Văn hóa – Di sản

Tri thức May, Mặc áo dài Huế là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hương Giang 06:55 13/08/2024

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL vừa có quyết định công bố tri thức May, Mặc áo dài Huế (Thừa Thiên Huế) là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

454626682_801625165474405_145196092518016802_n.jpg
Tri thức May, Mặc áo dài Huế là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Ngày 12/8, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Bộ VHTT&DL vừa đưa Tri thức May, Mặc áo dài Huế vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng vừa có Quyết định số 2320/QĐ-BVHTTDL ngày 9/8/2024 về việc công bố tri thức May, Mặc áo dài Huế là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Quyết định nêu, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể (trong phạm vi và quyền hạn) thực hiện việc quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa. Trong đó, Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Giám đốc Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị và cá nhân có liên quan tới di sản sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục chịu trách nhiệm thi hành Quyết định.

Áo dài ngũ thân - áo dài Huế xuất hiện từ đầu thế kỷ XVII từ nhu cầu về trang phục của người Đàng Trong, vừa gọn gàng giản tiện vừa kín đáo và phù hợp với lễ nghi truyền thống của người Việt trên vùng đất mới. Đào Duy Từ đã từng khuyên chúa Nguyễn Phúc Nguyên sử dụng áo dài ngũ thân làm trang phục chính thức cho người dân Đàng Trong để tạo nên sự khác biệt với Đàng Ngoài nhưng điều này chưa được thực hiện.

Năm 1744, sau khi xưng Vương ở phủ chính Phú Xuân chúa Nguyễn Phúc Khoát đã ban hành nhiều chính sách cải cách, tổ chức lại bộ máy chính quyền, định chế cả y quan và lễ nhạc, xây dựng hình ảnh một triều đại độc lập, tự chủ hoàn toàn. Chúa Nguyễn Phúc Khoát định chế thường phục và quyết định sử dụng bộ “quần chân áo chít”- tức bộ áo ngũ thân tay chẽn và quần hai ống làm trang phục chung cho dân chúng Đàng Trong, sau đó loại trang phục này đã phổ biến trong toàn xứ.

Đến thời Nguyễn, hoàng đế Minh Mạng đã quyết định chọn áo ngũ thân làm thường phục của người Việt Nam, không phân biệt đẳng cấp hay vùng miền và quyết liệt thực hiện công cuộc cải cách để thống nhất trang phục trong toàn quốc vốn đã được đặt nền móng từ thời chúa Nguyễn Phúc Khoát. Từ đó, chiếc Áo dài ngũ thân - áo dài Huế được chú trọng, trân quý và trở thành trang phục chính của người dân, kể cả nam và nữ, được áp dụng rộng rãi, thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Thời gian qua, nhằm bảo tồn và giữ gìn bản sắc áo dài truyền thống, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với nhiều bộ, ngành, địa phương tổ chức nhiều chương trình, sự kiện, hoạt động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc gìn giữ, phát huy giá trị của áo dài truyền thống cũng như đề ra những giải pháp quản lý để bảo tồn, phát huy giá trị áo dài… Ngày 29/3/2023, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”, một trong những mục tiêu quan trọng của đề án là bảo tồn và phát huy giá trị tri thức may, mặc áo dài Huế.

Áo dài có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, hiện nay áo dài gắn bó với đời sống của người Huế nói riêng, người Việt Nam nói chung và là biểu tượng, hồn cốt của người phụ nữ Việt. Trải qua suốt chiều dài lịch sử, chiếc áo dài Huế được may thêu tinh tế và sắc sảo bởi đôi bàn tay khéo léo của những người thợ tài ba, từ lâu đã trở thành một món quà lưu niệm văn hóa và tinh thần độc đáo không thể thiếu cho người dân địa phương cũng như khách du lịch./.

Bài liên quan
  • Hơn 1.000 phụ nữ mặc áo dài họa tiết sen xác lập kỷ lục mới
    Hơn 1.000 người mặc áo dài truyền thống có họa tiết hoa sen đã tham gia sự kiện xác lập kỷ lục “Số người mặc Áo dài họa tiết hoa sen nhiều nhất Việt Nam”. Đây cũng là sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ đê điều
    Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Ban Chỉ huy PCTT và TKCN) thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các quận, huyện, thị xã yêu cầu nghiêm túc thực hiện công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều.
  • Quận Đống Đa: Đạt nhiều kết quả tích cực trong 9 tháng đầu năm 2024
    Theo báo cáo, 9 tháng đầu năm 2024, quận Đống Đa đã đạt được  kết quả đáng khích lệ trong nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hoá – xã hội, cải cách hành chính công tác quản lý phát triển đô thị, quản lý đất đai, quốc phòng, an ninh trật tự, an toàn xã hội.
  • Người gieo hạt nắng trên trang sách học trò
    Thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề dạy học. Mẹ thầy là giáo viên dạy giỏi có tiếng của trường Tiểu học Thăng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Tri thức May, Mặc áo dài Huế là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO