Lý luận - phê bình

Nhà văn với các xu hướng phát triển của văn học mạng

Yến Ly 10/11/2023 18:01

Sáng ngày 10/11, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội và CLB Văn học trẻ Hà Nội đã phối hợp tổ chức buổi tọa đàm “Nhà văn với các xu hướng phát triển của văn học mạng”. Tới dự có đại diện Ban Chấp hành Hội cùng đông đảo hội viên và các cây viết trẻ tại Thủ đô.

Văn học mạng là dòng văn học bao gồm các tác phẩm được viết bởi các công cụ kỹ thuật số và nhận những tương tác (giới thiệu, quảng bá, nhận về những phản hồi…) nhờ không gian mạng internet. Với sự phát triển của khoa học công nghệ như hiện nay, các tác phẩm văn học mạng trở nên “sống động”, phong phú và đa dạng hơn nhờ những hiệu ứng về âm thanh, hình ảnh trên hệ thống internet.

quang-canh.jpg
Buổi tọa đàm có sự tham gia của đông đảo hội viên và các cây viết trẻ.

Văn học mạng có mặt tại Việt Nam từ khoảng 20 năm trước, bắt đầu và gắn liền với các nền tảng blog qua các “thời kỳ” như Yahoo, Zingme, Wordpress, Blogspot hay các Forum và sau này là Facebook… Những cây viết là thế hệ thuộc thời kỳ đầu của văn học mạng có thể kể đến như: Trang Hạ, Hà Kin, Nguyễn Thế Hoàng Linh, Keng… Cho tới nay, dòng văn học mạng đã phổ biến với các thể loại như: xuyên không, trọng sinh, tinh tế, mạt thế, huyền huyễn dị giới, nữ tôn, nam tôn nữ quý, đồng nhân, cung đấu, trùng tộc, bách hợp, đam mỹ, thú nhân, hắc bang...

nt-nvc.jpg
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến.

Buổi tọa đàm “Nhà văn với các xu hướng phát triển của văn học mạng” đã thu hút sự tham gia chia sẻ, thảo luận và trao đổi của các nhà văn trẻ như Nguyễn Vinh Huỳnh, Nhật Phi, Đức Anh, Đặng Thiên Sơn, Minh Trang/ Triều Dương…

Nhà văn Nguyễn Vinh Huỳnh cho rằng, cùng với sự phát triển vũ bão của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, hệ thống văn học mạng là một tất yếu khách quan. Nhắc tới những lo lắng và cảnh báo về những tác phẩm văn học mạng dẫn đến tình trạng vàng thau lẫn lộn, suy đồi, độc hại,... nhà văn Nguyễn Vinh Huỳnh khẳng định rằng đó là một thực tế bình thường và những tác phẩm có giá trị thực sự sẽ sống còn với thời gian.

vinh-huynh.jpg
Nhà văn Nguyễn Vinh Huỳnh.

Việc ứng dụng mạng xã hội làm phương tiện truyền thông với cách làm mới của các tác giả trẻ hiện nay đã mang đến nhiều thành công. Đó là, trong suy nghĩ truyền thống, sau khi có sản phẩm văn chương, các tác giả, nhà xuất bản sẽ sử dụng truyền thông mạng để quảng bá tác phẩm. “Nhưng ở cách làm mới, việc ứng dụng truyền thông mạng đã ở cấp độ sâu sắc hơn nhiều, với nhiều bước khác nhau: hiển thị nội dung bản thảo giúp tác phẩm tiếp cận đến nhiều người (qua đó sẽ có tỉ lệ trúng các độc giả tiềm năng), quy tụ các độc giả tiềm năng về một cộng đồng, giúp họ tương tác và thưởng thức tác phẩm, gia tăng cho họ những trải nghiệm tốt xung quanh tác phẩm, và cuối cùng là khiến họ ra quyết định mua ấn phẩm”, nhà văn trẻ Đức Anh - người đồng sáng lập Linh Lan Books chia sẻ.

duc-anh.jpg
Nhà văn Đức Anh.

Theo nhà văn Đức Anh, các công ty tư nhân đã tham gia chính vào việc thúc đẩy xuất bản từ những tác giả văn học mạng và họ đã thành công với mô hình này - có thể kể tới thành công của các tác giả như Hoàng Yến (Thượng Dương, Dưới cánh đại bàng); Thành Châu (Hỏa dực, Tây Sơn phụng thần ký); Thảo Trang (Tết ở làng địa ngục)... Các tác phẩm được in của họ là một quá trình quảng bá lâu dài, đa kênh, đa hình thức và là sản phẩm cuối cùng của mối liên kết chặt chẽ giữa họ và độc giả, thông qua truyền thông mạng xã hội. Anh cũng mong rằng, ngoài các công ty tư nhân, hi vọng có thêm sự quan tâm từ các đơn vị nhà nước, cùng tham gia vào việc chọn lọc, phát huy trong quá trình thúc đẩy xuất bản văn học mạng.

nhat-phi.jpg
Nhà văn Nhật Phi.

Là một trong những người thực hiện nội dung cho Chuyên đề Văn+, nhà thơ Đặng Thiên Sơn bày tỏ nỗi trăn trở về việc tìm kiếm và gặp được những tác phẩm thơ chất lượng cho huyên đề. Anh cho hay, theo chủ trương của CLB Văn học trẻ Hà Nội, Chuyên đề Văn+ hướng tới tìm kiếm những sáng tác mới mẻ, độc đáo. “Cũng là thơ, cũng là truyện nhưng là mảnh đất chưa ai xới, hoặc ít nhất cũng không quá cũ. Cho tới nay, Văn+ đã đi đến số thứ 3 nhưng chúng tôi phải tạm gác trang thơ vì chưa gặp được tác phẩm phù hợp với tiêu chí mong muốn. Người làm thơ thì nhiều nhưng chẳng lẽ chúng ta chỉ dừng lại ở việc gieo vần và xuống dòng những cảm xúc? Thơ không chỉ có vậy, mà còn là nghệ thuật, là sự sáng tạo và mang đến những trải nghiệm khác biệt”.

dts.jpg
Nhà thơ Đặng Thiên Sơn.

Đại diện Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội, Trưởng ban Nhà văn trẻ của Hội, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến khẳng định, cũng như bao thể loại khác, văn học mạng cũng tham gia phản ánh đời sống, hiện thực và những chuyển biến xã hội qua những sáng tác.

Dù có tác phẩm hay và tác phẩm dở nhưng văn học mạng đã góp thêm màu sắc vào bức tranh văn học nói chung. Và cách vận dụng internet, truyền thông mạng xã hội của các tác giả văn học mạng là một điều mà các nhà văn nói riêng và nghệ sĩ nói chung có thể tham khảo để đưa tác phẩm của mình tới công chúng trong thời đại số hóa này./.

Bài liên quan
  • Trò chuyện với nhà nghiên cứu Nhật Chiêu về thơ haiku
    Tối ngày 21/10/2023, những người yêu thơ haiku tại Hà Nội đã có cuộc giao lưu, trò chuyện với nhà nghiên cứu Nhật Chiêu với chủ đề “Haiku tương thoại”. Cuộc trò chuyện do nhóm Ô Thước/ Authors tổ chức tại không gian cà phê sách Tổ Chim Xanh, Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam lọt top 5 quốc gia lý tưởng nhất cho du lịch một mình
    Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
  • “Âm hưởng Slavic” - đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu
    Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
  • Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’25: Thu hút đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh
    Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
  • Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng “Công dân Thủ đô ưu tú” 2025
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
Nhà văn với các xu hướng phát triển của văn học mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO