36 phố phường

Bún dọc mùng Hà Nội – “món ăn dân dã” gây thương nhớ trên đất Thủ đô

Ngân Hà (t/h) 16:12 17/08/2023

Ẩm thực Hà Nội nổi tiếng với sự đa dạng, lưu giữ dấu chân của nhiều tín đồ ăn uống, với vô vàn những món ăn thơm ngon nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước. Một trong số những món ăn nằm trong danh sách này phải kể đến là bún dọc mùng Hà Nội – món ngon dân dã của vùng đất Thủ đô.

bundocmunghn.jpg
Bún dọc mùng của người Hà Nội.

Với những người con của thủ đô Hà Nội, chắc có lẽ đã quá quen thuộc với món bún dọc mùng này, hương vị chua chua thanh thanh, hội tụ đủ cả rau lẫn thịt, tất cả làm cho món ăn trở nên bắt mắt và thơm ngon hơn rất nhiều. Điểm đặc biệt của món bún này ở chỗ có mọc, có giò, khiến cho món ăn trở nên thơm ngon hơn bao giờ hết.

Món bún có vị chua chua nên khi ăn nhiều người sẽ cảm nhận vị khá giống với món canh chua miền Tây. Bún dọc mùng Hà Nội, càng ăn càng thấy được sự thanh mát, giòn sần sật của dọc mùng, có chút ngọt của mọc, thịt tươi sống hay những lát chân giò hòa quyện cùng bát bún với nước dùng đậm vị tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn này.

Bún dọc mùng Hà Nội có cách chế biến tuy đơn giản, không quá cầu kỳ, nhưng đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ với những thành phần chính làm nên bát bún như nước dùng, dọc mùng thịt, mọc, móng giò,… Điều đầu tiên phải kể đến là nước dùng ninh xương. Xương đun sôi thì mở vung giảm lửa, đun liu riu, hớt bỏ váng bọt để nước dùng có độ trong hơn. Có thể cho thêm hành khô đã nướng sém vỏ và sườn non vào nồi nước dùng để tăng thêm độ ngọt cho nước dùng.

bundocmung2.jpg
Nước dùng ninh xương bún dọc mùng.

Mọc bao gồm thịt nạc băm trộn, giò sống, thêm nấm hương cùng mộc nhĩ băm nhỏ, rồi nêm gia vị, hạt tiêu, vo tròn thành từng viên vừa ăn, thả vào nước dùng đang sôi, đợi mọc nổi lên và chín thì sẽ vớt ra. Thịt chân giò thường chọn là phần bắp giòn, sau đó cuộn lại, buộc chặt bằng dây hoặc lạt rồi đem luộc nhỏ lửa cho chín kỹ, vớt ra để nguội sau đó thái mỏng thành hình bản tròn. Nhiều quán ăn còn đem chân giò nhuộm vàng bằng nước nghệ tươi, để giúp món ăn thêm đẹp mắt và hương vị lại càng thơm ngon hơn. Điều quan trọng của món bún dọc mùng chính là phần móng giò cần được luộc vừa chín mềm nhưng vẫn giữ được độ giòn của gân và bì.

Đến công đoạn cuối là múc bún vào bát. Bún được trụng ngay trước khi ăn để đảm bảo bún sẽ nóng hổi không làm nước dùng bị nguội khi chan vào. Bún vớt ra bát, rồi cho thêm thịt, mọc, dọc mùng và hành lá thái nhỏ, chan nước dùng có lẫn cà chua vào để các thành phần đều được nước dùng làm nóng. Tất cả hòa quyện vào nhau khiến món ăn trở nên có sức hút khó cưỡng.

bun-doc-mung-ivivu.jpg
Bún dọc mùng có hương vị thanh mát.

Người dân Hà Nội thường ăn món này vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, cho dù sáng hay tối. Khi vào mùa hè oi ả, món bún dọc mùng là món ăn giải nhiệt rất hiệu quả nhờ hương vị thanh mát, còn khi mùa đông lạnh giá ùa về một bát bún nóng hổi, thơm phức lại khiến cho người ăn phải xuýt xoa mãi không thôi.

Với món ăn này, bạn có thể tìm thấy chúng ở bất cứ nơi nào khi đến Hà Nội, những quán bún thường xuất hiện khắp các vỉa hè nhưng hương vị của chúng lại vô cùng thơm ngon, không kém những nhà hàng 5 sao nổi tiếng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Những địa danh tại Hà Nội mang đậm dấu ấn lịch sử Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 2/9
    Quảng Trường Ba Đình, Nhà khách Chính Phủ, số 48 Hàng Ngang, Quảng trường Cách mạng tháng Tám… là những địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh mùng 2 tháng 9 tại Thủ đô Hà Nội.
  • Những đường phố mang tên cha và con ở Hà Nội
    Ở nội thành Thủ đô Hà Nội có hàng trăm đường phố được đặt theo tên các danh nhân tiêu biểu của đất nước. Tên tuổi của họ gắn liền với lịch sử vẻ vang của dân tộc. Trong đó có những vị vua, vị danh nhân có công lớn trong lịch sử dân tộc mà cả cha và con đều được đặt tên cho đường, phố. Đó là: Mạc Thái Tổ - Mạc Thái Tông, Đặng Tất - Đặng Dung, Phan Huy Ích - Phan Huy Chú, Lương Văn Can - Lương Ngọc Quyến, Hoàng Đạo Thành - Hoàng Đạo Thúy...
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Bún dọc mùng Hà Nội – “món ăn dân dã” gây thương nhớ trên đất Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO