36 phố phường

Bánh đúc nộm Hà Nội – món ăn thanh mát của người Hà Thành

NH (t/h) 21:18 02/08/2023

Ẩm thực Hà Nội là một trong những nét độc đáo hấp dẫn du khách. Nhắc tới các món ngon của Thủ đô thì chắc chắn không thể bỏ qua bánh đúc nộm. Trên tay cầm bát bánh đúc nộm Hà Nội được chế biến khéo léo, húp miếng nước ngọt thanh, cái nóng ngực của trời hạ như được xua tan.

banh_duc_nom_ha_noi5.jpg

Khi nhắc tới bánh đúc Hà Nội, người ta thường nghĩ ngay tới bánh đúc nóng hổi, thơm lừng vào mỗi ngày đông. Nhưng ngày nay, bánh đúc hiện hữu với nhiều kiểu biến tấu mới mẻ, độc đáo và rất được lòng thực khách. 

Từ bánh đúc lạc, bánh đúc ăn kèm riêu cua... tới nộm bánh đúc, món nào món nấy cũng hút hồn các tín đồ ăn chơi. Mỗi khi mùa đông đi qua, mùa hạ đến cũng là lúc người ta tìm đến các quán bánh đúc nộm để giải nhiệt. Lang thang khắp phố phường, ngõ ngạc Thủ đô trong ngày hè, du khách có thể bắt gặp những hàng quán bày bán bánh đúc nộm hay chỉ đơn giản là vài gánh hàng dong mộc mạc nhưng lại nườm nượp khách khứa. 

Thành phần chính của nộm bánh đúc là bột gạo, được nấu cho đến khi quánh lại, sền sệt và có màu trắng đục. Phần bánh rất quan trọng, quyết định không nhỏ đến độ ngon của món ăn dân dã này nên yêu cầu người đầu bếp phải lựa chọn nguyên liệu khéo léo và chú ý thời gian khi làm bánh. Trong thời gian nấu, người làm bánh phải quấy nhẹ, pha thêm nước vôi trong để bánh không bị nát. Thông thường, bánh đúc sẽ được nấu chín từ tối hôm trước để nguội mà vẫn giữ được độ mềm mịn của bánh. 

banh_duc_nom_ha_noi2.jpg

Cái hồn của bánh đúc nộm Hà Nội đặc biệt nhất vẫn là ở nước dùng, chan đều ngập bánh mỗi khi có khách gọi món. Nước dùng được làm từ nước cốt lạc vừng và nước dùng có ngon thì món bánh đúc này mới ngon. Điểm thú vị ở thứ nước cốt này là ăn béo béo ngậy ngậy nhưng lại không hề cảm thấy ngán. 

Thoạt nhìn, thực khách có thể thấy nước dùng nộm bánh đúc không có gì hấp dẫn nhưng khi nếm thử mới thấy được bao tinh hoa và sự khéo léo từ chủ quán. Khi khách hàng đến ăn, chủ quán mới xắt từng miếng bánh đúc thành sợi nhỏ vừa miệng rồi cho vào bát sứ, thêm giá đỗ rồi chan đều nước nộm lạc vừng béo ngậy lên trên.

banh_duc_nom_ha_noi6.jpg

Khi ăn, bạn cho thêm các loại rau thơm như rau tía tô, rau húng chó, hoa chuối, rau ngổ...  để món ăn thêm đậm đà và phong phú. Nhiều thực khách sành ăn thích vị cay tê tê nơi đầu lưỡi thì có thể cho thêm ớt.

Tô bánh đúc nộm hoàn chỉnh là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị thanh mát của các loại rau, vị thơm bùi của lạc, vị mềm mịn của bánh đúc... ăn đến đâu cảm nhận đến đó. Sở dĩ nộm bánh đúc được yêu thích bởi nó vừa miệng, dễ ăn, hợp với khẩu vị của đa số mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. 

banh_duc_nom_ha_noi4.jpg

Bánh đúc nộm tuy chỉ là món chay nhưng mang vẻ độc đáo, hút hồn mọi thực khách. Khi có khách gọi món, chủ quán thoăn thoắt chuẩn bị và chỉ một loáng, ta đã có tô bánh đúc đẹp mắt, chất chứa cả cái hồn ẩm thực mới lạ. 

Món ngon độc đáo này ăn không phải để no mà để cảm nhận sự mới mẻ, độc đáo của ẩm thực. Khi ta đã chán ngấy các món dầu mỡ hay các món thịt... thì thức quà này sẽ giúp bạn “làm mới” tâm hồn ăn uống và xóa tan đi cái oi bức của mùa hè. 

Bánh đúc nộm thường được người dân Hà thành ăn vào lúc xế chiều, để lót dạ nhẹ nhàng trước bữa chính và là món ăn để bạn bè rủ nhau la cà phố xá. Trong một chiều mát du lịch Hà Nội, hãy thử ghé qua các quán nộm bánh đúc và thưởng thức. Món này có giá cực phải chăng, chỉ từ 20.000 đồng/bát nên bạn không lo "cháy túi" đâu nhé./.

Bài liên quan
  • Trà sen Tây Hồ - Thức uống thanh tao của mảnh đất Hà thành
    Bất cứ du khách nào khi ghé thăm Hà Nội đều nên một lần thưởng thức hương vị của trà sen Tây Hồ. Không chỉ đơn thuần là một thức uống mà trà sen còn được ví như một nét văn hóa đặc trưng của con người nơi đây. Bởi vậy, thưởng trà không chỉ là nếm thử hương vị mà còn là cả quá trình cảm nhận những gì tinh hoa nhất trong đó.
(0) Bình luận
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Bánh đúc nộm Hà Nội – món ăn thanh mát của người Hà Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO