Obama chính thức tuyên bố kế hoạch rút quân tại Iraq

VNE| 28/02/2009 11:26

Tổng thống Barack Obama đã thông báo kế hoạch rút hầu hết quân đội Mử¹ tại Iraq và o cuối tháng 8/2010. Trong bà i phát biểu tại một đơn vị lính thuỷ đánh bộ, ông nói sứ mệnh chiến đấu của Mử¹ tại Iraq sẽ chính thức kết thúc và o thời điểm nà y.

Tuy nhiên, khoảng 50.000 trong số 142.000 quân Mử¹ hiện nay sẽ vẫn ở lại để hỗ trợ quân đội Iraq và  bảo vệ các lợi ích của Mử¹, rồi sẽ rút đi và o cuối năm 2011.

Tổng thống Mử¹ đử cao kế hoạch rút quân nhưng cũng không quên cảnh báo: "Iraq vẫn chưa được an toà n, và  còn rất nhiửu ngà y khó khăn phía trước.

Trước đó, Obama nói rằng, ông sẽ hoà n thà nh việc rút quân Mử¹ trong vòng 16 tháng kể từ khi nhậm chức tổng thống. Hồi đầu tháng nà y, ông đã thông qua việc tăng thêm 17.000 quân Mử¹ tới Afghanistan, và  nói số quân nà y dự kiến tới Iraq nhưng đổi hướng vì những yêu cầu an ninh khẩn cấp hơn.

Trong bà i phát biểu tại trại Lejeune, một căn cứ lính thuỷ đánh bộ tại Bắc Carolina, Tổng thống Mử¹ nhấn mạnh, đội ngũ an ninh quốc gia của ông đã đưa ra chiến lược mới cho những liên quan của Mử¹ tại Iraq.

Chiến lược nà y thừa nhận giải pháp lâu dà i tại Iraq là  chính trị và  những quyết định quan trọng nhất vử tương lai nước nà y do người Iraq đưa ra. Chúng tôi đơn giản hiểu rằng, Mử¹ không thể tách Iraq ra khửi những ưu tiên khác, chúng ta đang đối mặt với trọng tâm ở Afghanistan, Pakistan; chúng ta cần giảm bớt gánh nặng với quân đội, và  tái thiết cơ cấu kinh tế, cùng nhiửu thách thức khác chúng ta sẽ gặp.

à”ng Obama khẳng định, toà n bộ quân Mử¹ sẽ rời Iraq và o cuối năm 2011 theo khuôn khổ một thoả thuận đã ký giữa hai nước năm ngoái. Tổng thống Mử¹ cũng đử cao sự đóng góp của quân đội đã phục vụ tại Iraq sáu năm qua. "Cám ơn sự hy sinh của tất cả, chúng ta sẽ để Iraq lại cho người Iraq, chúng ta bắt đầu công việc kết thúc chiến tranh.

Nói trực tiếp vử người Iraq, ông Obama cho biết họ là  một dân tộc vĩ đại đã bửn bỉ chịu đựng và  nhanh chóng vượt qua bạo lực, khủng bố, xung đột giáo phái. à”ng tuyên bố: "Chúng tôi tôn trọng chủ quyửn và  sự hy sinh to lớn của dân tộc Iraq dà nh cho đất nước, chúng tôi hoà n toà n chuyển giao trách nhiệm bảo vệ an ninh đất nước cho người Iraq.

Ngoà i Iraq, vử chính sách Trung Аông, Obama nói: Giử đây, Mử¹ sẽ theo đuổi những nguyên tắc và  duy trì cam kết với mọi quốc gia trong khu vực, sẽ gồm cả Iraq và  Syria.

Tổng thống Mử¹ cho biết thêm, Аại sứ mới của Mử¹ tại Iraq sẽ là  Christopher Hill, nguyên trưởng đoà n đà m phán hạt nhân của Mử¹ với Triửu Tiên.

Chủ tịch Hạ viện Mử¹ Nancy Pelosi bình luận, kế hoạch nà y là  tin tức tốt vì nó là  dấu hiệu chấm dứt chiến tranh, nhưng kêu gọi cần xác định sứ mệnh rõ rà ng cho số quân còn ở lại.

Các nghị sĩ Cộng hoà , kể cả Thượng nghị sĩ John McCain, từng là  đối thủ của Obama trong cuộc tranh cử­ Tổng thống - đửu ủng hộ kế hoạch rút quân nhưng nhấn mạnh tới yêu cầu ổn định tình hình ở Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024) từ ngày 3 đến 6-5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • "Lật mặt 7" của Lý Hải cán mốc 100 tỉ sau 3 ngày ra rạp
    Theo số liệu từ Box Office Vietnam (trang thống kê độc lập), Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 100 tỷ đồng vào sáng 29/4, trở thành phim Việt thứ hai vượt mốc 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Mai của Trấn Thành.
Đừng bỏ lỡ
Obama chính thức tuyên bố kế hoạch rút quân tại Iraq
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO