Ngô Quang Hải: Tôi đã đi qua những khổ đau, vui buồn

Dân trí| 09/01/2009 15:56

2008 là  một năm rất dà i trong cuộc đời tôi. Có nhiửu chuyện đã xảy ra. Tôi nhớ Tết năm trước, tôi đóng kín cử­a phòng từ mùng 1 đến hết mùng 5. Một mình. Yến không bao giử biết được tôi đã nghĩ rất nhiửu cho cô ấy..., đạo diễn Ngô Quang Hải tâm sự.

Năm 2008 là  một năm rất dà i trong cuộc đời tôi, cuối cùng đã khép lại. Có nhiửu chuyện đã xảy ra... Tôi mong chử năm 2009, tôi đã chuẩn bị cho mình nhiửu dự án, nhiửu công việc, nhiửu kịch bản phim để là m. Những chuyện cũ xảy ra là  động lực để tôi tiếp tục. Với người khác, khó khăn có thể là  trở ngại, nhưng với tôi, đó lại là  động lực mình phải vượt qua.

Dự án sản xuất phim Chít&Pi đã hoà n tất nhưng chưa phát sóng. Việc phim được lên sóng hay không nằm ở các nhà  tà i trợ, các nhà  đầu tư, chứ không phải phần việc của tôi. Mùa hè lạnh lẽo có những khó khăn phải hoãn lại. Аẹp Fashion show là  một chương trình tôi đã là m và  thấy thích. Những sân ga tôi đã đi qua, những dấu ấn không thể phai mử, những cảm xúc khó diễn tả... Аể là m được Аẹp Fashion show, tôi thấy mình may mắn vì đã đi nhiửu nơi, gặp gỡ được nhiửu người. 

Tôi thích ngồi suy nghĩ vử công việc và o những ngà y cuối năm. Suy cho cùng, cuộc sống của tôi bây giử cũng chỉ còn có công việc. Аó cũng là  một thứ động lực để tôi có thể tiếp tục. Аộng lực là  một điểm sáng trong quá khứ để ta đến được với hiện tại. Tôi đã bị khiển trách vử cuộc sống riêng tư, nhưng tôi nghĩ, giá trị của mỗi con người nằm ở những việc anh ta là m. Cuộc sống riêng tư là  số phận. Và  số phận thì không ai có thể biết trước được.

Ngô Quang Hải

Trên hà nh trình dà i của đời người, bạn đời là  người đồng hà nh, đồng tốc với chúng ta. Ở một quãng thời gian nà o đó, tôi và  Yến đã gặp nhau. Khi ấy, chúng tôi hiểu sau, chia sẻ được với nhau, cùng tốc độ với nhau. Tôi vẫn nhớ quãng thời gian ấy. Nhưng cuộc sống vẫn tiếp tục, như con tà u mải miết lao đi, có khi nó đi trật đường ray định sẵn. Người ta vẫn phải dựng con tà u dậy và  đẩy nó đi và o những đường ray mới... Mỗi người sẽ tự phải điửu chỉnh cuộc sống của mình.

Tận trong thâm tâm, trong đáy lòng mình, tôi rất thương Yến. Có lẽ, Yến sẽ chẳng bao giử biết được, tôi đã suy nghĩ cho cô ấy nhiửu như thế nà o. Cuộc sống có những điửu không tránh khửi. Chúng tôi đửu đã từng mong có thể cùng nhau đi tới đích. Nhưng số phận, không ai tính toán được, không ai lường trước được...

Cuộc đời mỗi người chỉ có mấy chục năm được sống. Ai dám chắc được ngà y mai, ngà y kia, cuộc sống của mình sẽ đi tới đâu? Mỗi con đường sẽ dẫn mỗi chúng ta đến một số phận khác nhau. Chỉ có điửu, đích đến của tất cả chúng ta đửu là  hạnh phúc. Hạnh phúc đôi khi chỉ là  ăn một món ăn ngon, là  dắt tay một đứa trẻ qua đường... Аến một lúc nà o đó, bạn sẽ hiểu ra, hạnh phúc thực ra giản dị lắm, mang đến niửm vui cho người khác chính là  hạnh phúc...

Tôi đã đi qua gần nử­a cuộc đời. Tôi hiểu ra, cuộc sống không đợi ai cả. Tôi đã đi qua những mất mát, những khổ đau, những vui buồn... Tôi đã đặt câu hửi, tôi được gì và  mất những gì trong cuộc đời nà y? Câu trả lời là , có những cái được lại là  mất, có những cái mất lại là  được. Bởi thế, số phận là  không thể tính toán được.

Một tuần trước, mẹ tôi có gọi điện cho tôi, lúc ấy tôi đang ở Sà i Gòn, chuẩn bị đi Nha Trang. Mẹ tôi bảo Khi nà o vử Hà  Nội, nhớ đưa mẹ đi sắm Tết nhé. Năm nay con có ăn Tết với bố mẹ không?. Bố mẹ tôi năm nay đã chuyển vử Hải Dương sống. Ở đó, chúng tôi có họ hà ng, là ng xóm. Tôi nhớ những cái Tết rất xa, cứ sáng 30, mẹ lại đun nước rau mùi cho chị em tôi rử­a mặt. Tôi là  con trai duy nhất nên được rử­a mặt trước. Sau đó đến chị gái cả, chị gái thứ 2 và  em gái. Hương vị của nước rau mùi rử­a (được nấu trong nồi đồng) là  những gì tôi nhớ nhất trong những ngà y Tết hạnh phúc.

Quang Hải - Hải Yến

Tết năm trước tôi có vử nhà . Аến tận 30 tôi mới vử. Một mình. Аêm 30, bố tôi bảo, con đưa bố đi xem bắn pháo hoa. Nử­a đêm, tôi chở bố đi xem bắn pháo hoa. Tôi suýt khóc. Ngà y xưa còn nhử, bố chở tôi đi. Bây giử, bố tôi đã già , lụ khụ, đầu đội mũ trấn thủ, mặc áo bông, xung quanh toà n là  những người trẻ... Tôi cứ nhớ mãi hình ảnh ấy.

Hạnh phúc lớn nhất của những người là m cha, là m mẹ là  được nhìn thấy con mình hạnh phúc. Tôi đã ngần nà y tuổi, tôi biết, bố mẹ muốn tôi mỗi Tết vử có vợ, có con quây quần ríu rít...Tôi không dám nhìn thẳng và o mắt của bố mẹ tôi, bởi những nỗi buồn khổ chứa chan trong đó. Tết năm trước, tôi không dám ở nhà  thêm, mùng 1 tôi lên Hà  Nội. Mẹ tôi gói thêm bao nhiêu xôi gà , bánh trái cho tôi mang đi. Suốt từ mùng 1 đến hết mùng 5, tôi đóng cử­a một mình trong phòng...

Cuộc sống vẫn trôi đi, không chử đợi ai cả. Dù thế nà o, Tết năm nay tôi cũng sẽ vử nhà  ăn Tết với bố mẹ tôi. Hãy để quá khứ khép lại. Tôi muốn năm 2009 của mình bắt đầu bằng những cảm xúc mới. Tôi còn nhiửu việc phải là m. Tôi muốn trở vử để cảm nhận được sự ấm cúng của gia đình ngà y Tết. Tôi vử để lại được đưa mẹ tôi đi sắm Tết, đưa bố tôi đi xem bắn pháo hoa. Và  tôi trở vử, để sáng 30 lại nước rử­a mặt bằng nước rau mùi mẹ nấu, nồng nà n, tinh khiết...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
  • Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hoá, giải trí được tổ chức dịp lễ 30/4 - 1/5
    Hà Nội tổ chức gần 20 sự kiện phục vụ du khách và người dân trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, kéo dài từ ngày 19/4 đến 10/5/2024. Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài thu hút du khách, loạt sự kiện cũng là các gợi ý dành cho người dân Thủ đô không đi chơi xa và muốn tham gia các hoạt động trong ngày.
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Thư viện Hà Nội giới thiệu hơn 300 tư liệu về Tổng Bí thư Trần Phú, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại thắng mùa Xuân năm 1975
    Hơn 300 tư liệu sách, báo về cuộc đời và sự nghiệp Tổng Bí thư Trần Phú; Chiến thắng Điện Biên Phủ; Đại thắng mùa Xuân năm 1975... được giới thiệu trong cuộc trưng bày của Thư viện Hà Nội tại trụ sở số 2B Quang Trung (quận Hà Đông, TP. Hà Nội).
  • Hàng nghìn người thưởng thức ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương
    Hàng nghìn du khách và người dân Thừa Thiên Huế tham gia, thưởng thức các món ẩm thực truyền thống Huế với bốn phương tại Công viên Thương Bạc (TP Huế).
Ngô Quang Hải: Tôi đã đi qua những khổ đau, vui buồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO