Đời sống văn hóa

Lễ tế Tổ bách nghệ tôn vinh nghề truyền thống Việt 

KT 14:25 06/05/2023

Lễ hội này là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động Festival Nghề truyền thống Huế 2023.

3.jpg
Bàn lễ được đặt ngay giữa công viên Tứ Tượng (ảnh: thuathienhue.vn)

Trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2023, Lễ tế tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh các nghệ nhân, thợ thủ công và nghề truyền thống diễn ra vào chiều 5/5 tại Công viên Tứ Tượng, bên bờ sông Hương, TP. Huế.

Lễ Tế với sự tham gia của rất nhiều các nghệ nhân trong trang phục truyền thống Huế đến từ rất 69 làng nghề truyền thống trên khắp cả nước với đầy đủ kiệu tổ nghề, đội nhạc bát âm, chiêng trống, cờ lộng, lân rồng…

Lễ tế tổ bách nghệ được tổ chức với các nghi thức truyền thống trang trọng, chủ tế buổi lễ năm nay là Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Văn Sính và Trần Duy Mong, cùng Nghệ nhân ưu tú Hoàng Ngọc Tuyên. Đại diện lãnh đạo thành phố Huế và các nghệ nhân đã thành kính dâng hương nhằm tri ân các bậc tiền nhân, các vị thần nghề. 

Lễ tế tổ bách nghệ là nghi lễ truyền thống nhằm ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân, khai sinh ra các làng nghề; đồng thời gìn giữ, phát triển nghề truyền thống, cầu mong sản xuất bình an, may mắn.

Sau Lễ tế Tổ Bách Nghệ sẽ đến phần Lễ Rước nhằm tôn vinh các nghệ nhân đã có công gìn giữ, phát huy và truyền lại tinh hoa của nghề với sự có mặt của hàng trăm nghệ nhân đến từ nhiều ngành nghề trên cả nước  hôi tụ về nơi đây.

Lễ rước tôn vinh Nghề đã diễn ra trang trọng dọc theo trục đường chính Trần Hưng Đạo và Lê Lợi thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước cùng dõi theo.

Bài liên quan
  • “Tháng Năm nhớ Bác” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Từ ngày 4 - 31/5/2023, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức các hoạt động với chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 69 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2023).
(0) Bình luận
  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhà văn hóa tại các xã NTM kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang
    Các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Đó là đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trong đợt khảo sát các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
  • “Mùa hè - Trải nghiệm và khám phá” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Từ ngày 01 - 31/7/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức các hoạt động tháng 7 với chủ đề “Mùa hè - Trải nghiệm và khám phá” với các hoạt động thiết thực, bổ ích, ý nghĩa nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho các bạn nhỏ...
  • Kỳ 3 : Nhà nghiên cứu nói gì về "Thiên Cẩu" và "Thần Cẩu"
    Nhà nghiên cứu văn hoá cho rằng sở dĩ có sự khác nhau giữa hai cách thờ "Thiên cẩu" và "Thần cẩu" bởi: Miếu thờ “Thần Cẩu” ở làng Bao La – Đức Nhuận là sản vật của văn hóa Chămpa và 2 miếu thờ “Thiên Cẩu” ở TDP Trung Đông là sản vật của văn hóa Việt chịu sự ảnh hưởng của đạo giáo.
  • Kỳ 2: Khám phá chuyện “Thiên cẩu” giúp dân, bảo vệ làng
    Khác với câu chuyện về tục thờ "Thần cẩu" ở xã Quảng Phú, hai con chó đá ở tổ dân phố (TDP) Trung Đông (phường Phú Thượng, TP Huế) lại được người dân tôn kính gọi là “Thiên cẩu”- chó của trời. "Thiên cẩu" ở đây có dáng ngồi nhổm, khoan thai… và cũng có những câu chuyện lưu truyền từ đời này sang đời khác ly kỳ không kém "Thần cẩu".
  • Sôi nổi Liên hoan đồng ca hợp xướng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”
    Tối 29/6, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, UBND quận Tây Hồ tổ chức Liên hoan đồng ca hợp xướng “Hà Nội - niềm và tin hy vọng” năm 2024, với sự tham gia của hàng trăm diễn viên nghệ thuật quần chúng đến từ 8 phường trên địa bàn quận.
  • Ly kỳ nét văn hoá độc đáo thờ “chó đá” ở Huế: Kỳ 1 - Làm lễ rước "Thần cẩu"
    Nét văn hóa độc đáo thờ “Thần cẩu” hay "Thiên cẩu", dưới dạng chó đá,... đang được người dân ở Thừa Thiên Huế duy trì và gắn liền với cuộc sống cùng nhiều giai thoại ly kỳ chưa lời giải. Thậm chí, nhiều nơi người dân còn lập miếu để thờ chó đá và tôn kính gọi với tên thờ “Ngài”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ tế Tổ bách nghệ tôn vinh nghề truyền thống Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO