36 phố phường

Những món quà chiều của thế hệ gen Z

Kim Ngân (t/h) 07:44 14/07/2023

Những món quà chiều (hay còn được gọi là đồ ăn vặt) của thế hệ gen Z ngày nay so với thế hệ trước đã được chế biến đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Thậm chí nhiều gen Z còn gặp phải khó khăn khi đưa ra quyết định "Hôm nay ăn gì?". 

Hãy cùng theo chân Người Hà Nội đi khám phá những món quà chiều được gen Z yêu thích nhất hiện nay nhé!

1. Trứng chén nướng

355671719_635325848620112_2835006105183236854_n.jpg

Trứng chén nướng là món ăn vặt đặc trưng của người miền Trung và miền Nam. Song, với cách biến tấu hài hòa của những cô chú bán hàng tại Hà Nội, trứng chén nướng này đã trở thành món ăn nằm trong "top thịnh hành" những món ngon trong bữa quà chiều của người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ gen Z.

Mỗi một phần trứng chén nướng sẽ được người ta nướng trong một chiếc bát sứ nhỏ. Mỗi chén như vậy sẽ bao gồm những nguyên liệu sau: trứng cút, bơ, xúc xích, hành phi, hành lá và ruốc thịt heo và một loại nước sốt đặc biệt là sốt me. Khác với kiểu trứng nướng ở Đà Nẵng hay Sài Gòn, trứng chén nướng Hà Nội không dùng tép làm topping mà thay bằng ruốc thịt heo để phù hợp với khẩu vị miền Bắc và nướng bằng bơ để tạo hương thơm.

Thành phẩm trứng chén nướng có vị béo ngậy của trứng kết hợp với bơ, kết cấu mềm, xốp cùng mùi thơm từ hành, vị mặn từ ruốc hoà quyện với vị chua ngọt của sốt me "độc quyền", tạo nên hương vị hấp dẫn đặc biệt.

2. Bánh da lợn

Bánh da lợn là món tráng miệng khá nổi tiếng ở Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh Nam Bộ. Bánh có độ mềm mịn, dẻo, dai giống da lợn nên được đặt tên gọi như vậy.

355899415_635325858620111_5518642440595041576_n.jpg

Bánh da lợn là món tráng miệng truyền thống của Việt Nam, gồm các lớp bánh dẻo dai đan xen nhau. Bánh được làm từ đậu xanh nghiền, tinh bột sắn, bột gạo và nước cốt dừa.

Theo cách làm truyền thống, mỗi chiếc bánh da lợn sẽ có một lớp màu vàng nhạt làm từ đậu xanh và một lớp màu xanh lá cây làm từ lá dứa. Ngoài ra, bánh da lợn cũng có thể sử dụng linh hoạt các nguyên liệu khác như: sầu riêng hoặc khoai môn.

3. Các món ăn vặt từ bánh tráng

Bánh tráng là món ăn vặt nổi tiếng của người Sài Gòn, tuy nhiên, khi được bán tại Hà Nội, món ăn này cũng trở nên "hot" không kém, hầu như các tuyến phố đi bộ, vệ hồ, cổng trường học,... đều bán món ăn vặt này.

13427998_1011291702239303_6295095678068136940_n.jpg

Các món ăn vặt từ bánh tráng rất đa dạng như: bánh tráng nướng, bánh tráng trộn, bánh tráng cuộn,... Mặc dù, các loại nguyên liệu: trứng, rau răm, xoài thái sợi, đậu phộng, khô bò, khô mực, khô gà, tóp mỡ,.. được sử dụng khá giống nhau nhưng chỉ cần biến tấu một chút trong cách chế biến thì lại cho ra một loại bánh tráng khác với hương vị vô cùng độc đáo.

Một số món ăn vặt từ bánh tráng được gen Z yêu thích hiện nay là: bánh tráng trộn, bánh tráng nướng, bánh tráng sốt me, bánh tráng phơi sương cuộn bơ,...

4. Quẩy nóng

quay-beo-nguyen-khang-259412.jpg

Quẩy béo là món ăn chiều được nhiều bạn trẻ yêu thích, đặc biệt là đối với những ai là fan của đồ chiên ngậy ngậy, beo béo. Món ăn này tuy được chiên ngập dầu ăn nhưng lại không hề bị ngấy. Đổi lại, quẩy được chiên vàng đều, giòn rụm, song lớp bột mì bên trong vẫn mềm xốp, kết hợp với nước chấm chua ngọt đu đủ, ăn rất đưa miệng.

5. Nộm bò khô

Món nộm có phần nước nộm vừa thanh, vừa vặn, không quá ngọt cũng không quá chua, ăn ngon nhất là vào mùa hè.

nom-bo-kho-ha-noi-1_1682250416.jpg

Một đĩa nộm bò khô bao gồm: đu đủ xanh bào sợi nhỏ, thịt bò khô thái lát mỏng bản to được trộn đều với nước mắm chua ngọt. Thêm chút lạc rang bùi bùi ăn kèm với rau húng, rau mùi và rau kinh giới giúp cho nộm khi ăn cảm thấy bắt miệng hơn. Nếu bạn thích ăn cay, thì hãy thử cho thêm chút tương ớt.

Ngoài ra, mọi người thường gọi thêm bánh bột lọc ăn kèm với món nộm bò khô này, bạn cũng nên thử nhé xem sao nhé!

6. Nem chua rán bà cụ

Nem chua rán là món ăn vặt quá đỗi quen thuộc đối với các bạn trẻ, đặc biệt là ở thủ đô. Nhắc tới nem rán Hà Nội thì không thể không nhắc đến quán nem rán bà cụ.

nem-ran-ba-cu-ton-tai-gan-20-nam-van-hut-khach-chi-4000-dongchiec-85073543_2851763081547421_5224551239949221888_o-1582541587-184-width660height455.jpg

Nem dai được bọc trong lớp vỏ bò bía giòn rụm, chấm với nước tương sền sệt mang đến cho thực khách một hương vị đặc biệt thơm ngon. Nem ở đây rán tới đâu hết tới đó nên lúc nào cũng nóng hổi vừa ăn vừa thổi. Vào các khung giờ cao điểm có khi bạn phải đợi hơi lâu một tí vì bà cụ bán hàng cũng cao tuổi rồi, không làm nhanh được.

7. Bánh giò nóng

tong-hop-cac-quan-banh-gio-ngon-o-ha-noi-f4a-6405852.jpg

Bánh giò vốn là món ăn quen thuộc của người Hà Nội, đặc biệt khi tiết trời Hà Nội chuyển lạnh. Bánh giò nóng truyền thống được làm bằng gạo tẻ, có nhân thịt mộc nhĩ bên trong, ngày nay thì có thêm cả đồ ăn kèm như: dưa chuột, chả giò, chả cốm, thịt nướng,... Như vậy, thực khách sẽ có nhiều sự lựa chọn cho sở thích của mình.

9. Tào phớ - Thạch găng

Tào phớ còn được biết đến với tên gọi là đậu hủ, tàu hủ, tùy vào mỗi vùng miền. Tuy nhiên, chỉ khi thưởng thức món này ở Hà Nội, người ta mới có thể cảm nhận được hết mùi vị đặc trưng và truyền thống của nó.

tao-pho-ha-noi-4.jpeg

Tào phớ được làm từ đậu nành nguyên chất do đó có màu trắng ngà, mềm mịn. Tào phớ truyền thống sẽ được ăn kèm với nước đường, hoặc nước đậu nành ướp hoa nhài và các topping như: trân châu, dừa non thái sợi và dừa khô.

Thạch găng có màu xanh rêu và có vị chan chát nhẹ nhưng khi ăn cùng với các topping, đặc biệt là với nước đường ướp hoa nhài thì hương vị lại vô cùng "tròn".

10. Bánh đúc nóng Trung Tự

Điểm danh những địa điểm ăn vặt ở Hà Nội ngon rẻ thì có lẽ không thể bỏ qua bánh đúc nóng Trung Tự nổi tiếng. Là quán bánh đúc nóng ở Hà Nội với tuổi đời đã hơn 15 năm, thế nên quán lúc nào cũng đông đảo thực khách ghé qua mỗi ngày.

banh-duc-220221207211951.jpg

Bí quyết làm nên món bánh đúc nóng trứ danh ở đây là bột bánh dẻo mềm, nhân bánh được làm từ thịt xào hành, mộc nhĩ được nêm nếm vừa ăn và nước dùng ngọt dịu đi kèm. Thêm nữa, rắc lên chút hành khô vàng ươm đã đốn hạ bao con tim đang cồn cào cơn đói./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • Hà Nội sáng nay như mùa thu gõ cửa
    Hà Nội bừng tỉnh giấc sau cơn mưa đêm hè! Sớm nay, Hà Nội đẹp dịu dàng với nước hồ Gươm đúng như tên gọi “Lục Thủy”, đẹp dịu dàng với những vòm lá xanh mát, đẹp dịu dàng với những góc phố hiền hòa rợp bóng cây. Thu như đang gõ cửa Hà Nội những ngày đầu hè...
  • Áo dài Việt trên tuyến du lịch Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ
    Đây là sự kiện nhằm tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống, văn hóa, xã hội; đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến gần gũi hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.
  • Cả làng háo hức xin lửa "lấy đỏ" đầu năm
    Đã thành thông lệ, cứ đễn tối 11 tháng Giêng Âm lịch hàng năm người dân làng An Định, Hà Nội lại tham dự lễ hội "lấy đỏ" bằng cách xin lửa ở đình về nhà để lấy may trong năm mới, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh giành, cướp lộc như nhiều lễ hội.
  • Tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long bắt đầu hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán
    Sáng 5/2 tại Hoàng thành Thăng Long, tuyến xe điện Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long sẽ chính thức khai trương nhằm phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách khám phá các di sản Hà Nội.
  • Ẩm thực làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN
    Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Những món quà chiều của thế hệ gen Z
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO