36 phố phường

Những thức quà gợi nhớ mùa thu Hà Nội 

Ngân Hà (t/h) 16:50 18/08/2023

Mùa thu Hà Nội có biết bao điều thú vị, từ những khung cảnh lãng mạn cho đến những món ăn độc đáo mà chỉ riêng mảnh đất kinh kỳ mới có. Cốm, sấu chín, chả rươi, hồng ngâm… là những món ăn đặc trưng mà mới chỉ nghe tên đã thấy cả mùa thu Hà Nội. 

Hà Nội đang trong những ngày trời đẹp nhất năm. Tiết trời dịu mát, nắng hanh thích hợp cho các hoạt động dạo bộ, ngắm cảnh, chụp ảnh ngoài trời. Không chỉ có hương hoa sữa, tiết trời se se, thu Hà Nội còn mang đến những thức quà gây thương nhớ. Trong đó, cốm xanh, sấu chín, chả rươi, hồng ngâm… là những món thực khách có thể dễ dàng tìm thấy và thưởng thức khi đến Hà Nội vào những ngày thu.

Cốm Hà Nội

Đặc sản mùa thu Hà Nội đầu tiên không thể bỏ qua chính là cốm làng Vòng, thức quà đặc trưng vừa dân dã mà vừa thanh tao của ẩm thực Hà Nội. Tuy giờ đây bạn có thể thưởng thức các món ăn chế biến từ cốm vào hầu hết các thời điểm trong năm, thế nhưng muốn ăn cốm ngon phải đợi đến vụ mùa.

e05f696a8f96ab28f42b468742763902.jpg
Cốm là thức quà đặc trưng vừa dân dã mà vừa thanh tao của người Hà Nội. Ảnh: Ducan Kitchen

Cốm là thức quà đặc biệt của Hà Nội, đặc biệt cứ mỗi khi thu về thì thức quà ấy lại được hiện lên như một đặc sản không thể thiếu. Những gói cốm xanh dẻo, thơm nức là thức quà lý tưởng để du khách thưởng thức hoặc mua về làm quà cho bạn bè, người thân. Cốm được gói vào lá sen và dùng cọng rơm non buộc để giữ nguyên được vị thơm dẻo của cốm.

Nếu có dịp đến Hà Nội bạn hãy thử tản bộ quanh những con phố, đường làng hay khu chợ để thấy được những gánh hàng cốm quen thuộc và là tuổi thơ của rất nhiều người dân nơi đây. Đã hơn 1000 năm trôi qua nhưng làng nghề này vẫn được duy trì và trở thành một nét đẹp văn hóa đại diện cho ẩm thực Hà Nội.

Chả rươi Hà Nội

Thu sang, các bà nội trợ Hà Nội lại mong ngóng mùa rươi về để có thể chế biến nên những món ăn hấp dẫn mà một khi đã ăn rồi là cứ nhớ mãi. Từ cuối tháng chín đầu tháng mười âm lịch là thời điểm rươi xuất hiện nhiều.

6219d6f7164df428f4ec2754bf668578.jpg
Đặc sản mùa thu Hà Nội khiến các bà nội trợ trông mong chính là rươi. Ảnh: fuongsfood

Nghe qua chắc có nhiều người sẽ thấy thắc mắc và tò mò với món chả rươi đặc sản này, với hương vị đặc trưng của thịt rươi, trộn với trứng gà cùng các loại gia vị. Muốn thưởng thức chả rươi tươi không phải lúc nào cũng có. Chính vì thế nếu bạn có dịp tới Hà Nội vào mùa rươi tươi khoảng cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 âm lịch, đừng quên thưởng thức món đặc sản nổi tiếng này của Thủ đô, nó sẽ khiến cho bạn phải “phát nghiện” vì mức độ thơm ngon của nó đấy nhé.

Sấu chín

520401d963ee0cce0eaaad7cd87ec059.jpg
Đặc sản mùa thu Hà Nội sấu chín không còn vị chua chát của trái sấu non mà thay vào đó là thứ vị ngọt thanh, chua nhẹ rất dễ chịu. Ảnh: foody

Mùa thu cũng là lúc sấu trên cây bắt đầu chín và lan tỏa mùi thơm. Sấu được trồng ở khá nhiều tỉnh miền núi phía Bắc nhưng chỉ có ở Hà Nội, sấu mới được chế biến thành nhiều món như thế. Nào là ô mai sấu, sấu, sấu dầm, nước sấu,… Vào những ngày trưa cùng nhâm nhi một ly nước sấu chua chua ngọt ngọt, cắn quả sấu mát lạnh giòn thơm khiến ta nhớ mãi hương vị ấy bên đầu lưỡi. Sấu luôn là thức quà được nhiều khách du lịch yêu thích và thường hay mua về làm quà cho bạn bè người thân, gia đình.

Hồng

Nhắc đến đặc sản mùa thu Hà Nội chắc chắn không thể bỏ qua hồng, loại quả ngọt ngào khiến bao tín đồ ẩm thực mê mẩn. Mùa hồng ở Hà Nội rất ngắn, chỉ khoảng vài tuần trước và sau lễ Trung thu. Quả hồng màu đỏ cam tươi rói, như chở mùa thu rực rỡ về khắp các phố phường.

4d596227014bd80e3d87597e2bf5ed8c.jpg
Mùa hồng ở Hà Nội rất ngắn, chỉ khoảng vài tuần trước và sau lễ Trung thu. Ảnh: vnexpress

Vào mùa này, nhiều người thích thưởng thức những trái hồng ngâm ngọt mát theo chân những gánh hàng rong len trong các con phố nhỏ Hà thành nhưng với các gia đình truyền thống thì mâm cúng thắp hương những ngày mùa thu không thể thiếu quả hồng đỏ chín mọng.

Bên cạnh đó, hồng còn là loại quả thường được dùng để ăn cùng với cốm. Cái ngọt của hồng quyện của cái mềm dẻo, thơm của cốm khiến những quà bình dân nhất trở thành miếng ngon nhất, khiến người ta nhung nhớ mãi không thôi. 

Thị

Không thơm “nức mũi” như mùi mít hay sầu riêng, thị sở hữu cho mình một mùi hương dìu dịu. Mùi thơm của nó bay xa, thơm sâu khiến người ta ngây ngất, dễ chịu.

bbb398c4a586910c9f4ac2a8d39207c3.jpg
Đặc sản mùa thu Hà Nội còn phải kể đến thị. Ảnh: baohomnay.

Cứ mỗi độ thu về, người dân Hà Nội lại ra phố mua thị, nhưng họ không phải mua về để ăn mà cốt để ngửi, để lắng nghe được cái dư vị của thu chan hòa trong hương thơm của cây trái. Quả thị càng chín thì hương thơm càng nồng tỏa ra khắp không gian.

Ngày nay, để kiếm được một hàng bán đặc sản mùa thu Hà Nội này ở thủ đô rất khó, thường bạn sẽ phải len lỏi vào những khu chợ truyền thống và thường chỉ bán quanh ngày Rằm, hay mùng Một mà thôi.

Cà phê trứng 

cafetrung1_1666327053-1666327682.jpg

Cà phê trứng cũng là sự lựa chọn yêu thích cho những cuộc trò chuyện, gặp gỡ mùa thu. Vị béo ngậy của trứng quyện với hương cà phê thơm nồng, ấm nóng tạo nên một thức uống đặc trưng Hà Nội. Thưởng thức cà phê trứng ở một góc cà phê cổ kính, đọc một cuốn sách hay ngắm nhìn dòng người qua lại trên phố sẽ khiến mùa thu của bạn thêm trọn vẹn.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
  • Những món ăn vặt bình dân ở Hà Nội khi mùa đông đến
    Tiết trời Hà Nội đã sang đông, se lạnh đang dần len lỏi trên khắp các con phố. Đây là thời điểm mà nhiều tín đồ ăn vặt thích nhất bởi với không khí lạnh này, thưởng thức những món ăn vặt mùa đông ở Hà Nội thì còn gì bằng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những thức quà gợi nhớ mùa thu Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO