Đời sống văn hóa

Lễ tế Tổ bách nghệ tôn vinh nghề truyền thống Việt 

KT 14:25 06/05/2023

Lễ hội này là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động Festival Nghề truyền thống Huế 2023.

3.jpg
Bàn lễ được đặt ngay giữa công viên Tứ Tượng (ảnh: thuathienhue.vn)

Trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2023, Lễ tế tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh các nghệ nhân, thợ thủ công và nghề truyền thống diễn ra vào chiều 5/5 tại Công viên Tứ Tượng, bên bờ sông Hương, TP. Huế.

Lễ Tế với sự tham gia của rất nhiều các nghệ nhân trong trang phục truyền thống Huế đến từ rất 69 làng nghề truyền thống trên khắp cả nước với đầy đủ kiệu tổ nghề, đội nhạc bát âm, chiêng trống, cờ lộng, lân rồng…

Lễ tế tổ bách nghệ được tổ chức với các nghi thức truyền thống trang trọng, chủ tế buổi lễ năm nay là Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Văn Sính và Trần Duy Mong, cùng Nghệ nhân ưu tú Hoàng Ngọc Tuyên. Đại diện lãnh đạo thành phố Huế và các nghệ nhân đã thành kính dâng hương nhằm tri ân các bậc tiền nhân, các vị thần nghề. 

Lễ tế tổ bách nghệ là nghi lễ truyền thống nhằm ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân, khai sinh ra các làng nghề; đồng thời gìn giữ, phát triển nghề truyền thống, cầu mong sản xuất bình an, may mắn.

Sau Lễ tế Tổ Bách Nghệ sẽ đến phần Lễ Rước nhằm tôn vinh các nghệ nhân đã có công gìn giữ, phát huy và truyền lại tinh hoa của nghề với sự có mặt của hàng trăm nghệ nhân đến từ nhiều ngành nghề trên cả nước  hôi tụ về nơi đây.

Lễ rước tôn vinh Nghề đã diễn ra trang trọng dọc theo trục đường chính Trần Hưng Đạo và Lê Lợi thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước cùng dõi theo.

KT