Đời sống văn hóa

“Tháng Năm nhớ Bác” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Thụy Phương 09:39 05/05/2023

Từ ngày 4 - 31/5/2023, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức các hoạt động với chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 69 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2023).

Hoạt động tháng Năm có sự tham gia của gần 100 đồng bào thuộc 15 dân tộc (Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) đến từ 12 địa phương (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Sóc Trăng).

thang-5-nho-bac.jpg
Nhiều hoạt động với chủ đề "Tháng Năm nhớ Bác" sẽ được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đến với “Ngôi nhà chung” dịp này, du khách sẽ được hòa mình vào những hoạt động mang ý nghĩa lịch sử và đậm bản sắc dân tộc như: Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” và hình ảnh Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam; Chương trình dân ca dân vũ “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ”; Chương trình dân ca dân vũ “Những người con mang họ Hồ hát về Người”; tái hiện nghi thức “Đặt tên họ Hồ” của dân tộc Tà Ôi, tỉnh Thừa Thiên Huế...

Bên cạnh đó là nhiều hoạt động của đồng bào tại Làng thể hiện tình yêu đối với Bác Hồ như: Đồng bào cùng nhau kể những câu chuyện về Bác Hồ khi Người về hoạt động cách mạng tại Cao Bằng và xây dựng căn cứ địa cách mạng tại các tỉnh miền núi phía Bắc; cùng nhau đọc và kể những câu chuyện về Bác, những bài học từ cuộc đời của Người một cách gần gũi nhất để đồng bào mình hiểu hơn, yêu hơn về Bác.

Ngoài ra, tại không gian khu các làng dân tộc sẽ có nhiều hoạt động giúp du khách có những trải nghiệm thú vị về đời sống văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào. Các hoạt động bao gồm: giới thiệu về văn hóa ẩm thực; văn hóa truyền thống dân tộc; tri thức dân gian; trình diễn nghề thủ công truyền thống; nhạc cụ dân tộc; trò chơi dân gian (nhảy sạp, đi cà kheo, ném còn, đánh đu, đánh yến...)

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
“Tháng Năm nhớ Bác” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO