Văn hóa – Di sản

Nguyễn Nham - Người soạn 4 văn bia tiến sĩ ở Quốc Tử Giám

Nhà văn Đào Ngọc Chung 19:41 21/08/2024

Trong số 82 tấm bia Tiến sĩ hiện còn ở Quốc Tử Giám, có 4 bia do tiến sĩ Nguyễn Nham biên soạn. Nguyễn Nham sinh năm 1676 tại thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất người cùng làng với trạng Bùng Phùng Khắc Khoan. Năm 39 tuổi ông đỗ tiến sĩ khoa Ất Mùi (1715) niên hiệu Vĩnh Thịnh thứ 11 đời Lê Dụ Tông, và chỉ sau 2 năm được thượng thư Nguyễn Quý Đức chọn vào Ban soạn thảo văn bia tiến sĩ. Ông được giao soạn văn bia tiến sĩ các khoa: Giáp Thìn niên hiệu Cảnh Trị thứ 2 (1664), Canh Thân niên hiệu Vĩnh Trị thứ 5 (1680), Giáp Tuất niên hiệu Chính Hòa thứ 15 (1694) và Canh Dần niên hiệu Vĩnh Thịnh thứ 6 (1710).

2anh-1.jpg
Bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh tư liệu)

Đó là các khoa thi được mở trong thời Lê Trung Hưng, lần lượt cách khoa thi của chính Nguyễn Nham 51 năm, 35 năm, 21 năm và 5 năm. Bản thân Nguyễn Nham là tiến sĩ, lại luận về việc dựng bia, ghi danh tiến sĩ, nên từng dòng viết ra được chắt lọc, cẩn trọng như một di bút tâm huyết. Xin thử đọc lại những dòng văn rút từ gan ruột, với tư cách một kẻ sĩ, người trong cuộc, cách chúng ta gần 3 thế kỷ.

Trước hết, ông khẳng định ý nghĩa cao quý, sâu xa của việc dựng bia:

“Vầng bia vòi vọi, nhà học nguy nga, một là làm tỏa ra cái hương thơm trung nghĩa của tiền nhân, hai là để khua lên luồng phong khí hào hùng cho hậu thế. Nói về mặt cổ vũ văn phong, vun trồng giáo hóa, thực đã đến nơi đến chốn“ (Bia tiến sĩ khoa Cảnh Trị thứ 2 - 1664);

“Bao tấm bia đá cho người đời trọng vọng, bao dòng họ tên rành mạch cho đời sau quan chiêm, thực là tốt đẹp lắm thay! Đấy là tấm lòng sùng nho trọng đạo của thánh thượng đem cái chất, như vàng ngọc, giũa mài cho thêm vẻ đẹp, thực là đủ phần vật chất, rất mực văn hoa, vẻ vang cho đời trước, rực rỡ cho đến đời sau vậy“ (Bia tiến sĩ khoa Canh Thân, niên hiệu Vĩnh Trị thứ 5 - 1680);

“Đặc biệt nghĩ rằng, hiền tài là nguyên khí của quốc gia, chế độ là văn chương của đất nước, nên đã khắc đá ghi tên đề cao không ngớt, chính để nêu lên sự thịnh vượng của Nho khoa và để mở nếp tốt cho đời sau“ (Bia tiến sĩ khoa Giáp Tuất niên hiệu Chính Hòa thứ 15 - 1694);

“Bia cao vòi vọi, tên họ vẻ vang, đã nêu rõ được sự long trọng của Nho khoa, lại để cho kẻ sĩ phu trông vào mà lấy làm vinh hạnh, đối với việc bồi dưỡng văn phong, vun trồng thế đạo“ (Bia tiến sĩ khoa Canh Dần, niên hiệu Vĩnh Thịnh thứ 6 - 1710).

Với Nguyễn Nham, vinh dự càng cao, bổn phận càng rất lớn. Ông khuyến cáo các vị đại khoa: “Hãy nên biết lòng thành khẩn nhận lấy phúc lành, bền dạ thủy chung, lo bề báo đáp. Đứng trong triều thì lấy chính trực, trung hậu ra làm gốc, ra quan ngoài thì lấy thanh liêm, cẩn thận làm đầu. Dốc lòng yêu nước thờ vua, giũa mài chí sửa mình giữ phép, lấy đạo đức để giúp chúa, đem thi thư mà dạy dân“.

Với tầm bao quát lịch sử khoa bảng Việt Nam, lại từng trải trong giới quan trường, ông lên tiếng cảnh báo những người “mũ cao, áo dài”, “ngôi cao, chức trọng” phải biết tự hoàn thiện, lo làm tròn chức phận, khép mình trong sự giám sát nghiêm ngặt của dư luận và sàng lọc công bằng của thời gian. Những dòng văn sau đây, thật như một tiếng chuông cảnh tỉnh: “Người xưa đã đi ta không kéo lại được nữa, mà đây chỉ nhặt cái danh thừa, giữ chút dấu cũ mà thôi. Trong khoảng thời gian ấy, ai là người ngay thẳng, trung hậu, ai là kẻ xiểm nịnh, gian tà, ai phải, ai trái, ai đúng, ai sai, trốn sao được lời nghị luận của dân chúng!“ (Bia tiến sĩ khoa Giáp Thìn niên hiệu Cảnh Trị thứ 2 - 1664).

Ở bia số 3 (khoa Canh Thìn niên hiệu Vĩnh Trị thứ 5 - 1680, hơn một lần ông lại nhấn mạnh: “Các tiến sĩ khoa này được ghi tên vào bia ấy, ai là người quân tử chính trực, tất người ta thấy tên sẽ khen rằng: “Người này trên không phụ ơn vua, dưới không phụ công học hành thuở bình nhật”. Còn ai là người tà khúc tiểu nhân tất người ta sẽ chỉ tên mà cười rằng: “Người này chỉ làm cái lụy cho khoa bảng, làm vết nhọ cho tấm bia“.

Đúng là:

“Trăm năm bia đá thì mòn
Ngàn năm bia miệng hãy còn trơ trơ”

Đặc biệt, ở bia số 4 (khoa Giáp Tuất niên hiệu Chính Hòa thứ 15) ông đã nêu rõ những tiêu chí trong sự phán xét công minh của hậu thế: “Đây là kẻ trong sạch thơm danh, là kẻ thanh liêm công bằng, là kẻ trung với nước, là kẻ hiếu với dân, là kẻ làm việc công mình, là kẻ giữ đạo ghét tà..., thế là may mắn lắm rồi đấy! Nếu chẳng được như thế thì những người xem bia này sẽ bảo: Đây là đứa hèn nhát, đây là thằng gian hiểm, là đứa chỉ lo cho thân, là thằng đua theo lòng dục của vua, là đứa lưu manh hời hợt, là quan tiểu nhân nịnh nọt! Lời nghị luận lúc rỗi rảnh còn truyền mãi mãi... há không đáng sợ lắm ru!“.

Cả 4 tấm bia, ông đều tha thiết cầu mong mọi người hãy hơn một lần, nhận thức lại ý nghĩa đích thực của việc dựng bia, ghi danh tiến sĩ. Phần cuối mỗi bia, ông cẩn thận nhắc đi nhắc lại như một điệp khúc:

“Thế mới biết tấm bia này được dựng lên sẽ là để phân biệt ngọc với đá, khuyến khích bọn trâm bào, người thiện thấy đó mà tự cố gắng, kẻ ác thấy đó mà phải e dè, đâu phải chỉ là nhìn cho đẹp mắt“;
“Vậy thì bia này lập nên, có phải chỉ để đẹp mắt mà thôi đâu? Nó còn nắn cho ngay, mài cho sắc, gạn chỗ đục, vực chỗ trong, có quan hệ đến danh giáo không phải là nhỏ vậy”;

“Cho hay, tấm bia này mỗi khi dựng lên, chẳng phải chỉ sử dụng nhất thời để những người thi đỗ nhìn thấy vẻ đẹp, mà còn khiến hậu thế trông ngắm bia này để khuyến giới...“.

Tiếp nối truyền thống “khuyến tài, khuyến học” của ông cha, nhiều năm qua các thủ khoa của các trường Đại học, Cao đẳng… đóng trên địa bàn Hà Nội đã được vinh danh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ước sao, các thế hệ trí thức tiêu biểu, từng được vinh dự bước đến lễ đường Quốc Tử Giám đều xao động, đồng cảm trước những dòng văn bia vô giá của Tiến sĩ Nguyễn Nham, cách chúng ta 360 năm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân TP Huế
    Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế tổ chức Hội thảo “Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Thành phố Huế”.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Cỗ tam sinh làng Đông Trạch
    Con sông Hồng trước đây chảy qua đất làng Khuyến Lương, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai (nay thuộc xã Nam Phù, TP. Hà Nội) xuống đến đầu làng Đông Trạch, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (nay thuộc phường Khuyến Lương, TP. Hà Nội) thì phình to như một quả bóng.
  • Nền tảng vững chắc để di sản văn hóa dân tộc trường tồn
    Hơn 4.000 năm lịch sử, Việt Nam có kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú và đa dạng. Để di sản văn hóa của dân tộc trường tồn, phát huy các giá trị trong đời sống đương đại, trong mọi thời kỳ và nhất là những năm gần đây, chúng ta đã có một hệ thống văn bản các chính sách, pháp luật về di sản văn hóa ngày càng hoàn thiện hơn.
  • Chảy mãi mạch nguồn gìn giữ, phát triển di sản văn hóa Việt Nam
    Suốt quá trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng, quan tâm và xác định di sản văn hóa là bản sắc của văn hóa dân tộc, là cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, là một nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngô Thanh Vân, vẻ đẹp kỳ diệu của nỗi buồn
    Người xưa rất coi trọng phần nội tâm (tình) trong thơ. Không có văn bản văn học nào thể hiện cái tôi cá nhân rõ như thơ. Nói như nhà văn Trịnh Bích Ngân: “Thơ không chịu được sự che đậy... Dũng cảm phơi bày. Chân thành phơi bày”.
  • “Tấu khúc lưỡng cực”: Đêm nhạc giao thoa văn hóa Việt - Đức
    Trong hai ngày 20 và 21/12, tại Nhà hát Hồ Gươm sẽ diễn ra chương trình hòa nhạc “Tấu khúc lưỡng cực - A Rhapsody of Two Worlds” do Hội Nhạc cổ điển Việt Nam tổ chức. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức.
  • Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức với văn học nghệ thuật Thủ đô
    Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của mọi lĩnh vực đời sống, văn học nghệ thuật Thủ đô cũng đứng trước những vận hội lớn cùng không ít thách thức. Tọa đàm “Văn học nghệ thuật Thủ đô trong ứng dụng chuyển đổi số hiện nay” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng 5/12 đã góp phần nhận diện những chuyển động mạnh mẽ của đời sống văn học nghệ thuật trong môi trường số, đồng thời gợi mở những định hướng phát triển phù hợp với thực tiễn.
  • Yêu cầu phát huy lợi thế, xử lý dứt điểm các điểm nghẽn để phát triển
    Ngày 7/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo 5 xã: Sóc Sơn, Nội Bài, Trung Giã, Đa Phúc, Kim Anh nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội và tháo gỡ các khó khăn về quản lý chất thải rắn, quản lý – bảo vệ rừng và xử lý 5 điểm nghẽn: ngập úng, ùn tắc giao thông, vệ sinh môi trường, ô nhiễm không khí, an toàn thực phẩm và trật tự đô thị.
  • Liên hoan các câu lạc bộ chèo không chuyên tỉnh Bắc Ninh
    Liên hoan năm nay quy tụ hơn 500 nghệ nhân, diễn viên và nhạc công không chuyên đến từ 12 câu lạc bộ chèo thuộc các xã, phường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Nham - Người soạn 4 văn bia tiến sĩ ở Quốc Tử Giám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO