Lý luận - phê bình

Phát huy trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, tình yêu Hà Nội của văn nghệ sĩ Thủ đô

Thụy Phương 07:59 18/05/2023

Nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò, sứ mệnh cao quý của văn học, nghệ thuật (VHNT) và đội ngũ văn nghệ sĩ, ngày 16/6/2008, Bộ Chính trị (khóa X) đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới. Kể từ khi Nghị quyết được triển khai cho đến nay, VHNT Thủ đô đã có sự chuyển mình ra sao, còn những hạn chế tồn tại gì, và đâu là giải pháp để khắc phục những hạn chế đó. Cùng Người Hà Nội trò chuyện với NSND Trần Quốc Chiêm – Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Chủ

PV: Thưa NSND Quốc Chiêm, là người đã gắn bó nhiều năm với hoạt động VHNT, đặc biệt là trên cương vị của người quản lý, ông nhận định như thế nào về vai trò của Nghị quyết số số 23-NQ/TW đối với sự phát triển của VHNT nói chung, VHNT Thủ đô nói riêng?

NSND Trần Quốc Chiêm: Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng; đáp ứng yêu cầu phát triển nền VHNT nước nhà và nguyện vọng của đông đảo đội ngũ sáng tạo VHNT. Qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết, có thể thấy rõ nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của VHNT trong thời kỳ mới phần nào được được nâng lên.

4.-trien-lam-anh-nghe-thuat-ha-noi-lan-thu-52.jpg
 Lễ khai mạc và trao giải Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 52.

Riêng với Hà Nội, thực tế cho thấy thành phố luôn đánh giá cao vai trò của văn hóa, VHNT trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô, đồng thời không ngừng quan tâm, tạo điều kiện để giới trí thức, văn nghệ sĩ Thủ đô phát huy vị trí, vai trò của mình trong sáng tạo. Thành phố đã ban hành nhiều văn bản, triển khai nhiều chương trình, đề án trên lĩnh vực VHNT; các chế độ, chính sách dành cho văn nghệ sĩ cũng được quan tâm. Các hoạt động VHNT được duy trì, triển khai sôi nổi, rộng khắp đặc biệt là trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của Thủ đô góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

PV: Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 - NQ/TW, theo ông văn học nghệ thuật Thủ đô đã có những bước chuyển nào ghi dấu ấn?

NSND Trần Quốc Chiêm: Năm 2008 cũng là năm địa giới hành chính Thủ đô mở rộng khi tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn (Hòa Bình) sáp nhập về Hà Nội. Số lượng văn nghệ sĩ Hà Nội không chỉ lớn mạnh thêm về đội ngũ, mà còn được thừa hưởng từ sự hợp lưu giữa văn hóa Thăng Long và văn hóa xứ Đoài. Với sự cố gắng tích cực của các Ban chấp hành qua các kỳ Đại hội và sự cống hiến, tâm huyết của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô thuộc 9 Hội chuyên ngành, VHNT Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Nhìn lại chặng đường 15 năm qua, trong bối cảnh Thủ đô không ngừng đổi mới và phát triển trên các lĩnh vực, có thể khẳng định rằng với vị trí, vai trò của một hội chính trị - xã hội – nghề nghiệp, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội luôn giữ vững tính của Đảng trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ, vươn tới các giá trị nhân văn chân chính trong hoạt động sáng tạo, gắn bó chặt chẽ với thực tiễn chiến đấu và xây dựng Thủ đô đang lớn mạnh và đổi mới từng ngày. Điều này thể hiện rõ qua các hoạt động sáng tác, hội thảo khoa học, lý luận phê bình, tôn vinh tác giả, tác phẩm, mở các trại sáng tác, tổ chức các cuộc thi, trao giải thưởng VHNT cũng như các biện pháp tổ chức đầu tư, bảo trợ, tài trợ tác phẩm VHNT, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ…

anh-nsnd-quoc-chiem-1.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm

Trong 15 năm qua sau khi Nghị quyết 23 triển khai, nhận thức của đội ngũ văn nghệ sĩ về xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới có nhiều chuyển biến tích cực, từ đó luôn có ý thức đoàn kết, trau dồi, nâng cao vai trò trách nhiệm của người nghệ sĩ - chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Các sáng tác của văn nghệ sĩ Hà Nội trong giai đoạn vừa qua đã bám sát hiện thực sôi động Thành phố, bắt nhịp được với những động thái đổi mới và hội nhập mạnh mẽ của Thủ đô và đất nước, hòa mình vào dòng chảy lớn lao của lịch sử với ý thức chủ động, tích cực. Trong đó, dễ nhận thấy dấu hiệu mới của đời sống VHNT là khuynh hướng hiện đại hóa các phương thức biểu hiện, tích cực tìm tòi, thể nghiệm hình thức diễn đạt mới, ngôn ngữ nghệ thuật mới phù hợp với yêu cầu mới của xã hội và thời đại… VHNT tiếp tục phát triển đa dạng, phong phú, giàu tiềm năng, xu hướng chuyên nghiệp hóa ngày càng được đề cao, đạt được nhiều thành tựu, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đổi mới của Thủ đô và đất nước. Nhiều tác giả luôn tìm tòi sáng tạo hướng tới Chân - Thiện - Mỹ và có những thành tựu rất đáng ghi nhận về nghệ thuật cũng như tinh thần hội nhập với thế giới, phát huy các giá trị di sản của dân tộc.

PV: So với yêu cầu phát triển của đời sống xã hội và xu thế hội nhập hiện nay, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) chắc hẳn còn nhiều hạn chế đòi hỏi sự chuyển mình của VHNT Thủ đô, thưa ông?

NSND Trần Quốc Chiêm: Đúng vậy, mặc dù đã có những thành tựu, song so với yêu cầu phát triển của đời sống xã hội và xu thế hội nhập hiện nay, thì VHNT Thủ đô vẫn có nhiều khoảng trống cần sự lấp đầy. Dù rằng số lượng tác phẩm VHNT của các văn nghệ sĩ Thủ đô ngày càng tăng, tuy nhiên còn ít những tác phẩm VHNT có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Đáng nói là, trong số các tác phẩm được công bố, xuất bản, còn ít những tác phẩm VHNT chất lượng phản ánh một cách sâu sắc, sinh động, hấp dẫn và gây dấu ấn mạnh mẽ về hiện thực cuộc sống, có sức lan tỏa trong xã hội, chưa có nhiều tác phẩm thể hiện khuynh hướng sáng tác mới với tư duy đột phá mới...

3.-hoi-dien-anh-di-thuc-te-tai-ha-nam.jpg
Các hội viên Hội Điện ảnh Hà Nội chụp ảnh trong cchuyến đi thực tế tại Hà Nam tháng 3/2023.

Thực tế cho thấy đã xuất hiện một số xu hướng sáng tác VHNT mới, gắn liền xu hướng đó là sự phát triển khá mạnh, có phần xô bồ của các thể loại, các sản phẩm nghệ thuật mang tính thể nghiệm, biểu hiện rõ nhất trong văn học, âm nhạc trẻ, trong hội họa, nghệ thuật trình diễn, sắp đặt, trong múa hiện đại và sân khấu... Đó là đặc điểm mà những năm qua, chúng ta chưa lường hết và chưa dự báo đúng, có lúc, có nơi rơi vào thế bị động, chưa kịp thời có những chính sách, giải pháp phù hợp với thực tiễn đời sống văn nghệ.

Hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chưa theo kịp thực tiễn sáng tác, chưa làm tốt nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ, định hướng thị hiếu công chúng; chưa đủ sức cổ vũ các sáng tạo có giá trị, né tránh phê phán các biểu hiện sai trái, lệch lạc, việc thẩm định tác phẩm còn thiếu chính xác. Việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa hiệu quả chưa cao, nguy cơ mai một khó được kiểm soát...

PV: Vậy theo ông đâu là nguyên nhân dẫn tới những hạn chế này?

NSND Trần Quốc Chiêm: VHNT được xác định là bộ phận cốt lõi và tinh tế của văn hóa tuy nhiên tới nay, nhận thức về tầm quan trọng, sự cần thiết của VHNT không phải lúc nào cũng thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Nhận thức và vận dụng tư duy lý luận, các quan điểm của Đảng trong phát triển VHNT của những người làm công tác quản lý còn hạn chế, chưa phát huy hết vai trò chức năng của VHNT; Chính sách đầu tư cho hoạt động VHNT chưa đúng tầm, đúng mức, chưa tạo được cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho những người làm công tác VHNT; Nguồn lực đầu tư cho VHNT còn thấp, công tác hỗ trợ đào tạo tài năng VHNT còn hạn chế...

Về phía đội ngũ những người sáng tác VHNT, nhận thức, vốn sống, tầm nhìn của nhiều văn nghệ sĩ chưa theo kịp với những chuyển động của đất nước, của hội nhập. Thêm nữa là sự thiếu chủ động, năng động và sáng tạo. Đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ còn mỏng, chưa phát huy được vai trò lực lượng kế cận...

PV: Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, Thường trực Hội Liên hiệp đã đề ra những giải pháp nào, thưa ông?

NSND Trần Quốc Chiêm: Để tạo dấu ấn sáng tạo mới cho VHNT Thủ đô, Hội Liên hiệp VHNT cũng đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó chú trọng các vấn đề: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động về lĩnh vực văn hóa, VHNT đến toàn thể hội viên để định hướng, nâng cao nhận thức, tạo động lực và tư duy sáng tạo cho hội viên và các văn nghệ sĩ.

Bên cạnh đó, Hội cũng tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, mô hình tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động; chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho các văn nghệ sĩ, hội viên; nâng cao chất lượng sáng tác tác phẩm; chú trọng công tác nghiên cứu, lý luận, phê bình; tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên tham gia các trại sáng tác, cuộc thi, các chương trình giao lưu, hội thảo; đổi mới hơn nữa công tác thâm nhập thực tế, giúp hội viên tiếp cận sâu rộng đời sống xã hội; tích cực phát hiện, bồi dưỡng, thu hút những tài năng trẻ về VHNT; nỗ lực xây dựng và thực hiện đồng bộ các giải pháp xã hội hóa huy động nguồn lực, kinh phí đầu tư cho phát triển VHNT; hướng dẫn và khuyến khích quần chúng tham gia sáng tạo tác phẩm VHNT, phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ truyền thống của Thủ đô nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để các nhà phê bình, văn nghệ sĩ tham gia vào việc định hướng thẩm mỹ cho công chúng và tạo nguồn xây dựng đội ngũ người làm công tác VHNT chất lượng hơn nữa.

Ngoài ra, Hội cũng sẽ tham mưu, đề xuất Thường trực Thành ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, UBND Thành phố ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển VHNT, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn các lĩnh vực VHNT; xây dựng đề án và cơ chế về lĩnh vực VHNT; nghiên cứu xây dựng và ban hành các đề án về phát triển đội ngũ người làm VHNT và sáng tạo, quảng bá, bảo tồn tác phẩm VHNT Thủ đô giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn 2030 – 2045; có cơ chế và thực hiện có hiệu quả phương châm, kế hoạch xã hội hóa hoạt động VHNT... đồng thời tiếp tục kiến nghị thành phố chỉ đạo các sở, ngành có liên quan khôi phục Giải thưởng Văn học nghệ thuật Thủ đô 2 năm/lần và lập giải thưởng VHNT hằng năm; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng của thành phố trong thực hiện nhiệm vụ; làm tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên, khuyến khích đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy tài năng sáng tạo.

VHNT là một bộ phận quan trọng của văn hóa có vai trò to lớn trong việc đóng góp cho sự phát triển bền vững của Thủ đô và cả nước. Ban chấp hành Hội hi vọng rằng, những giải pháp thiết thực này khi được triển khai thực hiện sẽ tiếp sức, tạo đà cho sự phát triển của VHNT Thủ đô, để các văn nghệ sĩ phát huy vị trí, vai trò, tiềm năng của mình trong sáng tạo nghệ thuật.

PV: Chân thành cảm ơn NSND Trần Quốc Chiêm!

Bài liên quan
  • Hội An: Tổ chức chuỗi sự kiện tôn vinh văn hóa bản địa và nghề thủ công truyền thống
    Nhằm giới thiệu nét văn hóa bản địa đặc trưng, các giá trị mang tính trao truyền của nghề thủ công truyền thống và tôn vinh những sáng tạo của người thợ thủ công, từ ngày 12/5 đến hết ngày 19/5/2023, Hội An tổ chức chuỗi các sự kiện Trại sáng tác “Không gian sáng tạo”, “Nét hoa Nghề lần thứ II” và Phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh” với nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn.
(0) Bình luận
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Thiên anh hùng ca Điện Biên Phủ: Nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử”. Góp vào chiến công vang dội ấy không thể không nhắc đến các văn nghệ sĩ - những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Nhìn lại thắng lợi vẻ vang của cuộc chiến tranh toàn dân này từ điểm nhìn 70 năm sau chiến thắng, có thể thấy rõ dấu ấn của văn học nghệ thuật viết về đề tài Điện Biên Phủ trải đều trên khắp các loại hình văn học nghệ thuật, từ văn chương cho đến âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, kiến trúc, điện ảnh…
  • Thơ viết về chiến thắng Điện Biên Phủ: Nối dài âm hưởng bản hợp xướng anh hùng ca
    Bảy mươi năm qua, thơ về sự kiện Đại thắng Điện Biên Phủ có nhiều bài, được công bố trên báo, tạp chí, sách liên tiếp vào các năm 1954, 1955, 1956… sau đó được in chụm vào những dịp kỷ niệm năm chẵn: 1964, 1974, 1984, 1994, 2004, 2014 và năm nay bảy mươi năm - 2024.
  • Tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá
    Giá trị VHNT Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh là một bộ phận nền tảng quan trọng, mang ý nghĩa văn hóa, xã hội trong tiến trình phát triển của đất nước. Điều này được thể hiện rõ nét trên các lĩnh lực: văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, điện ảnh, kiến trúc, múa. Nhìn lại chặng đường gần 50 năm kể từ ngày thống nhất đất nước của VHNT 3 thành phố, có thể thấy rõ những thành tựu và cả những mặt hạn chế tồn tại cần phải thay đổi để tiếp nối mạch nguồn, tạo sự bứt phá.
  • Nhà văn Đức Anh: “Viết văn hay viết phê bình đều cần phải có đầy năng lượng…”
    Nhà văn Đức Anh Kostroma (sinh năm 1993, tại Nga) từng “chào sân” với các tác phẩm ấn tượng như “Thiên thần mù sương”, “Tường lửa”, “Đảo bạo bệnh”. Hành trình sáng tạo đầy bản lĩnh của anh đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn đọc. Giải thưởng “Tác giả trẻ” năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam đã gọi tên anh cùng với tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời”, bởi đã dám dấn thân thể hiện thế giới quan của “người đi khai phá nét kiêu sa” trong cuộc sống.
  • Người lính và mùa xuân đất nước muôn đời
    Nguyễn Khoa Điềm là tác giả lớn của nền thơ Việt Nam hiện đại. Ông góp vào gia tài thơ ca Việt Nam nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có bài “Đồng dao mùa xuân”. “Đồng dao mùa xuân” được sáng tác vào tháng 12/1994, in trong sách “Thơ Nguyễn Khoa Điềm - Tuyển tập 40 năm do tác giả chọn” (Nxb Văn học, Hà Nội, 2011). Tác phẩm gồm 9 khổ với 33 dòng thơ, theo thể 4 chữ với phong cách đồng dao. Bài thơ được xem là một trong những tác phẩm thành công trong việc khắc họa hình tượng người lính.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Phát huy trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, tình yêu Hà Nội của văn nghệ sĩ Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO