36 phố phường

Những đồ uống đặc trưng của mùa thu Hà Nội

Ngân Hà (t/h) 16:12 22/09/2023

Trải nghiệm một ngày rong ruổi Thủ đô tận hưởng tiết trời se lạnh, khám phá hết những địa điểm tham quan nổi tiếng và thưởng thức các món đồ uống mùa thu Hà Nội chắc chắn là “combo” hoàn hảo mà bất cứ du khách nào cũng muốn được trải nghiệm khi đặt chân đến mảnh đất nghìn năm văn hiến vào giai đoạn đẹp nhất trong năm.

Mùa thu là mùa đẹp nhất trong văn học, được nhiều thi nhân ưu ái và không biết đã tốn bao nhiêu giấy mực để mô tả nét đẹp này. Và mùa thu Hà Nội cũng sở hữu cho mình những nét đẹp riêng. Sự cuốn hút đến từ thời tiết, khí hậu, cảnh sắc, hay từ chính những thức quà, đồ uống ngon chuẩn đất Hà Thành.

Mùa thu Hà Nội là mùa của sương khói, lá vàng rơi, cốm xanh và hoa sữa thơm. Mùa thu Hà Nội cũng là mùa của những thức uống đặc biệt, mang hương vị riêng biệt, phù hợp với tiết trời và mang nét văn hóa của người Hà Thành.

Nếu bạn đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội, hoặc có dịp ghé thăm thành phố này vào dịp mùa thu thì hãy thử ngay những đồ uống mùa thu Hà Nội dưới đây.

1. Cà phê trứng

Cà phê trứng là thức uống sáng tạo của người dân Hà Nội và ngày nay được biết đến như một trong những hương vị đại diện cho ẩm thực thủ đô hấp dẫn luôn được du khách trong - ngoài nước săn đón.

czncmztg92g8i_v0tqhe_594.jpg

Cà phê trứng là thức uống đặc trưng với vị cà phê đắng, kết hợp cùng kem trứng ngọt ngào, thơm ngậy. Đây là món không thể bỏ qua của người dân hay khách du lịch nếu có dịp ghé qua Hà Nội mỗi độ giao mùa. Cà phê trứng được pha chế bằng cách khuấy tan lòng đỏ trứng gà với sữa đặc và đường, sau đó cho lên trên ly cà phê nóng hoặc lạnh.

do_uong_mua_thu_ha_noi_10.jpg

Khi uống, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện giữa vị đắng và ngọt. Vị đắng của cà phê và vị ngọt béo của kem trứng, tạo nên một hương vị khó quên. Bạn có thể thưởng thức cà phê trứng tại các quán cà phê nổi tiếng ở Hà Nội như Giảng, Đinh, Lâm… Một ly cà phê trứng có giá từ 20.000 – 40.000 đồng.

2. Trà sen – Thiên Cổ Đệ Nhất Trà

Trà sen là một trong những đồ uống mùa thu Hà Nội được nhiều người yêu thích. Nó có hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt thanh và màu vàng nhạt. Trà sen có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm sáng mắt và làm đẹp da. Trà sen được coi là một nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội và được xem là “Thiên Cổ Đệ Nhất Trà”.

8p-tebin5eea9q-fbxuj_650.jpg

Trà được pha bằng cách ngâm hoa sen khô với nước sôi, sau đó cho thêm đường hoặc mật ong. Hoa sen được dùng để ướp trà phải là hoa bích diệp trăm cánh Hồ Tây. Đây là loại hoa này có hương thơm khác biệt và giàu dinh dưỡng. Trà sen truyền thống có thể giữ nguyên hương vị đến 2-3 năm. Trà cho trực tiếp vào bông sen được gọi là trà ướp hoa sen Tây Hồ hay trà sen ướp xổi. Bạn có thể uống trà sen tại các quán trà, nhà hàng hay tự pha tại nhà.

3. Nước sấu – Nước giải khát mùa thu

xgubble4np4gnqafl8ub_181.jpg

Nước sấu là một loại nước giải khát truyền thống của Hà Nội. Nó được làm từ quả sấu – một loại quả có vị chua và hơi cứng, có tác dụng thanh nhiệt và giải độc. Nước sấu được pha chế bằng cách ngâm quả sấu đã bóc vỏ và cắt lát với đường, muối, chanh và lá thơm. Khi uống, bạn sẽ thấy được vị chua ngọt, mát lạnh của nước sấu. Nước sấu rất thích hợp cho những ngày mùa thu nắng nóng. Bạn có thể mua nước sấu tại các hàng rong, quán nước hay siêu thị ở Hà Nội với giá từ 10.000 – 20.000 đồng.

4. Trà hoa cúc – Đồ uống truyền thống

Trà hoa cúc là một loại trà được làm từ hoa cúc khô. Đây là một loại trà thảo mộc phổ biến và được ưa chuộng, với hương thơm nhẹ nhàng và vị ngọt tự nhiên. Trà hoa cúc được biết đến với những lợi ích sức khỏe tiềm năng. Bao gồm tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng, và cung cấp chất chống oxi hóa.

kladsk-fum3uc4ypnrch_396.jpg

Trà hoa cúc là một loại trà có lịch sử lâu đời ở Hà Nội. Nó được coi là một trong những đồ uống mùa thu Hà Nội không thể thiếu. Trà hoa cúc được pha chế bằng cách ngâm hoa cúc khô với nước sôi. Bạn cũng có thể thêm một chút mật ong để tăng thêm hương vị ngọt. Trà hoa cúc có mùi thơm dịu nhẹ, vị ngọt thanh và màu vàng nhạt. Trà hoa cúc cũng có thể được uống lạnh để thưởng thức trong những ngày nóng.

5. Nước rau má đậu xanh

Thành phần khá rõ ràng và đơn giản như cái tên của mình, một món đồ uống mùa thu Hà Nội mà các bạn nên thưởng thức khi tiết trời se lạnh chính là nước ép rau má đậu xanh. Tùy theo khẩu vị mà các bạn có thể chọn nhiều loại topping khác như cốt dừa, sầu riêng, chanh leo,... Thức uống này khá lành tính, dễ uống, lại có tác dụng đẹp da, tốt cho sức khỏe nên được rất nhiều chị em yêu thích.

da6hr3v52b1o-sd1z9xm_670.jpg

6. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành nóng là một trong những món đồ uống mùa thu Hà Nội mà bất cứ người nào cũng nên thưởng thức một lần. Hương vị ngọt nhẹ, mùi hương thơm kết hợp với vị béo ngậy của đậu nành chính là một thức uống khá thơm ngon và được nhiều người yêu thích. Hơn thế nữa, sữa đậu nành còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, giúp nâng cao sức khỏe và mang đến cảm giác thoải mái cho người dùng.

x8w5qj-jjl0x361ilips_987.jpg

7. Bia cốm – Đồ uống mùa thu Hà Thành

Bia cốm là một loại đồ uống rất độc đáo và đặc biệt của riêng Hà Nội. Bia cốm được làm từ cốm xanh – loại quà đặc trưng của mùa thu Hà Thành. Nó được pha chế bằng cách khuấy tan cốm xanh với bia, nước trái cây, syrup và các loại rượu pha chế đi kèm. Bia cốm không mang vị đắng như bia thông thường. Nó có vị ngọt thanh của cốm xanh và trái cây, thơm lừng của lá dứa.

bia-com2345.jpg

Bia cốm là một loại cocktail kết hợp hoàn hảo giữa vị truyền thống của cốm xanh và vị hiện đại của bia. Bia cốm có thể làm cho bạn cảm thấy sảng khoái, vui vẻ và thư giãn trong những ngày mùa thu se lạnh. Bia cốm là một trong những đồ uống mùa thu Hà Nội độc đáo và đáng thử nhất.

Đồ uống mùa thu Hà Nội, tất cả đều mang nét văn hóa của người Hà Thành. Những đồ uống này sẽ cho bạn kỉ niệm đáng nhớ và đầy ý nghĩa khi về với xứ kinh kỳ./.

Bài liên quan
  • Festival Thu Hà Nội năm 2023: Sự hội tụ của văn hoá và ẩm thực
    Festival Thu Hà Nội năm 2023 và Không gian giới thiệu Ẩm thực Hà Nội năm 2023 là một trong những sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch lớn nhất của Thành phố nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2023) với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị và các màn trình diễn quy mô về mùa thu Hà Nội, về con người, văn hoá và ẩm thực xứ kinh kỳ.
(0) Bình luận
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
  • Những món ăn vặt bình dân ở Hà Nội khi mùa đông đến
    Tiết trời Hà Nội đã sang đông, se lạnh đang dần len lỏi trên khắp các con phố. Đây là thời điểm mà nhiều tín đồ ăn vặt thích nhất bởi với không khí lạnh này, thưởng thức những món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội thì còn gì bằng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những đồ uống đặc trưng của mùa thu Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO