Làm được tới đâu, tôi làm tới đó. Tôi khổ từ bé nên quen rồi. Giờ cày bừa cỡ nào tôi cũng không thấy cực nữa", chị nói. Dù chẳng cần ai phải ghi nhận nhưng tấm lòng của Phi Nhung cũng khiến nhiều người cảm động. Mới đây, nhạc sĩ Phạm Hải Đăng viết tặng chị ca khúc "Phận mồ côi". Ca khúc lấy câu chuyện của chính cuộc sống gắn liền với những đứa trẻ mồ côi của chị.  

Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi - Ảnh 5.

Câu chuyện cuộc đời của Phi Nhung là cảm hứng cho ca khúc "Phận mồ côi"

Cảm nhận sâu sắc ca khúc này, Phi Nhung quyết dùng ca khúc trở thành dự án cộng đồng, tuyên truyền về vấn nạn bỏ rơi trẻ em của nhiều bà mẹ trẻ cạn nghĩ. Ca khúc vừa ra mắt nhận được rất nhiều sự đồng cảm của công chúng bởi cảm xúc đặc biệt cùng với ý nghĩa mà nó mang lại.

(0) Bình luận
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
  • Miền ký ức vọng về từ mùa thu Hà Nội
    Thủ đô Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn là mùa thu. Trong nhiều thi phẩm viết về Hà Nội, “Mùa thu về Hà Nội” của Mạc Phương là một bài thơ giàu chất trữ tình, gợi mở bức tranh mùa thu thơ mộng, đồng thời chan chứa nỗi niềm yêu thương, hoài niệm về một mối tình xưa.
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hơn 100 giải thưởng được trao tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2025
    Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho ê kíp sáng tạo của 2 vở diễn: “Nguyễn Văn Cừ – Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội và “Thiên mệnh” của Nhà hát Chèo Bắc Ninh; trao Huy chương Bạc cho 65 nghệ sĩ, diễn viên và Huy chương Vàng cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Bộ tiêu chí về xây dựng hệ thống các chuẩn mực, giá trị văn hóa sống xanh, lối sống xanh gắn với các giá trị văn hóa truyền thống
    "Bộ tiêu chí về xây dựng hệ thống các chuẩn mực, giá trị văn hóa sống xanh, lối sống xanh gắn với các giá trị văn hóa truyền thống" bao gồm 3 lĩnh vực: Lễ hội, Di sản văn hóa, Du lịch.
  • Hồ Văn – Văn Miếu Quốc Tử Giám thu hút du khách với “Hà Nội thanh tân”
    Từ nay đến ngày 9/11, công chúng yêu nghệ thuật đến với Hồ Văn – Văn Miếu Quốc Tử Giám sẽ có cơ hội tham quan triển lãm “Hà Nội thanh tân”, do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Câu lạc bộ Tôi Vẽ và Nhau Studio phối hợp tổ chức. Đây là điểm nhấn văn hóa mới trong chuỗi hoạt động của Thăng Long Festival 2025 – Hành trình hội tụ di sản.
  • Bế mạc Liên hoan Âm nhạc toàn quốc mở rộng năm 2025
    Sau 5 ngày diễn ra (từ 29/10 đến 2/11), Liên hoan Âm nhạc toàn quốc mở rộng 2025 với chủ đề Âm nhạc hội tụ và lan tỏa đã chính thức khép lại với lễ bế mạc tại Nhà hát TP.HCM vào tối 2/11.
Đừng bỏ lỡ
Phi Nhung với tâm nguyện xây trường cho những đứa trẻ bị bỏ rơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO