Đời sống văn hóa

Nhìn lại một chặng đường

Thanh Bình 06:53 30/05/2023

Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 16/06/2008 của Bộ Chính trị (khoá X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới tính đến nay đã tròn 15 năm. Nhìn lại chặng đường 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội cũng là để nhìn lại những nỗ lực cố gắng của Ban chấp hành qua các kỳ Đại hội; sự cống hiến, tâm huyết và những sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô với trên 4000 hội viên đến từ 9 hội chuyên ngành. Người Hà Nội ghi lại những chia sẻ, đánh giá, cũng như trăn trở của một số hội viên các hội chuyên ngành về hành trình đồng hành cùng Nghị quyết này.

Họa sĩ Khánh Châm (Hội Mỹ thuật Hà Nội)

Những nét nổi bật của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội trải qua hơn 55 năm xây dựng và phát triển, nhất là qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá X) là đội ngũ văn nghệ sĩ ngày một đông đảo và chất lượng, với trên 4000 người ở 9 hội chuyên ngành, bao gồm nhiều thế hệ. Một đội ngũ văn nghệ sĩ tài hoa và tâm huyết gắn bó với Thủ đô, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí về chính trị, tư tưởng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, thấm nhuần với văn hóa dân tộc, văn hóa Tràng An, xứ Đoài cổ kính và thanh lịch, không ngừng đổi mới, sáng tạo để cống hiến có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật, nhằm góp phần xây dựng nền văn hóa Thủ đô tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hiến đất kinh kỳ Thăng Long hơn một nghìn năm tuổi.

15 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô đã không ngừng đổi mới, luôn bám sát hiện thực sôi động của thành phố, cổ vũ kịp thời những nhân tố mới, thành tựu mới. Văn học nghệ thuật tiếp tục phát triển đa dạng, phong phú cả về số lượng và chất lượng, xu hướng chuyên nghiệp hoá ngày càng được chú trọng và đề cao, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đổi mới của Thủ đô và đất nước.

Nhà báo Đinh Mạnh Cường (Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội)

Trong 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã quán triệt, thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về VHNT. Hội luôn duy trì bầu không khí dân chủ, đoàn kết, đổi mới, trí tuệ, văn hóa, làm nên nhiều kết quả trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật, nghiên cứu, phát triển lý luận, phê bình, xây dựng và phát triển đội ngũ nghệ sĩ, giao lưu, hợp tác, xây dựng và phát triển phong trào nghệ thuật quần chúng…
Với tinh thần đổi mới, dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ theo các chương trình hành động của thành phố nhằm tập trung sức vào việc xây dựng chủ thể sáng tạo là con người Hà Nội hiện đại phải đạt tiêu chí Thanh lịch - Văn minh. Những yêu cầu đó đã thúc đẩy các nghệ sĩ múa Hà Nội sáng tạo có định hướng, có tính thẩm mỹ cao hơn, có nội dung và hình thức nghệ thuật làm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật múa của công chúng, có tác động đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.

mua-co-ran-lot-tuyet-minh.jpg
Biểu diễn múa rắn lột - Ảnh: Tuyết Minh

Điểm nhấn trong các hoạt động chuyên môn của Hội đó là chương trình dài hơi Sưu tầm, phục hồi và biểu diễn múa cổ truyền; Thi sáng tác tác phẩm Múa về đề tài “Thăng Long - Hà Nội” và biểu diễn phục vụ kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô; Tổ chức thi Tìm kiếm và sáng tác Điệu nhảy Việt Nam; Thi biểu diễn “Tài năng múa thiếu niên, nhi đồng”; Nghiên cứu, lý luận, tuyên truyền, xuất bản, hội thảo và quảng bá múa Cổ truyền…

Tác giả Lê Quý Hiền (Hội Sân khấu Hà Nội)

Nghị quyết 23 đã nâng cao nhận thức của đội ngũ văn nghệ sĩ và các nhà quản lý, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực cho phát triển văn học nghệ thuật. Trong 15 năm ấy có không ít khó khăn song đội ngũ sân khấu cũng như văn nghệ sĩ Thủ đô vẫn kiên cường và linh hoạt, sáng tạo để vượt qua và tồn tại. Rất nhiều vở diễn sân khấu được đánh giá cao qua các kỳ Liên hoan sân khấu Quốc gia của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Liên hoan Sân khấu Quốc tế, Liên hoan Sân khấu Thủ đô của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam hay Liên hoan Sân khấu do Bộ Công an tổ chức. Đặc biệt, sự xuất hiện của Sân khấu Lệ Ngọc là một hiện tượng mới với kịch mục 2-3 vở diễn/ năm bằng kinh phí xã hội hóa. Hoặc Nhà hát Múa rối Thăng Long cũng bắt đầu lấy lại phong độ của đơn vị giữ kỷ lục số suất diễn trong năm…

Những thành tựu trong 15 năm qua khó có thể liệt kê ra hết. Tuy nhiên, công chúng vẫn mong sân khấu Thủ đô có nhiều hơn những vở diễn nóng bỏng về hôm nay, nói những điều dân nghĩ, dân mong một cách nghệ thuật mà không phải là dạng sân khấu thời sự… Hằng năm, Hội đồng Nghệ thuật của Thành phố cần xét chọn tác giả, tác phẩm, đơn vị sân khấu để trao giải cho các tác phẩm đặt hàng hay tự chủ với tiêu chí công tâm, đặt chất lượng tác phẩm lên hàng đầu, không nể nang, dễ dãi. Nên chăng có giải thưởng hàng năm mang tên danh nhân hay địa danh nổi tiếng của đất Hà Thành? Thành phố cũng nên đứng ra tổ chức và kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho sân khấu nói riêng và VHNT nói chung nhiều hơn như bên thể thao…

1.-san-khau-le-ngoc.jpg
Một cảnh trong vở diễn "Làm vua" của Sân khấu Lệ Ngọc.

Hà Nội là Thủ đô cả nước, Sân khấu Thủ đô thuận hơn nhiều địa phương khác có nhiều lợi thế để phát triển, góp sức đưa Hà Nội trở thành một trong những trung tâm công nghiệp văn hóa hàng đầu cả nước. Để sự chuyển động của sân khấu Thủ đô tiếp tục phát triển rực rỡ hơn, thiết nghĩ, bên cạnh với những cơ chế, chính sách khuyến khích, các đơn vị và người hoạt động nghệ thuật cần mạnh dạn đổi mới, có những đột phá cần thiết để sân khấu Thủ đô phát triển, hiện thực hóa được những mục tiêu đề ra.

NSNA Vũ Đức Tân (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội)

Đời sống VHNT Thủ đô từ khi Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị ra đời đã có nhiều đổi mới. Một trong những nét đổi mới đó là việc đã hình thành thị trường văn hóa thị giác trong cả nước và riêng với Thủ đô ta. Trong hoạt động văn học nghệ thuật của thành phố, tôi hết sức ấn tượng với hoạt động nhiều năm qua của Hội đồng nghệ thuật thành phố. Phần lớn các hoạt động triển lãm, biểu diễn, công bố các tác phẩm tạo hình thường được diễn ra suôn sẻ và không có điều tiếng gì lớn. Có rất nhiều triển lãm vui tạo ra sự đa dạng. Tuy nhiên, cũng phải nói thật lòng rằng những tác giả thật sự lớn, thực sự có tầm cỡ mới về tạo hình cũng không thấy xuất hiện trong những năm qua.

Trước khi có Nghị quyết 23-NQ/TW, chúng ta đã bắt đầu chú ý hơn vào công tác lý luận phê bình nhưng phải sau Nghị quyết thì hoạt động này mới dần dần có quy mô và tổ chức tốt, gắn liền hơn với thực tiễn của văn nghệ. Trong các Hội văn học nghệ thuật, lực lượng lý luận phê bình không phải lúc nào cũng được đánh giá đúng. Việc trao đổi có tính học thuật về văn nghệ thường ít được diễn ra và ít có tác dụng tích cực với phong trào. Sự khen chê theo cảm tính hoặc tư tưởng dĩ hòa vi quý biến công tác phê bình thành sự giới thiệu nhạt nhẽo và nhàm chán. Giai đoạn sau này tính phản biện dần được đề cao và lý luận phê bình dần trở lại đúng vị trí của nó như một quá trình tự ý thức của văn nghệ. Việc chú trọng tới học thuật trong văn nghệ sẽ giúp cho sự chín muồi của những tài năng góp phần nâng cao các giá trị của tác phẩm./.

Bài liên quan
  • Hội An: Tổ chức chuỗi sự kiện tôn vinh văn hóa bản địa và nghề thủ công truyền thống
    Nhằm giới thiệu nét văn hóa bản địa đặc trưng, các giá trị mang tính trao truyền của nghề thủ công truyền thống và tôn vinh những sáng tạo của người thợ thủ công, từ ngày 12/5 đến hết ngày 19/5/2023, Hội An tổ chức chuỗi các sự kiện Trại sáng tác “Không gian sáng tạo”, “Nét hoa Nghề lần thứ II” và Phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh” với nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Nhìn lại một chặng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO