36 phố phường

Những điều thú vị về Hà Nội khiến bạn thêm yêu mảnh đất Thủ đô

Ngân Hà (t/h) 19:58 16/08/2023

Vốn không sầm uất và náo nhiệt như thành phố Hồ Chí Minh nhưng Hà Nội vẫn có những nét đẹp độc đáo, riêng biệt. Cùng Người Hà Nội khám phá những điều thú vị về Hà Nội – mảnh đất nghìn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Lễ thượng cờ và hạ cờ

le-thuong-co1.jpg

Là một trong những khoảnh khắc tự hào nhất của người dân Việt Nam mỗi ngày. Lễ thượng cờ bắt đầu vào đúng 6h sáng còn lễ hạ cờ sẽ diễn ra vào lúc 21h mỗi ngày. Đây được cho là một trong những điều thú vị về Hà Nội không thể không nhắc đến. Khắp quảng trường Ba Đình đều là sự trang nghiêm, xúc động khi tiếng loa báo lễ thượng cờ sắp diễn ra.

Hà Nội 36 phố phường

ha-noi-36-pho-phuong-ivivu-1.jpg

Hà Nội nổi tiếng với 36 phố phường. Trước đây, để dễ nhớ, các con phố tại Hà Nội được đặt tên theo mặt hàng kinh doanh tại đó. Phố Hàng Bạc kinh doanh đồ bạc, phố Hàng Thiếc bán thiếc, Hàng Quạt bán quạt,…

ha-noi-36-pho-phuong-toanduonga.jpg

Ngày nay, người dân trên nhiều con phố đã chuyển qua kinh doanh mặt hàng khác, tuy nhiên ở một số nơi vẫn còn giữ được truyền thống này, ví dụ như phố Thuốc Bắc, Hàng Bạc…  Phố cổ Hà Nội đã được vinh danh nhiều trên các trang báo lớn quốc tế. Khu phố cổ còn gây ấn tượng bởi các ngõ ngách, hẻm nhỏ rất dễ lạc.

Cầu sắt cổ nhất Hà Nội – cầu Long Biên

cau-lbien.jpg

Được xem là chứng nhân lịch sử, cầu Long Biên được xây dựng từ năm 1899 – 1902, là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng. Đây luôn là địa điểm được rất nhiều khách đến tham quan check-in chụp ảnh. Nhiều cặp đôi còn chọn cây cầu lịch sử này là nơi chụp ảnh cưới. Những bức ảnh trên cây cầu thép lúc nào cũng đặc biệt và thu hút hơn rất nhiều.

Thức uống đặc trưng – cà phê trứng

cafe-trung1.jpg

Cà phê trứng là món cà phê độc đáo, là niềm tự hào của người dân thủ đô. Loại cà phê này đã được nhiều nơi làm theo nhưng vẫn không thể có vị đặc biệt như tại Hà Nội. Đồ uống đặc trưng này của thủ đô cũng từng được phục vụ cho các phóng viên quốc tế trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều vào năm 2019. Các trang báo quốc tế nổi tiếng đã không ngớt lời khen ngợi loại đồ uống đặc biệt này. Thức uống thơm ngon này luôn được thực khách săn đón mỗi dịp đến Hà Nội.

Con đường gốm sứ ven sông Hồng

con-duong-gom-su-cua-nguyen-phuc-thanh-16443822399722109826973.jpg

Con đường gốm sứ ven sông Hồng được khởi công năm 2007 và khánh thành năm 2010 để chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, con đường gốm sứ dài 3,85km và được Tổ chức Kỷ lục Guinness công nhận là “con đường gốm sứ dài nhất thế giới”. Con đường gốm sứ có nhiều đoạn tranh với nhiều chủ đề khác nhau. Năm 2020, Hà Nội quyết định phá dỡ 600m của con đường gốm sứ để thi công, mở rộng đường Âu Cơ.

Hà Nội 12 mùa hoa

Thêm một điều thú vị về Hà Nội không thể không nhắc tới là 12 mùa hoa trong năm. Mỗi tháng gần như Hà Nội lại có một loài hoa khoe sắc. Để ca ngợi vẻ đẹp đặc biệt này, nhạc sĩ Giáng Son đã viết bài hát “Hà Nội 12 mùa hoa”. 

hoa-ban-ha-noi-ivivu.jpg

Tháng giêng, thủ đô bừng lên sắc hoa đào. Đến tháng hai, màu tím hoa ban lại ngập tràn khắp phố. Tháng ba là tháng của hoa sữa trắng, tháng tư loa kèn, rồi hè đến vào tháng năm với hoa phượng rực đỏ, bằng lăng tím. Mùa sen thơm nức Hồ Tây cả tháng sáu. Hoa sấu xuất hiện vào tháng bảy, hoa xoan tháng tám. Mùi hoa sữa nồng nàn gắn với thu Hà Nội. Mùa hoa cúc họa mi, thạch thảo vào tháng 10, tháng 11. Tháng 12, những khóm cải vàng ven sông Hồng nở rực rỡ, đánh dấu những ngày cuối năm.

Cốm – Thức quà đặc trưng cho nền ẩm thực Hà Nội

com-ha-noi-ivivu.jpg

Một trong những đặc sản mang đến nét tinh hoa cho ẩm thực Hà Nội chính là cốm, một thức quà không nơi nào có được. Chỉ Hà Nội mới có loại cốm dẻo bùi, gói trong những bọc lá sen thơm ngát. Cốm thường chỉ được bán ở các gánh hàng rong, được các cô các mẹ đựng trong thúng./.

Bài liên quan
  • Nhà hát Hồ Gươm Hà Nội: điểm văn hoá mới của Thủ đô
    Nhà hát Hồ Gươm Hà Nội vừa khánh thành được xem như một biểu tượng mới của Thủ đô. Công trình này hứa hẹn sẽ thu hút khách thăm quan, du lịch trong và ngoài nước không chỉ bởi kiến trúc đẹp mắt mà còn bởi những chương trình nghệ thuật đặc sắc.
(0) Bình luận
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Những điều thú vị về Hà Nội khiến bạn thêm yêu mảnh đất Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO