Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Tái hiện hành trình lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô với hình ảnh tà áo dài Việt Nam

Phạm Quỳnh 06:43 07/07/2024

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với các hoạt động sôi nổi, đặc sắc. Đáng chú ý, chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Lễ hội tái hiện hành trình lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô với hình ảnh tà áo dài Việt Nam là trung tâm chủ đạo.

Triển khai Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 23/3/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Du lịch Hà Nội; Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024. Năm nay, sự kiện diễn ra ừ ngày 4 - 6/10/2024 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội (số 19C phố Hoàng Diệu, quận Ba Đình) với nhiều hoạt động đặc sắc.

aodai2.jpg
Hình ảnh áo dài xưa được trình diễn tại chương trình khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023. (Ảnh tư liệu).

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 có sự tham gia của các nhà thiết kế, thương hiệu Áo dài, các làng nghề truyền thống, các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội và các địa phương với khoảng 80 đến 100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày. Các hoạt động cộng đồng trải nghiệm, ưu đãi mua sắm, chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra xuyên suốt trong khuôn khổ Lễ hội.

Áo dài được xem là biểu tượng văn hóa gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam, là một sản phẩm quà tặng lưu niệm ấn tượng đối với khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam và là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế. Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 là cơ hội giao lưu, hợp tác, ký kết cùng phát triển giữa các doanh nghiệp của Hà Nội với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội gắn liền quảng bá du lịch Việt Nam.

Lễ khai mạc sự kiện diễn ra lúc 20 giờ ngày 4/6 tại Sân khấu Quảng trường Đoan Môn - Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Trong Lễ khai mạc sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Tinh Hoa Áo Dài”, gồm 3 chương: Lịch sử vàng son, Nhịp cầu giao thoa và Hành trình lan tỏa. Chương trình nghệ thuật kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, với không khí, cảm xúc khám phá và trải nghiệm; đặc biệt tái hiện hành trình lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô với hình ảnh tà áo dài Việt Nam là trung tâm chủ đạo.

Ngày 5/10 sẽ diễn ra chương trình “Carnaval Áo dài” sẽ có hoạt động đồng diễn Áo dài tại Hoàng Thành Thăng Long và diễu hành đi bộ trong trang phục áo dài, với lộ trình dự kiến xuất phát từ Quảng Trường Đoan Môn, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội – Hoàng Diệu – Hoàng Văn Thụ - Độc Lập - Hoàng Thành Thăng Long. Tối cùng ngày là chương trình trình diễn Áo dài của các Nhà thiết kế và Chung kết cuộc thi Thiết kế Áo dài. Đây là cuộc thi dành cho sinh viên chuyên ngành thiết kế khối các trường Đại học trên địa bàn Thành phố.

Tại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 còn có không gian triển lãm, trưng bày giới thiệu áo dài của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài; các sản phẩm, dịch vụ du lịch, làng nghề truyền thống với khoảng 80 - 100 gian hàng tiêu chuẩn. Cùng đó là không gian triển lãm ảnh Áo dài với các nội dung chính: Áo dài xưa và nay trong văn hóa của người Việt Nam; Áo dài với bạn bè và du khách quốc tế; Áo dài trong các hoạt động du lịch, các đơn vị cung cấp nguyên liệu sản xuất áo dài, phụ kiện trang trí áo dài; Áo dài truyền thống và những sáng tạo hiện đại; các thương hiệu và nhà thiết kế áo dài nổi tiếng Việt Nam.

aodai32.jpg
Lê hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 có nhiều hoạt động đặc sắc tôn vinh nét văn hóa Áo dài Việt Nam. (Ảnh tư liệu).

Đáng chú ý, Lễ hội năm nay có không gian văn hóa nghệ thuật, các nghệ nhân Thủ đô sẽ biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống: quan họ, ca trù, chầu văn, xẩm, múa bài bông, múa đánh bồng, hầu đồng ... kết hợp với trình diễn áo dài. Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức mong muốn mang tới du khách những xúc cảm mới lạ về nét đẹp của tà áo dài trong không gian văn hóa nghệ thuật xưa. Cùng với tà áo dài, trong khuôn khổ của Lễ hội có các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc gồm ô ăn quan, mặc áo dài nhảy sạp, mặc áo dài đi cà kheo,.. tạo không gian trải nghiệm hấp dẫn cho du khách tham quan.

Ngoài ra, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 có không gian thưởng thức ẩm thực Hà Thành “Thăng Long ngũ vị” giới thiệu đến người dân và du khách các món ăn nhẹ nhàng đậm chất Hà thành; Workshop chủ đề Áo dài “Gợi ý cách kết hợp áo dài với phụ kiện; cách tạo dáng với áo dài” với sự tham gia của các chuyên gia, nhà thiết kế, các nhà may.

Nhiều hoạt động hưởng ứng hấp dẫn

Cùng với những sự kiện chính kể trên, nhiều hoạt động hưởng ứng Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 cũng rất hấp dẫn. Đó là hoạt động thử thách “Check in Ha Noi” với Áo dài (6/8 – 6/10/2024). Đây là thử thách tổ chức online trên website và fanpage của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội và gắn hashtag của Lễ hội trên fanpage Sở Du lịch. Người tham gia thử thách sẽ chụp ảnh trong trang phục áo dài tại các khu điểm du lịch, di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh,... của Hà Nội. Người tham gia không giới hạn đối tượng, độ tuổi. Ban tổ chức sẽ trao thưởng cho người tham gia hoạt động này.

Thử thách Ao dai Dance – Vũ điệu Áo dài (6/8/ – 6/10/2024) được triển khai rộng rãi đến công chúng đặc biệt là đối tượng giới trẻ với 2 hình thức. Trong đó, hình thức trực tuyến trên nền tảng tiktok xây dựng điệu nhảy mẫu, phát động học sinh, sinh viên cover điệu nhảy với các hastag của chương trình. Hình thức sân khấu hóa được triển khai cuộc thi nhảy đến các trường THPT, đại học, cao đẳng lựa chọn 7 - 10 bài thi xuất sắc nhất vào vòng chung kết để tìm ra các đội đạt giải. Đồng thời, tập hợp các thí sinh xuất sắc nhất của hình thức thi trực tuyến để dàn dựng, tập luyện màn đồng diễn khoảng 200 người mở màn tại sân khấu của chương trình.

aodai-34.jpg
“Tháng Áo dài” (1 – 20/10/2024) là hoạt động nổi bật hưởng ứng Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.

Cuộc thi “Thiết kế Áo dài” là hoạt động hưởng ứng Lễ hội rất hấp dẫn, diễn ra từ ngày 6/8 đến 5/10/2024, bao gồm 3 vòng. Cuộc thi này dành cho các nhà thiết kế trẻ có đam mê thiết kế áo dài nhằm tìm kiếm, khuyến khích những tài năng trong lĩnh vực thiết kế áo dài.

Đáng chú ý, Ban tổ chức sẽ có hoạt động City Bus “Tinh hoa áo dài”, miễn phí vé đối với du khách mặc trang phục áo dài. “Tháng Áo dài” (1 – 20/10/2024) diễn ra trên toàn thành phố Hà Nội. Hưởng ứng “Tháng Áo dài”, toàn thể cán bộ, công nhân viên chức các Sở ban ngành các cơ quan, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên các trường... trên địa bàn Thành phố sẽ đồng loạt mặc áo dài vào thứ 2 hoặc thứ 6 hằng tuần; ngày Giải phóng Thủ đô (ngày 10/10).

Đồng thời, khuyến khích, vận động các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, cán bộ, công nhân viên chức các Sở, ban, ngành các cơ quan, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên các trường ... trên địa bàn Hà Nội mặc áo dài trong các hoạt động kỷ niệm, các chương trình, sự kiện quan trọng của đơn vị./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Tái hiện hành trình lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô với hình ảnh tà áo dài Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO