Sân khấu

Nhà hát Kịch Việt Nam khai xuân với kiệt tác của nhà viết kịch vĩ đại người Pháp thế kỷ XIX Georges Feydeau

KT 20:56 19/02/2024

Nhà hát Kịch Việt Nam vừa giới thiệu vở hài kịch "Ả cave nhà hàng Maxim"- một kiệt tác của nhà viết kịch vĩ đại người Pháp thế kỷ XIX Georges Feydeau, công diễn lần đầu tại Paris cách đây 125 năm.

dsc00184-1708235632999988012509.jpg
Vở diễn châm biếm sâu sắc xã hội thượng lưu thối nát, rỗng tuyếch của nước Pháp thế kỷ XIX

Bản dựng năm 1998 từng gây tiếng vang với dàn diễn viên gạo cội, trong đó NSƯT Chiều Xuân đóng nữ chính. NSND Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam - hy vọng khán giả thưởng thức phiên bản của dàn diễn viên trẻ tiềm năng.

Ngày 17/1/1899, cách đây đúng 125 năm, tác phẩm Ả cave nhà hàng Maxim” được ra mắt lần đầu tiên tại Paris. Hơn một trăm năm qua, "Ả cave nhà hàng Maxim" vẫn liên tục xuất hiện ở các Nhà hát của Paris và các Nhà hát trên thế giới.

"Ả cave nhà hàng Maxim" được dàn dựng từ nguyên tác La Dame de chez Maxim - một kiệt tác của nhà viết kịch vĩ đại người Pháp Georges Feydeau. Vở kịch được công diễn tại Paris lần đầu tiên cách đây 125 năm - đầu năm 1899, tiếp tục được dàn dựng trong suốt hơn một trăm năm qua. Một tháng trước, nước Pháp vẫn tiếp tục dựng hài kịch kinh điển này.

Nhờ nhiều năm lăn lộn ở các quán rượu, hộp đêm trong đó có quán rượu Maxim và hộp đêm Moulin Rouge nên Georges Feydeau thu nhặt được nhiều chất liệu sinh động về đời sống Paris lúc về đêm, những bệnh hão của tầng lớp thượng lưu thời bấy giờ.

"Ả cave nhà hàng Maxim" xoay quanh một cô gái điếm ở tiệm rượu Maxim với điệu nhảy tục tĩu. Sau sự cố “tình một đêm” với bác sĩ Petypon, Crevette bỗng bị tình huống đưa đẩy trở thành bà Petypon giả danh, rồi trở thành hình mẫu và thần tượng đối với giới thượng lưu quý tộc.

Bác sĩ Petypon và bạn thân Mongicourt không thể ngờ lời nói dối ban đầu lại cuốn họ cùng Crevette vào tấn bi hài kịch mãi không có điểm dừng. Những chuyện dối trá trong tình yêu và hôn nhân tạo nhiều tình huống bi hài.

Cả xã hội thượng lưu rỗng tuếch bị ả gái nhảy ở nhà hàng Maxim dắt mũi. Những tình huống cười ra nước mắt cũng phơi bày chuyện dối trá, sự tổn thương trong hôn nhân, điển hình là ông bà Petypon.

Ở lần dàn dựng này, vở kịch hầu như không có các diễn viên ngôi sao mà tập hợp chủ yếu là dàn diễn viên trẻ. Sức trẻ cùng lối dàn dựng gần gũi, sử dụng những câu thoại thuần Việt, hiện đang "hot trend" của giới trẻ cùng thơ Bút tre và ca dao tục ngữ đã khiến cho một tác phẩm sân khấu có tuổi đời hơn 100 năm trẻ trung hơn, đời hơn.

Qua đó, tác phẩm sân khấu này đã châm biếm, chỉ trích thói học đòi, giả tạo trong xã hội của giới thượng lưu. Những chuyện dối trá trong tình yêu và hôn nhân cũng được hé lộ khi ả gái nhảy đàng điếm tha hồ “bịt mắt dắt mũi” cả một xã hội thượng lưu ngu muội và rỗng tuếch, đang sôi sục học đòi những điều nhảm nhí và phù phiếm.

Theo chia sẻ của đạo diễn Tuấn Hải, vở kịch này ra đời từ thế kỷ trước, nếu sử dụng đúng cách nói trong nguyên tác, khán giả không thể cười được.

Vở kịch sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Kịch Việt Nam vào các ngày 18/2 và 23-24-25/2.

Ngay sau đó, Nhà hát Kịch Việt Nam khởi động chương trình “Điểm hẹn 8/3” với hai vở hài kịch “Quan thanh tra” (ngày 9-10-19/3 tại Rạp Đại Nam và 15/3 tại Nhà hát Kịch Việt Nam); “Nghêu sò ốc hến” (ngày 1-2-7-16/3 tại Nhà hát Kịch Việt Nam và 8/3 tại Rạp Đại Nam)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vở chèo cổ “Trinh Nguyên” trở lại sân khấu trong mùa Vu lan báo hiếu
    Vào 20h tối ngày 13/9, tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ tiếp tục công diễn vở chèo cổ “Trinh Nguyên” mang đến cho khán giả món quà nghệ thuật giàu ý nghĩa trong mùa Vu lan báo hiếu.
  • Vở cải lương "Từ Việt Bắc về Hà Nội" chuẩn bị được công diễn tại Nhà hát Lớn
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Nhà hát Sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam cho ra mắt vở cải lương Từ Việt Bắc về Hà Nội. Vở cải lương được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ. Từ Việt Bắc về Hà Nội cũng là vở diễn đầu tiên của ba nhà hát Tuồng, Chèo, Cải lương sau khi "về chung nhà".
  • Một đời đau đáu với nghệ thuật truyền thống
    Sinh ra tại làng Phù Lưu Thượng (Ứng Hòa, Hà Nội), một vùng đất giàu truyền thống nghệ thuật, nơi có các đoàn chèo, đoàn cải lương vang bóng một thời như Cổ Phong, Lúa Mới, Hoa Mai, cậu bé Xuân Cung sớm hình thành tình yêu với nghệ thuật truyền thống. Ông kể ngay từ khi còn nhỏ ông đã say mê những làn điệu chèo bay bổng, những trích đoạn tuồng đậm chất dân gian, những bài dân ca trữ tình sâu lắng.
  • Liên đoàn Xiếc Việt Nam giành giải Đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc thế giới IDOL 2025
    Các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đoạt Huy chương Vàng Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ III tại TP Almaty, Kazakhstan, đồng thời được trao giải Đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc thế giới IDOL 2025.
  • Mở rộng “biên độ” cho các nhà sáng tạo nội dung âm nhạc
    Cùng với điện ảnh, âm nhạc là một trong những ngành trọng tâm trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Ngày càng có nhiều sản phẩm âm nhạc mới ra đời, cùng với đó là những ồn ào về vấn đề vi phạm bản quyền ngày càng gia tăng. Nếu không giải quyết triệt để vấn đề này sẽ rất khó để phát triển công nghiệp văn hóa ở lĩnh vực này, bởi vi phạm bản quyền chính là hủy hoại sự sáng tạo. Khi người tiêu dùng chưa có thói quen trả tiền cho sản phẩm văn hóa, giải trí thì bên cạnh việc hoàn thiện các quy định pháp luật để bảo vệ bản quyền cần chú trọng xây dựng thị trường tiêu dùng văn hóa một cách bền vững.
  • Tuần lễ Kịch Công an nhân dân tại Hà Nội
    Khán giả Thủ đô sẽ có dịp thưởng thức 8 tác phẩm sân khấu về lực lượng công an trong Tuần lễ Kịch CAND tại Hà Nội. Trong đó tác phẩm biểu diễn khai mạc vào tối 27/7 tại Nhà hát Hồ Gươm là vở “Người thứ ba”...
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Một mùa sen để nhớ, một đời mẹ để thương
    Buổi chiều, tôi đạp xe đưa con đi dạo. Mặt trời đã dịu nắng, ánh sáng đổ dài trên những tán cây ven đường, vàng ươm như rắc mật. Bên tay trái là hồ sen của làng.
  • Chiêm ngưỡng 20 tác phẩm giải thưởng đồng hạng “Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam”
    Trong 200 tác phẩm của 133 tác giả được trưng bày Triển lãm “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Quốc tế” có 20 ảnh được trao giải thưởng đồng hạng “Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam” năm 2025.
  • Hà Nội khẳng định dấu ấn trong thành công của sự kiện A80
    Chiều 15/9, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025); Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
  • Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam phường Tùng Thiện lần thứ I thành công tốt đẹp
    Ngày 15/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tùng Thiện (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội dự và chỉ đạo Đại hội. Cùng dự Đại hội còn có lãnh đạo phường Tùng Thiện và 168 đại biểu chính thức đại diện khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn phường.
Đừng bỏ lỡ
Nhà hát Kịch Việt Nam khai xuân với kiệt tác của nhà viết kịch vĩ đại người Pháp thế kỷ XIX Georges Feydeau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO